Xăng sinh học E10 sẽ được bán trên toàn quốc từ tháng 6/2026
Theo Thông tư 50/2025 vừa được Bộ Công Thương ban hành, lộ trình áp dụng xăng sinh học E10 trên phạm vi toàn quốc sẽ được triển khai từ ngày 1/6/2026, chậm hơn 6 tháng so với kế hoạch dự kiến trước đó.
Thông tư quy định rằng từ thời điểm nêu trên, toàn bộ xăng không chì theo quy chuẩn hiện hành phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho các loại động cơ xăng trên cả nước. Trong khi đó, xăng E5 RON92 tiếp tục được phép sử dụng đến hết ngày 31/12/2030.
Bộ Công Thương cho biết quá trình thực hiện lộ trình có thể được điều chỉnh tùy theo tình hình kinh tế - xã hội, công nghệ, cung - cầu và diễn biến giá cả. Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ xem xét điều chỉnh tỷ lệ phối trộn hoặc bổ sung chủng loại xăng kinh doanh nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và quyền lợi của người tiêu dùng.
Trong giai đoạn chưa bắt buộc áp dụng diesel sinh học B5 và B10, các tổ chức và cá nhân vẫn được khuyến khích tham gia sản xuất, phối trộn và kinh doanh hai loại nhiên liệu này.

Bộ Công Thương giao Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công làm đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia phục vụ sản xuất, tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu sinh học, bao gồm xăng E5 RON92, E10 và diesel sinh học B5, B10. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất chính sách thuế, phí và hướng dẫn phương pháp tính giá nhằm thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học theo cơ chế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước.
Trước khi triển khai toàn quốc, từ ngày 1/8/2025, Petrolimex và PVOIL đã thí điểm phân phối xăng E10 tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng. Xăng E10 - chứa 10% ethanol pha trộn với xăng khoáng – được đánh giá có khả năng giảm phát thải khí nhà kính và góp phần cải thiện môi trường. Tuy nhiên, giai đoạn đầu thí điểm, tâm lý người tiêu dùng vẫn còn thận trọng, đặc biệt với người sử dụng xe công suất lớn hoặc xe đời mới.
Theo Petrolimex, giá bán lẻ xăng E10 hiện thấp hơn so với xăng khoáng phổ biến trên thị trường. Sau kỳ điều chỉnh ngày 13/11, E10 RON95-III được niêm yết ở mức 20.150 đồng/lít, thấp hơn 420 đồng so với RON95-III.
Việt Nam hiện có 6 nhà máy sản xuất ethanol (E100) với tổng công suất thiết kế khoảng 600.000 m³/năm, đáp ứng được gần 40% nhu cầu ethanol cho phối trộn E10. Phần còn lại sẽ được bù đắp bằng nguồn nhập khẩu từ Mỹ và Brazil - hai quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất ethanol. Theo ước tính của Bộ Công Thương, nhu cầu E100 của cả nước vào năm 2026 có thể lên tới 1,5 triệu m³, dựa trên tổng nhu cầu tiêu thụ xăng khoảng 15 triệu m³.
Về hạ tầng kỹ thuật, Petrolimex và PVOIL được đánh giá có năng lực phối trộn vượt nhu cầu trong nước. Các doanh nghiệp khác như BSR hay Sài Gòn Petro cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia quá trình phối trộn E10 trên quy mô lớn.
Các chuyên gia cho rằng để nâng cao mức độ chấp nhận của người tiêu dùng đối với xăng sinh học, cần tăng cường công tác truyền thông, cung cấp thông tin kỹ thuật rõ ràng và hướng dẫn chi tiết về mức độ phù hợp của E10 đối với từng dòng xe, nhằm đảm bảo an toàn vận hành và hiệu quả sử dụng.