TP.HCM cần chiến lược để trở thành “thủ phủ ẩm thực”
TP.HCM có đủ dư địa để kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách thông qua trải nghiệm ẩm thực nhưng cần một chiến lược bài bản.

TP.HCM với 168 phường, xã, đặc khu hoàn toàn có thể trở thành “thủ phủ ẩm thực” của Đông Nam Á - nơi du khách không chỉ đến để ăn mà đến để trải nghiệm bản sắc đô thị và câu chuyện của một Việt Nam hiện đại, cởi mở và sáng tạo.
Bên cạnh đó, Thành phố còn hội tụ các yếu tố thuận lợi: Sự đa dạng ẩm thực từ ba miền Bắc - Trung - Nam và ảnh hưởng của ẩm thực người Hoa... Cùng đó là văn hóa ăn uống đường phố từ bánh mì, cà phê phin, phở, hủ tiếu, cơm tấm, đến các quán vỉa hè với giá phải chăng, tiện lợi, phù hợp nhiều đối tượng. Đô thị sôi động, năng động về đêm phù hợp với xu hướng du lịch kết hợp ẩm thực. Các phố ẩm thực nhỏ trải khắp các phường xã: Hồ Thị Kỷ, hẻm 200 Xóm Chiếu, hẻm 76 Hai Bà Trưng, Chợ Lớn, Phan Xích Long, Hà Tôn Quyền… và nhiều nhà hàng sang trọng.
Ước tính khách quốc tế chi khoảng 40% ngân sách cho thực phẩm và đồ uống khi đến Việt Nam
Tuy nhiên, ẩm thực ở TP.HCM vẫn tồn tại theo dạng tự phát, phân mảnh, không có nhiều “dấu ấn thương hiệu quốc tế”, ít khu ẩm thực mang tính biểu tượng, thiếu sự chuẩn hóa về vệ sinh, dịch vụ, thiếu câu chuyện thương hiệu đủ mạnh để lan tỏa ra quốc tế… khiến Thành phố chưa khai thác hết tiềm năng, nhiều món ngon vẫn chỉ là “bí mật địa phương”, không nổi bật trong mắt du khách quốc tế.
Nếu định hướng TP.HCM trở thành thủ phủ ẩm thực, rất cần một chiến lược đầu tư đồng bộ, liên kết doanh nghiệp, chính quyền, cộng đồng. Trong đó, cần nhất là tư duy biến món ăn thành tài sản, biến trải nghiệm ẩm thực thành lợi thế cạnh tranh và biến mỗi doanh nhân F&B thành sứ giả văn hóa.

Ẩm thực chỉ có thể trở thành ngành công nghiệp nếu có sự tham gia của doanh nhân - nhà đầu tư - doanh nghiệp F&B - cùng xây dựng thương hiệu và chuẩn hoá món ăn từ công thức, chất lượng, phục vụ thành sản phẩm có thương hiệu, tạo ra điểm đến phố ăn đêm, phố ẩm thực, liên kết ẩm thực với du lịch, lưu trú, giải trí, logistics, tạo chuỗi giá trị hoàn chỉnh, đầu tư marketing, kể câu chuyện món ăn và không gian, thu hút khách trong và ngoài nước…
Theo ý kiến của các chuyên gia, Thành phố cần chuẩn hóa và thương hiệu hóa món ăn đặc trưng như: “Bánh mì Sài Gòn”, “Cà phê phin Việt Nam”, “Hủ tiếu Nam Bộ”… mỗi món cần định danh rõ ràng công thức chuẩn, nguồn gốc rõ, trải nghiệm đồ ăn, không gian, câu chuyện văn hóa. Mỗi phường xã là mỗi đặc sản với sắc thái riêng.

Xây dựng các điểm đến ẩm thực mang bản sắc để trở thành địa chỉ không thể bỏ qua của du khách như: Phố ẩm thực đêm, phố chuyên món Bắc - Trung - Nam, khu ẩm thực cộng đồng Hoa, phố cà phê…
Tích hợp ẩm thực với du lịch và trải nghiệm đô thị như tổ chức tour ẩm thực, lớp học nấu ăn, tour đi bộ ẩm thực, tour văn hóa ẩm thực kết hợp lịch sử và nghệ thuật… để tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách.

Đào tạo đầu bếp, barista, phục vụ theo chuẩn quốc tế, nâng cao an toàn vệ sinh, cải thiện không gian. Trong một buổi gặp gỡ truyền thông mới đây, lãnh đạo Saigontourist Group, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết sẽ đồng hành cùng 168 phường, xã, đặc khu của TP.HCM để kiến tạo nên “mạng lưới du lịch xanh đô thị” - nơi mỗi địa phương trở thành một mắt xích, một sản phẩm riêng, đóng góp vào chiến lược đưa thành phố trở thành “đô thị du lịch sống tốt - sống xanh - sống trải nghiệm”.