Trong nước

Đề xuất thành lập tập đoàn đường sắt đô thị 100% vốn nhà nước

Bạch Khởi

Sớm xây dựng và trình duyệt đề án phát triển công nghiệp đường sắt đô thị gắn với công nghiệp phụ trợ.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ về đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đến năm 2035.

Cụ thể, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm xây dựng và trình duyệt đề án phát triển công nghiệp đường sắt gắn với công nghiệp phụ trợ. Đề án này sẽ chuẩn bị cho việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, cũng như các tuyến đường sắt khác trong tương lai, cả trong và ngoài nước.

Trong trường hợp được giao nghiên cứu phát triển công nghiệp đường sắt, TP.HCM sẽ đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng đề án thành lập tập đoàn đường sắt đô thị.

Theo đó, mô hình này sẽ được nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm ở một số thành phố của các nước có hệ thống đường sắt đô thị phát triển trên thế giới như Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản... Đáng chú ý, tập đoàn đường sắt đô thị sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP.HCM.

1111-17210101319721410414658.jpg
TP.HCM đề xuất thành lập tập đoàn đường sắt đô thị 100% vốn nhà nước

Bên cạnh đó, việc xây dựng đề án lập tập đoàn đường sắt đô thị sẽ triển khai song song với tiến trình chuẩn bị đầu tư các dự án trong đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM đến năm 2035.

Vì vậy, TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù để tập đoàn đường sắt đô thị được phép huy động vốn, được Nhà nước giao tổ chức thực hiện hoặc tự thực hiện các công tác thiết kế, quản lý dự án, đầu tư xây dựng; vận hành, khai thác. Tập đoàn được phép kinh doanh bất động sản khu vực vùng phụ cận nhà ga và depot theo mô hình TOD, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.

Cùng với đó, TP.HCM đặt mục tiêu sẽ từng bước xây dựng tập đoàn đường sắt đô thị ngày càng lớn mạnh, đủ năng lực về vốn, công nghệ và quản trị doanh nghiệp. Từ đó tập đoàn không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển đường sắt đô thị của thành phố và vùng lân cận, mà còn mở rộng ra cả nước và tiến tới có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực và trên thế giới.

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2035, xây dựng hoàn thành khoảng 183 km đường sắt đô thị, cụ thể: Tuyến đường sắt đô thị số 1: là 40,8km/40,8km; Tuyến đường sắt đô thị số 2 là 20,22km/62,8km; Tuyến đường sắt đô thị số 3 là 29,53km/62,17km; Tuyến đường sắt đô thị số 4 là 36,82km/43,4km; Tuyến đường sắt đô thị số 5 là 32,5km/53,87km; Tuyến đường sắt đô thị số 6 là 22,85km/53,8km.

Đến năm 2045, TP.HCM sẽ xây dựng thêm khoảng 168,36 km để hoàn thiện 7 tuyến đường sắt đô thị (theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 351,08 km.

Bạch Khởi