Toàn cảnh

Chính thức phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Hưng Nhật 27/11/2025 17:00

Bộ Xây dựng đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng.

Dự án được xác định là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện trục kết nối từ TP.HCM đến Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời tháo gỡ tình trạng ùn tắc, quá tải kéo dài nhiều năm trên tuyến cao tốc huyết mạch phía Nam.

Theo quyết định được phê duyệt, tuyến cao tốc sau khi mở rộng có tổng chiều dài khoảng 96,13 km, bắt đầu tại nút giao Chợ Đệm (xã Tân Nhựt, TP.HCM) và kết thúc tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp), đi qua địa bàn TP.HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp. Việc mở rộng được thực hiện theo quy hoạch tổng thể nhằm bảo đảm đồng bộ hạ tầng, gia tăng năng lực thông hành và hình thành trục liên kết liên vùng giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được quy hoạch hoàn chỉnh từ 10 - 12 làn xe, ở giai đoạn phân kỳ đầu tư sẽ mở rộng lên 8 làn xe với vận tốc thiết kế 120 km/h. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc hiện đại.

mo_rong_cao_toc_tphcm.jpg
Phối cảnh dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Đèo Cả

Dự án sẽ xây dựng mới, mở rộng tổng cộng 66 cầu, trong đó có 61 cầu trên tuyến chính và 5 cầu tại các nút giao liên thông. Đồng thời, hệ thống nút giao sẽ được nâng cấp toàn diện với 8 nút giao hiện hữu được cải tạo, mở rộng và bổ sung thêm 2 nút giao mới nhằm kết nối với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và tuyến đường tỉnh 818, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.

Song song với đó, tuyến cao tốc được đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), bao gồm hệ thống thu phí điện tử không dừng, kiểm soát tải trọng, trung tâm điều hành và giám sát giao thông. Hai trạm dừng nghỉ được bố trí tại Km28+200 và Km78+220, bảo đảm phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu và dịch vụ thiết yếu cho phương tiện lưu thông. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ nâng cao an toàn giao thông và hiệu quả khai thác tuyến.

Tổng mức đầu tư của dự án được xác định là hơn 36.172 tỷ đồng. Trong cơ cấu vốn, phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm khoảng 15%, tương đương hơn 5.425 tỷ đồng, phần còn lại hơn 30.746 tỷ đồng được huy động từ các tổ chức tín dụng và các nguồn vốn vay hợp pháp khác.

Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), Công ty CP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII. Ban Quản lý Dự án 7 được giao làm bên mời thầu, còn Bộ Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền ký kết, quản lý hợp đồng theo mô hình PPP.

Dự án dự kiến được khởi công trong năm 2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng, giao cho các địa phương gồm TP.HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ chung của toàn dự án.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được kỳ vọng sẽ xóa bỏ tình trạng quá tải kéo dài, nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics và mở ra không gian phát triển mới cho toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đầu tư, thương mại và phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Hưng Nhật