Bản tin tổng hợp

Thị trường hàng hóa suy yếu: dầu giảm sâu, cao su chưa thoát đáy

Văn Sơn 03/12/2025 11:19

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết lực bán mạnh trong phiên 2/12 đã kéo toàn bộ thị trường đi xuống, khiến chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% còn 2.368 điểm. Nhóm năng lượng chìm trong sắc đỏ, trong khi cao su tiếp tục chật vật ở vùng giá thấp, phản ánh bức tranh kém tích cực của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng.

Trong phiên giao dịch ngày 2/12, cả 5 mặt hàng thuộc nhóm năng lượng đồng loạt giảm giá, dẫn dắt xu hướng suy yếu của toàn thị trường. Dầu WTI giảm hơn 1,1% xuống 58,6 USD/thùng, còn dầu Brent giảm hơn 1,5% về 62,3 USD/thùng.

Theo MXV, đà giảm chủ yếu xuất phát từ lo ngại nguồn cung toàn cầu tiếp tục nới lỏng. Nga duy trì xuất khẩu dầu diesel ở mức cao bất chấp xung đột với Ukraine, trong khi Ấn Độ - nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới ghi nhận sản lượng lọc dầu tăng 6,8% và nhập khẩu tăng gần 9% trong tháng 10.

MXV-Index (8)

Brazil tiếp tục là nhân tố gia tăng áp lực khi sản lượng khai thác dầu tháng 10 tăng 23,2%, lên hơn 4 triệu thùng/ngày - mức cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù chi phí bảo hiểm vận tải qua Biển Đen tăng do rủi ro UAV, xuất khẩu năng lượng của Nga chỉ gián đoạn trong thời gian ngắn và nhanh chóng quay lại trạng thái bình thường. Thêm vào đó, kỳ vọng về khả năng bình ổn địa chính trị tại Ukraine khiến thị trường lo ngại rằng nguồn cung của Nga có thể phục hồi mạnh hơn, từ đó tạo thêm áp lực giảm giá.

Các lo ngại mới liên quan đến Venezuela sau tuyên bố “đóng cửa không phận” của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sớm hạ nhiệt khi không ghi nhận dấu hiệu gián đoạn thực tế trong nguồn cung dầu thô từ quốc gia này. Tổng hòa các yếu tố khiến giá dầu chịu sức ép lớn và tiếp tục rời xa vùng giá hỗ trợ.

Ở nhóm nguyên liệu công nghiệp, diễn biến phân hóa diễn ra rõ nét, trong đó cao su tiếp tục là điểm yếu của thị trường. Giá cao su RSS3 trên sàn Osaka giảm gần 2,4% xuống còn 2.098 USD/tấn, trong khi giá cao su TSR20 trên sàn Singapore nhích nhẹ 0,3% lên 1.724 USD/tấn.

Dù thị trường cao su thế giới đã có nhịp phục hồi trong thời gian gần đây, giá vẫn duy trì ở mức thấp so với đầu tháng 4. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự suy yếu của ngành ô tô Trung Quốc - lĩnh vực tiêu thụ cao su lớn nhất. Cuộc cạnh tranh quyết liệt trong ngành xe điện khiến giá xe liên tục giảm sâu. Theo ông Thôi Đông Thụ - Tổng thư ký Phân hội Thông tin Thị trường Xe du lịch Trung Quốc, giá trung bình các mẫu xe năng lượng mới (NEV) trong tháng 10 đã giảm 2.520 USD, tương đương 11,1%, và tính chung 10 tháng đầu năm giảm trung bình 10,8%.

Lợi nhuận của nhiều hãng xe Trung Quốc theo đó sụt giảm mạnh. Great Wall Motors báo cáo lợi nhuận quý III giảm hơn 30%, trong khi Changan Auto giảm 14,66%, và nhiều doanh nghiệp khác cũng rơi vào tình trạng thua lỗ. Khi giá xe điện không ngừng giảm, nhu cầu sử dụng cao su làm nguyên liệu đầu vào càng khó phục hồi, kéo giá cao su tiếp tục “mắc kẹt” ở vùng thấp.

Thị trường cũng chịu tác động từ việc EU trì hoãn và điều chỉnh quy định chống phá rừng, khiến một bộ phận nhà nhập khẩu tạm dừng kế hoạch mua hàng để chờ hướng dẫn rõ ràng hơn. Điều này càng làm suy yếu lực cầu trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, nguồn cung thắt chặt đang phần nào hỗ trợ giá cao su. Tại Thái Lan - quốc gia sản xuất cao su lớn nhất thế giới, lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam có thể khiến sản lượng giảm 90.000 tấn, tương đương 4,5 tỷ baht (140 triệu USD).

NLCN (2)

Khoảng 40.000 tấn đã bị thiệt hại tại 9 tỉnh. Tại Việt Nam, giá mủ cao su ngày 2/12 tiếp tục ổn định. Ở Bình Phước, mủ nước dao động 415 - 430 đồng/độ, mủ chén ở mức 19.000 - 21.000 đồng/kg. Doanh nghiệp lớn như Cao su Phú Riềng giữ giá mủ nước 420 đồng/độ, trong khi Cao su Bà Rịa chào bán mủ chén 17.200 - 18.500 đồng/kg.

Dù có một số tín hiệu hỗ trợ từ nguồn cung, thị trường hàng hóa nhìn chung vẫn chịu sức ép lớn, khi giá dầu giảm sâu và giá cao su chưa thoát khỏi vùng đáy. Diễn biến này cho thấy bối cảnh nhiều biến số toàn cầu đang tiếp tục chi phối mạnh mẽ xu hướng giá trong ngắn hạn.

Văn Sơn