Toàn cảnh

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Văn Hùng 26/11/2025 - 14:26

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và sân bay Vân Phong vào mạng lưới hàng không quốc gia.

Theo đề xuất, sân bay Măng Đen (tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc Quảng Ngãi) được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4C theo ICAO, với quy mô sử dụng đất khoảng 350 ha và tổng mức đầu tư ước tính 4.933 tỷ đồng. Trong khi đó, sân bay Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) được đề xuất đạt tiêu chuẩn cấp 4E, diện tích quy hoạch khoảng 497,1 ha, với nhu cầu vốn đầu tư dự kiến 9.214 tỷ đồng.

Cùng với việc bổ sung hai sân bay mới, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị nâng cấp sân bay Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển vận tải hàng không trong giai đoạn tới.

Nếu các nội dung điều chỉnh được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 sẽ tăng lên khoảng 499.619 tỷ đồng, so với mức 485.472 tỷ đồng trong quy hoạch hiện hành. Khi đó, đến năm 2030, cả nước dự kiến có 33 cảng hàng không với tổng công suất khoảng 297 triệu hành khách mỗi năm; đến năm 2050 sẽ có 36 cảng hàng không, nâng tổng công suất toàn hệ thống lên khoảng 538,5 triệu hành khách/năm.

sanbay-1642384243228-16423842440.jpg
Ảnh minh họa

Về quỹ đất, tổng nhu cầu sử dụng đất của hệ thống sân bay đến năm 2030 ước tính hơn 26.638 ha và đến năm 2050 khoảng 27.842 ha.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong bám sát định hướng phát triển tại các quy hoạch vùng đã được phê duyệt. Cụ thể, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung xác định Khánh Hòa là cực tăng trưởng quan trọng, đồng thời định hướng Vân Phong trở thành trung tâm dịch vụ - logistics tầm cỡ khu vực.

Đối với Măng Đen, Quy hoạch vùng Tây Nguyên đã xác lập định hướng phát triển nơi đây thành khu du lịch quốc gia, đồng thời thúc đẩy tăng cường kết nối hạ tầng giữa Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, trong đó có phương án nghiên cứu đầu tư sân bay.

Ở cấp địa phương, Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã bố trí quỹ đất dành cho sân bay Vân Phong; Quy hoạch tỉnh Kon Tum (cũ) và Quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen đều xác định sân bay Măng Đen là công trình hạ tầng động lực. Các đề án tiền khả thi của hai sân bay đã được Bộ Xây dựng thẩm định và lãnh đạo Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung.

Việc nâng cấp sân bay Quảng Trị lên tiêu chuẩn 4E được đánh giá là phù hợp với vị trí chiến lược của địa phương trong hành lang kinh tế Đông - Tây và tuyến kết nối Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan). Sau khi hợp nhất địa giới hành chính, nhu cầu phát triển hạ tầng hàng không của khu vực này gia tăng đáng kể.

Quy hoạch tỉnh Quảng Trị xác định địa phương trở thành trung tâm hậu cần - trung chuyển hàng hóa của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Việc nâng cấp sân bay được kỳ vọng sẽ hoàn thiện chuỗi logistics đa phương thức, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội thu hút các hãng hàng không, doanh nghiệp logistics và các đường bay quốc tế.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét hồ sơ điều chỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

Văn Hùng