Toàn cảnh

Dự án Vành đai 4 TP.HCM dự kiến khởi công giữa năm 2026

Tùng Nguyễn 24/12/2025 17:00

Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM kế hoạch tổng thể triển khai dự án Vành đai 4 TP.HCM, trong đó đề xuất mốc khởi công giai đoạn chính vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 9/2026. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 120.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau khoảng hai năm thi công.

Toàn tuyến Vành đai 4 có chiều dài 207 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Trong đó, khoảng 47 km qua Bình Dương (cũ) là dự án độc lập đã được khởi công giữa năm 2025. Phần còn lại dài hơn 159 km đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2025, chia thành 10 dự án thành phần.

Theo phương án tổ chức thực hiện, các dự án thành phần được phân nhóm để tối ưu nguồn lực. Nhóm sử dụng vốn đầu tư công tập trung vào giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống đường gom dân sinh.

Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ tháng 2/2026 và hoàn tất trong năm, với yêu cầu đến giữa năm 2026 phải bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng để đủ điều kiện khởi công; toàn bộ nhóm này dự kiến hoàn thành vào quý I/2028.

0d60ee0f6e54c80a9145-172648164-6.png
Phối cảnh Vành đai 4 khi hoàn thành. Ảnh: Sở Xây dựng TP HCM

Đối với nhóm dự án triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến hoàn tất trong tháng 12/2025, phê duyệt dự án vào tháng 3/2026. Việc lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT được đặt mục tiêu hoàn thành vào giữa năm 2026, khởi công vào tháng 9/2026 và đưa vào khai thác khoảng quý II/2028.

Để bảo đảm tiến độ và tính đồng bộ, TP.HCM cùng Đồng Nai và Tây Ninh sẽ thống nhất khung tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng chung cho toàn tuyến, đặc biệt tại các đoạn tiếp giáp giữa các dự án thành phần. Các địa phương cũng phối hợp xây dựng đơn giá bồi thường hài hòa tại khu vực giáp ranh, bảo đảm đúng quy định và hạn chế phát sinh vướng mắc; những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được báo cáo kịp thời lên các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ.

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, chiều dài Vành đai 4 đi qua TP.HCM tăng từ khoảng 17 km lên gần 83 km, trở thành đoạn dài nhất toàn tuyến và giữ vai trò trung tâm trong kết nối liên vùng. Đây cũng là tuyến giao thông có quy mô đầu tư lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ hiện nay.

Theo quy hoạch, giai đoạn đầu Vành đai 4 được xây dựng với quy mô 4 làn cao tốc; tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe nhằm dự trữ quỹ đất cho mở rộng trong tương lai. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường được kỳ vọng tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, giảm chi phí logistics, tăng cường liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Cùng với Vành đai 3 TP.HCM đang thi công và Vành đai 2 TP.HCM đang được khép kín dần, Vành đai 4 sẽ hoàn thiện hệ thống vành đai bao quanh TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc nội đô và nâng cao năng lực kết nối giao thông liên vùng trong giai đoạn phát triển mới.

Tùng Nguyễn