Toàn cảnh

VinSpeed dự kiến đầu tư hơn 3 tỷ USD xây dựng tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ

Hùng Nguyễn 08/11/2025 07:00

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Tốc độ cao VinSpeed - thành viên thuộc hệ sinh thái Vingroup vừa công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, nhằm tham vấn ý kiến các cơ quan, tổ chức và cộng đồng trước khi trình thẩm định.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt có chiều dài gần 53 km, đi qua 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 317 ha. Điểm đầu tuyến đặt tại khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành), và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise).

VinSpeed đề xuất xây dựng tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h. Giai đoạn 1 sẽ có hai ga chính là Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 có thể mở rộng thêm bốn ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Depot và trung tâm điều khiển (OCC) dự kiến đặt tại xã Cần Giờ.

crawl-20251107193758883.png
Ảnh minh họa

Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 86.650 tỷ đồng (tương đương gần 3,3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, chi phí thiết bị hơn 24.700 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 7.400 tỷ đồng, chi phí dự phòng 10.700 tỷ đồng và lãi vay khoảng 5.800 tỷ đồng.

VinSpeed đặt mục tiêu hoàn tất báo cáo khả thi và công tác giải phóng mặt bằng trong quý IV/2025, khởi công và thi công lắp đặt thiết bị từ cuối năm 2025 đến quý III/2027, vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2027 và khai thác thương mại từ quý I/2028.

Tuyến đường sắt sử dụng tàu 8 toa, mỗi toa chứa tối đa 600 hành khách (ghế ngồi cố định, không có chỗ đứng). Tàu hoạt động từ 6h đến 23h hàng ngày, với tần suất 20 phút/chuyến, tương đương 43.680 lượt khách/ngày, tức hơn 15,9 triệu lượt khách mỗi năm.

Về hướng tuyến, đoạn đầu sẽ đi theo đường Phó Đức Chính - Lê Quốc Hưng - Nguyễn Tất Thành, sau đó rẽ sang hướng Đông Nam qua cầu Tân Thuận 2 đến Nguyễn Văn Linh, tiếp tục qua Nhà Bè, Bình Khánh và kết thúc tại xã Cần Giờ. Tuyến được thiết kế đi qua vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ nhưng không đi vào vùng lõi, bảo đảm yếu tố bảo tồn sinh thái.

VinSpeed được Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng thành lập vào tháng 5/2025, với vốn điều lệ 15.000 tỷ đồng, trong đó ông Vượng nắm 51% cổ phần, hai con trai Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người nắm 0,5%, còn lại thuộc Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và Vingroup (10%).

Bên cạnh dự án Bến Thành - Cần Giờ, VinSpeed cũng đang nghiên cứu và công bố ĐTM cho dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long dài 120 km, với tổng vốn đầu tư hơn 138.000 tỷ đồng (khoảng 5,3 tỷ USD). Doanh nghiệp này đồng thời tham gia đề xuất dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng vốn đầu tư hơn 1,56 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), trong đó VinSpeed cam kết thu xếp 20% vốn chủ sở hữu.

Với tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ, nếu được phê duyệt, dự án sẽ góp phần tạo đột phá về hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến khu du lịch biển, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và đô thị hóa bền vững tại Cần Giờ - khu vực được định hướng trở thành đô thị sinh thái, du lịch tầm quốc tế của TP.HCM.

Hùng Nguyễn