Cộng đồng doanh nhân

HAWEE Connect: Bán hàng đột phá trong kỷ nguyên AI

Vân Khánh 19/12/2025 - 12:25

Chiều 18/12, Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức tọa đàm “Bán hàng đột phá trong kỷ nguyên AI”, đề cập nhiều vấn đề thực tiễn, giúp doanh nghiệp thích ứng và tăng trưởng bền vững trong thời đại số đầy biến động.

Mở đầu, bà Huỳnh Thị Xuân Liên - Phó Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM nhấn mạnh vai trò kết nối, đồng hành, nâng cao năng lực cho cộng đồng nữ doanh nhân trong giai đoạn chuyển đổi số sâu rộng.

Với phần trình bày “Sẵn sàng cho 2026: 10 xu hướng chung và các xu hướng công nghệ lớn tác động đến doanh nghiệp”, bà Nguyễn Hương Quỳnh - CEO BambuUP cho biết, thế giới đang dịch chuyển từ mô hình quản trị VUCA (biến động – bất định – phức tạp – mơ hồ) của giai đoạn 2000 -2020 sang BANI - kỷ nguyên số hậu Covid, nơi hệ thống trở nên mong manh, con người lo âu và mọi thứ ngày càng khó lý giải. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xu hướng thận trọng trong chi tiêu, trong khi áp lực đổi mới sản phẩm, mô hình và cách tiếp cận thị trường trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của doanh nghiệp thời gian tới.

Ở góc nhìn thực tiễn, ông Nguyễn Bình Nam - CEO Opla CRM tập trung vào chủ đề “Tái cấu trúc và xây dựng đội ngũ bán hàng B2B tinh gọn trong kỷ nguyên AI”. Từ trải nghiệm làm việc với các doanh nghiệp quy mô từ 5 - 6 nhân sự đến hơn 10.000 nhân viên, ông cho rằng AI và dữ liệu đang mở ra cơ hội tăng hiệu suất, giảm chi phí, giảm áp lực tuyển dụng. Theo ông Nam, nếu được khai thác đúng cách, AI có thể hỗ trợ một nhân viên sales đảm nhiệm khối lượng công việc vốn cần đến nhiều vai trò chuyên biệt, từ phân tích dữ liệu, xây dựng kịch bản bán hàng đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

dsc05109.jpg
Rất đông các doanh nhân, nhà quản lý và chuyên gia tham gia chương trình HAWEE Connect chiều 18/12.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch SKALE đưa ra góc nhìn mới về “Tam giác vàng” cho đội sales thời lượng tử: Hành vi – Văn hóa – AI. Bà chỉ ra thực trạng tỷ lệ nghỉ việc trong ngành bán hàng luôn ở mức cao, khoảng 25-30% mỗi năm, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tác nhân cốt lõi tạo tăng trưởng doanh thu vẫn là con người. Một lãnh đạo giỏi, bắt đúng xu thế và biết cách kết hợp con người với công nghệ, có thể tạo hiệu quả tương đương nhiều lần một nhân viên sales đơn lẻ. Bà đề xuất doanh nghiệp cần ứng dụng tâm lý học hành vi trong tuyển dụng để nhận diện đúng năng lực bán hàng, đồng thời tận dụng AI để sàng lọc hồ sơ nhanh hơn, nhưng vẫn phải quan sát thực tế để không bỏ lỡ những ứng viên tiềm năng.

z7341143483286_c2856ebf200eff2c2461f9e3ee19d3a9.jpg
Buổi toạ đàm với 5 diễn giả đã giúp các doanh nghiệp “gỡ” được nút thắt trong công tác vận hành, tuyển dụng nhân sự…

Phần tọa đàm của các diễn giả Phạm Thị Mỹ Lệ, Nguyễn Hương Quỳnh, Võ Hoàng Nam, Nguyễn Bình Nam và Phan Thị Minh Thùy đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế, bài học thành công, thất bại và thảo luận về những thay đổi cốt lõi mà doanh nghiệp cần chuẩn bị ngay từ hôm nay. Nhiều vấn đề “nóng” được đặt ra như khó khăn trong tuyển dụng nhân sự, doanh số sụt giảm nhưng chưa biết ứng dụng AI ra sao, đến bài toán tìm đầu ra cho sản phẩm trong bối cảnh thị trường biến động.

Vân Khánh