Loạt dự án giao thông quy mô lớn sẽ khởi công ngày 19/12
Bộ Xây dựng cho biết 4 dự án hạ tầng giao thông quan trọng gồm đường sắt, cao tốc và hầm đường bộ sẽ đồng loạt được khởi công vào ngày 19/12, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia và tăng cường kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 419 km, bắt đầu từ khu vực nối ray qua biên giới Lào Cai và kết thúc tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), với tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng. Tuyến có 18 ga, gồm 15 ga hỗn hợp và 3 ga lập tàu.
Đường sắt được thiết kế tốc độ 160 km/h trên đoạn chính, 120 km/h khi đi qua Hà Nội và 80 km/h với các tuyến nhánh. Dự án được chia thành 10 thành phần; trong đó dự án thành phần 1 xây dựng hạ tầng kết nối ga và quảng trường ga, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, sẽ khởi công ngày 19/12. Dự án thành phần 2 - xây dựng công trình đường sắt trị giá 155.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
Ngoài ra, tuyến đường sắt còn có 7 dự án giải phóng mặt bằng và một dự án di dời hạ tầng điện.

Dự án có tổng đầu tư hơn 41.370 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Tuyến dài hơn 96 km, gồm: Đoạn TP HCM - Trung Lương mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h; Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng từ 4 lên 6 làn xe, tốc độ 100 km/h.
Việc mở rộng sẽ giải quyết tình trạng quá tải, tạo trục giao thông thông suốt giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.
Hầm Thần Vũ - công trình phức tạp bậc nhất trên đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được mở rộng với tổng mức đầu tư 2.155 tỷ đồng.
Dự án gồm: Hoàn thiện ống hầm nhánh trái quy mô 3 làn xe; Điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông cho nhánh phải hiện đang khai thác và xây dựng cầu và đường dẫn kết nối để đưa hầm lên cấu hình 6 làn xe, tốc độ 80 - 100 km/h.
Công trình dự kiến hoàn thành năm 2027, khắc phục tình trạng lệch pha giữa hai nhánh hầm hiện nay, khi ống hầm trái mới chỉ hoàn thiện phần vỏ kỹ thuật.
Tuyến Cam Lộ - La Sơn dài gần 98 km, đi qua Quảng Trị và Huế, sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 6.480 tỷ đồng.
Hiện tuyến chỉ có hai làn chính, một số đoạn được mở rộng nhưng không liên tục, gây hạn chế năng lực vận tải và tiềm ẩn rủi ro tai nạn. Việc mở rộng sẽ đảm bảo đồng bộ quy mô toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông và đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng nhanh.
Cùng thời điểm, ngành xây dựng cũng dự kiến thông xe hàng loạt đoạn cao tốc như Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, góp phần mở rộng mạnh mẽ mạng lưới giao thông quốc gia.
Những dự án khởi công ngày 19/12 được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy liên kết vùng và nâng cao hiệu quả vận tải trong dài hạn.