Là cảng container lớn và sôi động bậc nhất cả nước, Cảng Cát Lái giữ vai trò trung tâm trong hệ thống logistics của TP.HCM và khu vực phía Nam. Mỗi ngày, hàng chục nghìn container hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan tại đây, phản ánh nhịp vận động liên tục của nền kinh tế đô thị lớn nhất cả nước.
Cảng Cát Lái trực thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, là cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Ni NaVới hệ thống cầu bến, bãi container và kho bãi quy mô lớn, Cát Lái hiện xử lý phần lớn lượng hàng xuất nhập khẩu của TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Vị trí kết nối trực tiếp với hệ thống đường bộ, đường thủy nội địa giúp cảng trở thành mắt xích then chốt trong chuỗi cung ứng quốc gia. Ảnh: Văn TrungMỗi ngày, hàng chục nghìn lượt xe container ra vào Cảng Cát Lái, tạo nên áp lực không nhỏ cho hạ tầng giao thông khu vực phía Đông TP.HCM. Đây là hình ảnh quen thuộc gắn liền với vai trò đầu mối logistics của thành phố. Việc tổ chức giao thông, điều tiết thời gian ra vào cảng và kết nối với các tuyến vành đai đang là những vấn đề được thành phố và ngành cảng quan tâm. Ảnh: Lê Nguyên HuyCác tàu container trọng tải lớn thường xuyên cập Cảng Cát Lái để xếp dỡ hàng hóa đi các thị trường châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Điều này cho thấy vai trò của cảng trong mạng lưới vận tải biển quốc tế. Cát Lái không chỉ phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của TP.HCM mà còn là điểm trung chuyển quan trọng của nhiều địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: Văn TrungHoạt động bốc xếp tại Cảng Cát Lái diễn ra liên tục ngày đêm với sự tham gia của các cẩu trục hiện đại và đội ngũ công nhân lành nghề. Hàng hóa tại đây chủ yếu là container xuất nhập khẩu, phục vụ các ngành sản xuất, thương mại và xuất khẩu chủ lực của TP.HCM. Ảnh: Lê Đình TấnNhịp độ làm việc cao phản ánh áp lực lớn nhưng cũng cho thấy năng lực vận hành của cảng trong bối cảnh nhu cầu logistics ngày càng tăng. Ảnh: Văn TrungTuy nhiên, cùng với vai trò trung tâm logistics là những thách thức không nhỏ. Lượng phương tiện ra vào cảng mỗi ngày tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông khu vực phía Đông TP.HCM. Tình trạng ùn ứ từng xảy ra đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa cảng biển và quy hoạch đô thị, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa ngành giao thông, ngành cảng và chính quyền Thành phố trong việc mở rộng hạ tầng kết nối, điều tiết luồng hàng và phân bổ thời gian khai thác hợp lý. Ảnh: Văn Trung