Nếu TP.HCM có chiến lược phát triển kinh tế lifestyle...
Kinh tế phong cách sống (lifestyle) ngày càng định hình rõ nét khi người dân đang chuyển từ nhu cầu “đủ sống” sang phong cách riêng và đề cao trải nghiệm.
Từ thay đổi hành vi tiêu dùng đến thị trường mới
Chia sẻ tại hội thảo “Kinh tế Lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP.HCM” do báo Tuổi Trẻ và Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chiều 5/12, PGS-TS. Đinh Tiên Minh - Giảng viên cao cấp, Trưởng Bộ môn Marketing, Trường Kinh doanh UEH cho biết, thói quen tiêu dùng của người dân đang thay đổi, từ việc chỉ mua sản phẩm vì chức năng, nay chuyển sang nhu cầu mua sản phẩm phù hợp với phong cách sống của mỗi cá nhân. Đây chính là sự phát triển tự nhiên của hành vi tiêu dùng.

TP.HCM hiện có lực lượng trẻ đông đảo, thu nhập ngày càng cải thiện, văn hóa cởi mở, nhịp sống năng động và sự đa dạng về nhu cầu đang trở thành nơi lý tưởng để kinh tế lifestyle phát triển và lan tỏa.
Điều này cũng phản ánh đúng nhịp sống của TP.HCM - thành phố trẻ, năng động, cởi mở, người tiêu dùng luôn sẵn sàng thử sản phẩm, dịch vụ mới thể hiện được giá trị sống, thẩm mỹ và bản sắc riêng.
Đặc biệt, một báo cáo gần đây cho biết đến năm 2035, trên một nửa dân số Việt Nam sẽ thuộc nhóm trung lưu, kéo theo sự thay đổi trong cơ cấu chi tiêu, từ tài sản hữu hình sang đầu tư cho trải nghiệm mang phong cách.

Theo ông Minh, điều quan trọng là Thành phố cần nhìn nhận lifestyle như một cơ hội phát triển kinh tế đúng nghĩa. Ai nắm bắt được nhu cầu đó sẽ phát triển. Và một thành phố biết cách đáp ứng nhu cầu đó sẽ "đi nhanh hơn" những thành phố khác.
Doanh nghiệp thay đổi theo xu hướng
Theo ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận: “Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ muốn sản phẩm tốt mà còn mang cảm xúc, câu chuyện và phù hợp với con người họ. Nếu doanh nghiệp không “kể chuyện” đủ hay, sẽ không giữ được khách hàng trẻ”.
Đã có nhiều doanh nghiệp hợp tác với nghệ sĩ, KOL, tổ chức đại nhạc hội và các sự kiện cộng đồng. "Khi thời trang biết bắt tay du lịch, khi ẩm thực kết hợp truyền thông, khi công nghệ bước vào văn hóa thì giá trị sẽ được tạo ra", ông Thông nhấn mạnh.
Ông tiếp: "Người trẻ ngày nay khi chọn dịch vụ ăn uống, họ còn thích cảm giác được trân trọng, được phục vụ chu đáo, được trải nghiệm và biến việc ăn uống thành một hoạt động mang phong cách sống. Cùng với xu hướng thay đổi của người tiêu dùng trẻ, thu nhjap người dân cao hơn, kinh tế Việt Nam cũng đang tăng trưởng hai con số nên doanh nghiệp nào biết cách xây dựng phong cách sống cho khách hàng, doanh nghiệp đó sẽ đi xa".
Ở tầm rộng hơn, ông Thông cho biết, hiện nhiều quốc gia đã thành công trong việc biến phong cách sống thành mũi nhọn phát triển kinh tế như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... Điểm chung của các nước này là họ biết cách kết nối sức mạnh của nhiều ngành lại với nhau để tạo thành hệ sinh thái. TP.HCM là đô thị với nhịp sống sôi động, liên tục đón nhận làn sóng sáng tạo từ trong và ngoài nước, những ngành như thời trang, ẩm thực, công nghệ, chăm sóc sức khỏe và du lịch trải nghiệm đang phát triển nhanh, tạo ra nền tảng tốt để hình thành hệ sinh thái phong cách sống đa dạng.
Theo ông Thông, nếu Thành phố có chiến lược phát triển theo xu hướng này, doanh nghiệp sẵn sàng thay đổi. Khi đó, nền kinh tế sáng tạo sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới của TP.HCM.