Toàn cảnh

TP.HCM chuẩn bị xây dựng thêm cầu vượt sông Sài Gòn trên tuyến Vành đai 3

Văn Hùng 17/11/2025 06:00

UBND TP.HCM đã thống nhất chủ trương bổ sung hạng mục xây dựng một cây cầu vượt sông Sài Gòn tại vị trí cầu Bình Gởi, thuộc dự án thành phần 5 của tuyến Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương (cũ). Việc bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống kết nối, nâng cao năng lực khai thác và bảo đảm tính đồng bộ của toàn tuyến.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, cây cầu mới sẽ được xây dựng song song với cầu Bình Gởi đang thi công, với bề rộng 19,75 m và quy mô 4 làn xe, thiết kế tương tự công trình hiện hữu.

Cầu Bình Gởi dài hơn 1 km, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, được khởi công từ tháng 10/2023 và vừa hợp long vào cuối tháng 6. Dự kiến công trình này sẽ được thông xe cuối tháng 12/2025.

0b4dd02c9cdf4f16910263ec82525d8e.png
Cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn hiện hữu. Ảnh minh họa.

Sau khi hoàn thành thêm cây cầu mới, mỗi cầu sẽ khai thác theo một chiều riêng biệt, gồm hai làn cao tốc, một làn dừng khẩn cấp và hai làn song hành. Việc bố trí hai cầu song song được đánh giá sẽ giúp tăng gấp đôi năng lực lưu thông, giảm áp lực giao thông và nâng cao hiệu quả vận hành trên trục Vành đai 3.

UBND TP.HCM yêu cầu quá trình bổ sung hạng mục phải bảo đảm phù hợp với quy mô đầu tư đã được phê duyệt, tuân thủ quy hoạch, tối ưu hiệu quả sử dụng vốn và không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần 5.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương - chủ đầu tư dự án thành phần 5 được giao khẩn trương lập Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và trình Sở Xây dựng thẩm định trước ngày 20/11/2025.

Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành liên quan để thẩm định và trình UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án trong tháng 11/2025. Đồng thời, Sở Tài chính được yêu cầu sớm cho ý kiến về nguồn vốn và khả năng bố trí vốn nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện.

Tuyến Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76,3 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, được chia thành 8 dự án thành phần gồm 4 dự án xây lắp và 4 dự án giải phóng mặt bằng. Riêng đoạn tuyến qua Bình Dương (cũ) dài khoảng 26,6 km với tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng; trong đó, dự án thành phần 5 - bao gồm hạng mục cầu Bình Gởi có tổng vốn khoảng 5.780 tỷ đồng.

Đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh, đồng thời hình thành hành lang phát triển đô thị và công nghiệp quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự kiến cuối năm nay, một số đoạn thuộc tuyến Vành đai 3 sẽ được thông xe, trước khi toàn tuyến hoàn thành và đưa vào khai thác từ giữa năm 2026.

Văn Hùng