Hơn 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Sáng 19/12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp cùng Liên danh nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đây là dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn kết nối, tạo động lực phát triển mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án có tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, do Tập đoàn Đèo Cả đại diện liên danh nhà đầu tư thực hiện. Đây cũng là dự án BOT giao thông huy động 100% vốn tư nhân có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện vai trò ngày càng rõ nét của khu vực doanh nghiệp tư nhân trong phát triển hạ tầng chiến lược quốc gia.
Tuyến cao tốc sau khi mở rộng có chiều dài hơn 96 km, đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư theo quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Bên cạnh việc mở rộng mặt đường, dự án còn được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm dừng nghỉ và trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Theo kế hoạch, toàn tuyến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, đồng bộ, tăng cường kết nối giữa vùng kinh tế động lực TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, logistics và chuỗi cung ứng vùng theo hướng nhanh và bền vững.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà đầu tư, cho biết việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là yêu cầu cấp thiết, không thể chậm trễ trong bối cảnh nhu cầu vận tải, logistics và đi lại của người dân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng gia tăng.
Liên danh nhà đầu tư cam kết huy động tối đa nguồn lực, tổ chức quản trị và triển khai dự án theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan, phấn đấu hoàn thành và đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2028. Hiện nay, các điều kiện phục vụ thi công như văn phòng điều hành, khu làm việc, nơi ăn ở cho người lao động và hệ thống máy móc, thiết bị đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng triển khai ngay sau lễ khởi công.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc này sẽ góp phần nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Để dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM cùng các tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch, không để phát sinh các điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ chung. Các địa phương cần phối hợp tháo gỡ kịp thời các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải, bảo đảm an ninh trật tự và tổ chức giao thông an toàn trong suốt quá trình thi công.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời hướng dẫn và xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh, phấn đấu đưa dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn và vệ sinh lao động theo đúng quy định.