Kiếm tiền tại nhà hiệu quả chỉ từ một website
Nguồn nhân lực - Ngày đăng : 03:30, 24/02/2023
Với 1 chiếc laptop, kỹ năng viết lách và 1 nền tảng trực tuyến, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền hiệu quả tại nhà. |
LTS: Sinem Günel là một tác giả trên Medium - website cho phép người dùng đăng bài viết thuộc nhiều chủ đề, từ học thuật, văn hóa, giải trí cho đến kinh doanh, khoa học. Thông qua Medium, Günel từng kiếm hơn 11.000 USD (hơn 260 triệu đồng) vào tháng 8/2020. Dưới đây là bí quyết kiếm tiền từ website này được cô chia sẻ.
Tôi bắt đầu viết bài trên Medium vào tháng 8/2018 - thời điểm tôi đang triển khai một khóa học phát triển bản thân cho sinh viên. Tôi đã lấy nội dung khóa học, vốn tập trung vào cách cải thiện năng suất làm việc và giao tiếp, để chuyển thành bài viết. Khi đó, chúng chủ yếu ở dạng danh sách ngắn và hướng dẫn.
Độc giả của Medium phải trả 5 USD/tháng để có thể đọc các bài viết được bảo vệ, và tác giả sẽ hưởng phần trăm doanh thu từ tổng phí thành viên. Số tiền mỗi tác giả kiếm được tuỳ theo mức độ tương tác của người đọc với bài viết.
Trong một năm rưỡi đầu tiên viết trên Medium, tôi đăng khoảng 150 bài và không kiếm được đáng kể lắm. Con số cao nhất là 223,89 USD (hơn 5,3 triệu đồng) cho một bài viết có 55.000 lượt xem. Lúc đó, con số này thật sự khiến tôi phấn khích vì tôi còn là sinh viên.
Khi tốt nghiệp năm 2019, tôi muốn giảm bớt số dự án đang thực hiện, nên đã quyết định tập trung toàn bộ vào Medium. Trong số ít dự án lúc đó, viết bài trên Medium là điều tôi thích nhất. Tôi thích việc được tự do viết bất cứ gì tôi muốn theo lịch trình của mình và hoàn toàn có thể kiếm tiền từ nó, vì thực tế các tác giả tôi đã kết nối qua Medium đang làm như vậy.
Sang năm 2020, tôi đặt mục tiêu viết bài mỗi ngày trên Medium, chủ yếu tập trung vào mảng phát triển bản thân. Trong những tháng đầu năm, tôi thấy số tiền kiếm được tăng đáng kể. Đến tháng 8, tôi kiếm được hơn 11.000 USD (hơn 260 triệu đồng). Đến giờ, Medium vẫn là nguồn thu chính của tôi và tôi hiện có 60.000 người theo dõi trên nền tảng này.
Nữ tác giả Sinem Günel |
Dưới đây là 3 điều tôi khuyên nếu bạn muốn bắt đầu và thành công trên Medium.
1. Chọn chủ đề hút độc giả
Sự tương tác của độc giả phụ thuộc rất lớn vào chủ đề bài viết, và sẽ có nhiều chủ đề mà bạn không ngờ lại thu hút độc giả đến vậy. Tôi thích gọi chúng là những nhà vô địch thầm lặng, vì mang đến doanh thu tốt, nhưng thường không được bạn kỳ vọng nhiều, ví dụ như các câu chuyện về lịch sử hay tội ác có thật.
Nếu xem các bài viết trong ngách chủ đề này, chúng không có nhiều lượt phản hồi hay bình luận. Nhưng nếu bài viết thực sự chất lượng, tác giả có thể kiếm được rất nhiều tiền vì đã "câu" được sự hứng thú của độc giả, khiến họ không thể rời mắt khỏi câu chuyện, thay vì chỉ lướt qua chốc lát như khi đọc bài viết dạng danh sách ngắn
2. Hiểu độc giả của mình
Khi quyết định viết bài toàn thời gian cho Medium, tôi đã bỏ việc muốn viết các câu chuyện mà bản thân thích. Thay vào đó, tôi tập trung vào những gì đã được chứng minh là hiệu quả thông qua quá trình thử và sai.
Dù một số vẫn có thể khiến các bài viết sáng tạo hút độc giả, song trong hầu hết trường hợp, đó không phải là hiệu quả nhất khi sử dụng Medium.
Những bài viết có cấu trúc tổ chức rõ ràng và giống nhau về cách thức thể hiển thường đạt được kết quả tốt. Tôi có thể dễ dàng duy trì cách tổ chức bài vở như vậy, vì tôi không có bất cứ kinh nghiệm viết lách nào trước đây, nên không bị ràng buộc bởi bất kỳ lối mòn nào cả.
3. Dùng Medium để hút đối tượng tiềm năng
Cuối mỗi bài viết trên Medium, bạn được phép thêm một lời kêu gọi hành động, gọi tắt CTA (call-to-action). Với tôi, phần này sẽ được sử dụng để kéo độc giả tham gia danh sách nhận bản tin email của tôi. Medium luôn là nguồn chính để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Nếu độc giả thích những gì bạn viết, việc nhận bản tin email sẽ giúp họ truy cập nhiều thông tin hơn.
Hiện, tôi quản lý hai bản tin email. Một bản tin cho chủ đề phát triển bản thân với 25.000 người đăng ký và một có 10.000 người đăng ký cho chủ đề viết lách trực tuyến. Dù Medium là nguồn thu nhập chính, tôi vẫn thích sử dụng nó như một công cụ để thúc đẩy các dự án khác, như khoá huấn luyện trực tuyến của tôi, thay vì chỉ sử dụng nó để viết lách.