Nga - Ukraine: Một vài tiếng nổ, cả thị trường 'bốc hơi'

Tài chính, chứng khoán, ngân hàng - Ngày đăng : 07:30, 24/02/2022

Sự nhiễu loạn thông tin đang dần tăng lên, khi cả phía Nga lẫn Ukraine liên tiếp đưa ra thông tin, hình ảnh làm "bằng chứng". Song, có một điều chắc chắn, là thị trường chứng khoán Nga hôm nay đã lao dốc gần 50%.

Theo hãng tin RT của Nga, sáng 24/2/2022 (giờ Việt Nam), tại nhiều thành phố lớn của Ukraine đã ghi nhận những tiếng nổ lớn.Interfax dẫn nguồn tin địa phương cho rằng, đã nghe thấy tiếng súng nổ gần sân bay Boryspil ở thủ đô Kiev của Ukraine sáng 24/2.

Hãng thông tấn TASS của Nga viết: "Lực lượng biên phòng Ukraine không có bất kỳ sự kháng cự nào trước các lực lượng của Nga. Các lực lượng phòng không của Ukraine đã bị đè bẹp". Trong khi đó, một phóng viên của Reuters nói đã nghe thấy một loạt tiếng động lớn từ xa, tương tự tiếng pháo ở Kiev vào sáng sớm 24/2.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng quân sự Nga triển khai ở Golovchino, Nga gần thành phố biên giới phía đông Ukraine Kharkiv ngày 23/2. Nguồn: Hình ảnh vệ tinh  Maxar Technologies / Handout / Reuters.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng quân sự Nga triển khai ở Golovchino, Nga gần thành phố biên giới phía đông Ukraine Kharkiv ngày 23/2. Nguồn: Hình ảnh vệ tinh Maxar Technologies / Handout / Reuters.

Đúng như dự báo, sự nhiễu loạn thông tin đã và đang tăng dần, khi các bên liên tục đưa ra thông tin, hình ảnh làm "bằng chứng" thực tế và chính xác nhất. Tuy nhiên, cứ bên này tung ra thì bên kia phản bác.

Ukraine tuyên bố hạ 6 máy bay

Vài giờ sau khi Nga tuyên bố đưa quân vào Donetsk và Lugansk, chính quyền Kiev tuyên bố đã bắn hạ ít nhất 6 máy bay Nga, trong đó có 5 chiến đấu cơ. Phía Ukraine nói họ bị "tấn công" từ 3 hướng khác nhau: mặt Bắc giáp với Belarus, mặt Tây Nam là quân từ bán đảo Crimea và phía Đông giáp Nga.

Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận chiến đấu cơ nước này bị bắn hạ tại Ukraine. "Thông tin trên truyền thông nước ngoài là không đúng với thực tế", Bộ này khẳng định. 

Link bài viết

Theo TASS, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phủ nhận binh sĩ nước này đã tham gia "tấn công" Ukraine cùng Nga như một số phương tiện truyền thông đưa tin. 

Ngoài ra, CNN trước đó dẫn nguồn từ Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết xe quân sự đã tiến vào Ukraine từ biên giới Ukraine - Belarus nhưng không nói rõ các xe này thuộc nước nào.

Nga: Biên phòng Ukraine không kháng cự

Trong thông cáo ngày 24/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng vũ trang nước này "không gặp sự kháng cự nào từ biên phòng Ukraine" trên đường tiến vào nước này, theo TASSĐài Russia Today dẫn lời một số quan chức quân sự Nga mô tả binh sĩ Ukraine đã vứt súng và bỏ vị trí chiến đấu hàng loạt nhưng không đưa ra bằng chứng.

Theo thông tin từ Moskva, một số mục tiêu quân sự ở Ukraine gồm sân bay, cơ sở quốc phòng và máy bay đã bị tấn công bởi "vũ khí chính xác cao" như một phần của "chiến dịch đặc biệt" do Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh. 

Đáp lại tuyên bố từ Nga, Văn phòng Tổng thống Ukraine tuyên bố binh sĩ của nước này đang chiến đấu "ngoan cường" trước các đợt pháo kích dồn dập của Nga, theo Reuters.

Khói lửa bốc lên sau một vụ nổ ở thủ đô Kiev, Ukraine, rạng sáng nay. Ảnh: CNN.

Khói lửa bốc lên sau một vụ nổ ở thủ đô Kiev, Ukraine, rạng sáng nay. Ảnh: CNN.

Thị trường các nơi lao dốc

Dù chưa rõ thực hư thông tin hay hình ảnh đưa ra từ các bên, song có một điều chắc chắn là hàng loạt chỉ số chứng khoán của thị trường châu Âu ngày hôm nay đã chìm trong sắc đỏ và sụt giảm nặng nề. Hiện, chỉ số MOEX của Nga mất gần 1.400 điểm, tương đương 45%. Đây là mức thấp nhất của MOEX kể từ tháng 9/2015. 

Chỉ số RTS của quốc gia này cũng chịu tình trạng tương tự khi giảm 476 điểm, tức hơn 40%. Đà bán tháo mạnh mẽ khiến sàn chứng khoán Moskva phải tạm ngừng giao dịch 2 lần. Tính đến 16g30 giờ Việt Nam, MOEX bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và dao động quanh mốc 2.300 điểm.

Link bài viết

Chịu ảnh hưởng bởi động thái đưa quân tiến vào Ukraine của Nga, các thị trường chứng khoán châu Âu trải qua một ngày "đỏ lửa". Cụ thể, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 187,5 điểm, tương đương 2,5%. CAC 40 của Pháp giảm 211,26 điểm, tương đương 3,12%. DAX của Đức giảm 490,91 điểm, tương đương 3,36%. Chỉ số STOXX 600 của châu Âu giảm 2,9% - mức thấp nhất kể từ tháng 5/2021, và giảm 10% so với mức cao kỷ lục ghi nhận hồi tháng 1/2022.

Hòa theo đà lao dốc của thị trường thế giới, chứng khoán châu Á cũng chìm vào "sắc đỏ". Khép lại phiên 24/2, chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) hạ 3,2%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Tại Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 của Australia cũng mất hơn 3%, trong khi Kospi của Hàn Quốc giảm 2,6% (70,73 điểm), xuống 2.648,80 điểm.

Tình trạng bán tháo xuất hiện ở hầu hết cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo của Nhật Bản. Kết quả, chỉ số Nikkei-225 đã giảm xuống dưới 26.000 điểm lần đầu kể từ ngày 20/11/2020.

Đến 16g30 giờ Việt Nam, chỉ số MOEX mới dần hồi phục sau đợt sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Investing.com.

Đến 16g30 giờ Việt Nam, chỉ số MOEX mới dần hồi phục sau đợt sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Investing.com.

Vùng Donabass, gồm 2 tỉnh Donetsk và Lugansk, đã trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, khiến hơn 14.000 người thiệt mạng, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Ông Putin hôm 21/2/2022 đã ký sắc lệnh công nhận độc lập đối với hai khu vực này. 

Sau động thái trên của Nga, Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu, Canada, Nhật Bản và Australia đã công bố lệnh trừng phạt nước này. Và, hậu quả kinh tế từ cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế lẫn ví tiền của nhiều người dân trên thế giới.

Trong kịch bản Nga tấn công Ukraine, thị trường thế giới sẽ nhiễu loạn với làn sóng bán tháo cổ phiếu, khi các nhà đầu tư đối mặt với khả năng xảy ra cú sốc dầu mỏ, lạm phát cao hơn và một chế độ trừng phạt khó hiểu. Do đó, một cuộc tấn công vào Ukraine sẽ có tác động kép – làm chậm lại hoạt động kinh tế và khiến giá cả tăng vọt.

Tuỳ Phong