Chuyện kinh doanh

Vietnam Airlines khôi phục khai thác tại sân bay Vinh từ ngày 19/12

Văn Hùng 02/12/2025 16:00

Vietnam Airlines cho biết hãng sẽ nối lại toàn bộ hoạt động bay thường lệ tại sân bay Vinh (Nghệ An) kể từ ngày 19/12/2025, ngay sau khi các hạng mục sửa chữa và nâng cấp hạ tầng hoàn tất và được cơ quan chức năng cho phép khai thác trở lại.

Theo kế hoạch, từ thời điểm mở cửa, Vietnam Airlines dự kiến vận hành mỗi ngày 7 chuyến bay khứ hồi giữa Vinh và hai đầu mối giao thông lớn là Hà Nội và TP.HCM, gồm 5 chuyến trên trục Vinh - TP.HCM và 2 chuyến trên trục Vinh - Hà Nội. Việc khôi phục tần suất cao được hãng xác định là ưu tiên nhằm bảo đảm mạng bay hoạt động thông suốt và đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm.

Ông Nguyễn Thế Bảo - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực từ sớm để sẵn sàng khai thác ngay khi sân bay Vinh mở cửa trở lại. Ông nhấn mạnh rằng Vietnam Airlines cam kết duy trì an toàn, chất lượng dịch vụ và mang đến trải nghiệm tiện lợi cho hành khách, đặc biệt trong giai đoạn nhu cầu di chuyển tăng đột biến.

Trong khi Vietnam Airlines công bố kế hoạch chi tiết, các hãng hàng không khác như Vietjet hiện chưa công bố tần suất khai thác trở lại. Dù vậy, trên hệ thống đặt vé, chặng TP.HCM - Vinh của Vietjet đã mở bán trở lại và nhanh chóng rơi vào tình trạng khan hiếm, nhất là vào cao điểm Tết Nguyên đán.

anh-minh-hoa-2244-1690863393-153.jpg
Vietnam Airlines khôi phục khai thác tại sân bay Vinh từ ngày 19/12

Khảo sát cho thấy từ ngày 12/2 đến 25/2/2026 (25 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), giá vé TP.HCM - Vinh tăng mạnh và số lượng vé còn lại rất hạn chế. Một số ngày từ 12 đến 15/2, nhiều chuyến của Vietjet đã hết chỗ; chỉ còn một số chuyến muộn với mức giá khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/lượt, vé khứ hồi lên đến 7 - 8 triệu đồng. Vietnam Airlines dù dự kiến tăng số chuyến dịp Tết nhưng vé buổi sáng gần như đã hết, vé buổi chiều cũng không nhiều, với giá phổ biến 5,2 - 6 triệu đồng/lượt; mức giá 3,7 triệu đồng gần như không còn.

Sân bay Vinh tạm ngừng khai thác từ ngày 1/7/2025 để triển khai loạt hạng mục nâng cấp lớn, bao gồm sửa chữa đường cất - hạ cánh dài 2.400 m, hệ thống đường lăn, dải hãm phanh, mở rộng sân đỗ lên 9 vị trí tàu bay code C và cải tạo nhà ga hành khách T1. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Vinh được định hướng đạt tiêu chuẩn 4E ICAO, với công suất 8 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Trong những năm gần đây, sân bay khai thác trung bình 21 - 26 chuyến/ngày và từng phải tạm ngừng hoạt động gần 16 giờ vào tháng 7/2023 do sự cố đường băng.

Các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng việc sân bay Vinh sớm hoạt động trở lại sẽ góp phần quan trọng trong việc giải tỏa áp lực đi lại dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, đồng thời khôi phục trục giao thông hàng không chiến lược của khu vực Bắc Trung Bộ, vốn đóng vai trò then chốt đối với vận tải hành khách và kết nối kinh tế vùng.

Văn Hùng