Đà Nẵng - Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE

Chat với chuyên gia - Ngày đăng : 06:05, 12/02/2018

Khi các vị lãnh đạo những nền kinh tế thành viên đăng hình "check in" Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 trên Facebook hay Twitter, thì cái tên Đà Nẵng cũng được xuất hiện như thể một địa điểm lý tưởng dành cho du lịch MICE.
Đà Nẵng - Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE

Một hội nghị trong tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng

MICE là chữ viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện và du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.

Bởi vậy, các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và mức chi tiêu cũng cao hơn khách đi tour bình thường (do Ban tổ chức các hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng ở khách sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải được thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu…). Hiện nay, MICE đang là loại hình mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước.

Đối với Việt Nam, loại hình du lịch này đã được các công ty lữ hành khai thác từ nhiều năm nay, bước đầu đã có kết quả khả quan. Sau APEC, chính những người dân Đà Nẵng cũng phải có cái nhìn khác hơn về thành phố của mình: Tự hào và kinh ngạc. Chỉ sau 20 năm phát triển, cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng đã đủ để khiến Chính phủ quyết định chọn nơi này làm địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Link bài viết

Mười bốn khách sạn 5 sao và hàng chục khách sạn 3 - 4 sao nằm trên trục đường chuẩn quốc tế ven biển Đà Nẵng có thể được so sánh với bất cứ trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng nào ở Đông Nam Á. Đồng thời, một khu hội nghị lớn do Furama Resort đầu tư 350 tỷ đồng đã đáp ứng được tiêu chuẩn để tổ chức các hội nghị cao cấp của thế giới.

Đặc biệt, hạ tầng giao thông vô cùng thuận tiện cho việc di chuyển của các vị khách quý và không làm ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân trong thời gian diễn ra APEC. Có thể nói, đó là thành công của dự án quy hoạch hạ tầng thành phố, thể hiện tầm nhìn đúng đắn từ 20 năm trước.

Có thể nói, phải quan sát sự chu đáo trong khâu tổ chức 30 cuộc họp lớn nhỏ thuộc khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao cũng như nhìn vào những bữa yến tiệc cho các nguyên thủ do chính các đầu bếp Việt đảm nhiệm mới thấy hết được sự tự tin vào trình độ phục vụ khách cao cấp của Ban tổ chức.

Những bữa ăn với vài nghìn quan khách dưới trời mưa bão, những bãi đậu xe với quy mô 2.000 chiếc và những giải pháp an ninh cao nhất là các yêu cầu khá khó khăn cho bất cứ thành phố nào ở Việt Nam, nhưng có thể nói, Furama Resort đã thực hiện trọn vẹn.

Ngoài ra, hậu cần phục vụ APEC 2017 tại Đà Nẵng lần này cũng là một sự thử thách đối với trình độ tổ chức của các cơ quan, đơn vị được huy động. Thông qua sự kiện lần này, nhân lực thuộc mảng tổ chức sự kiện quốc tế đã được cọ xát để từ nay có thể xây dựng thương hiệu du lịch MICE cho thành phố.

Hạ tầng dịch vụ tại Đà Nẵng đã đủ sức đáp ứng du lịch MICE

Hạ tầng dịch vụ tại Đà Nẵng đã đủ sức đáp ứng du lịch MICE

Trước đây, khi Đà Nẵng chỉ có khoảng 800.000 dân, nhiều người đã phản đối việc xây cầu qua sông Hàn. Thế nhưng, chính quyết định đó đã làm sống động khu vực phía đông sông Hàn. Rồi, những con đường ven biển với các khu resort, sân golf, khu vui chơi giải trí cao cấp đã làm tăng thêm giá trị của thành phố. 

Nằm cách Di sản văn hóa Thế giới Hội An chỉ 28km, Đà Nẵng là điểm đến tuyệt vời cho du lịch với đầy đủ mọi cơ sở hạ tầng cần thiết, giống như bất kỳ điểm đến nổi tiếng khác tại châu Á. Với thương hiệu "Thành phố đáng sống", "Thành phố môi trường" và nay là thêm thương hiệu thành phố tổ chức sự kiện cao cấp nhất thế giới, Đà Nẵng đã tạo nên một dấu son ấn tượng cho ngành du lịch MICE nước nhà.

Nếu có thể phát triển du lịch MICE thật tốt, Đà Nẵng sẽ thoát được nỗi ám ảnh phát triển du lịch dựa phần lớn vào thị trường khá bấp bênh là Trung Quốc và Hàn Quốc như hiện nay!

PHAN HÒA BÌNH