Diễn đàn

Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật - Chủ động phòng, chống hàng giả” tại An Giang

Ý Nhi 06/11/2025 - 11:46

Nằm trong kế hoạch tuyên truyền hướng đến Ngày Phòng, chống hàng giả Việt Nam 29/11, chiều 03/11 Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang phối hợp cùng Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật – Chủ động phòng, chống hàng giả”.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và thương mại điện tử bùng nổ, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tiếp tục là thách thức nghiêm trọng đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng và môi trường kinh doanh minh bạch. Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về giá trị của hàng thật, nhấn mạnh vai trò của thương hiệu uy tín đối với sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của nền kinh tế địa phương; đồng thời thúc đẩy sự phối hợp đa bên giữa cơ quan quản lý– doanh nghiệp – hiệp hội – báo chí trong công tác phòng, chống hàng giả.

vi.png

Phát biểu tại hội thảo, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang Lê Khánh Hưng cho biết: "Công tác phòng, chống hàng giả không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Hàng thật không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, mà còn bảo vệ uy tín và giá trị thương hiệu Việt. Ngành quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và bền vững.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã chia sẻ về vấn nạn hàng giả, tác hại đến người tiêu dùng và doanh nghiệp và đưa ra giải pháp.

uer.jpg

Ông Phan Thanh Thảo - Giám đốc Công ty CP NPOil chia sẻ thách thức trước nguy cơ làm giả và chiến lược xây dựng – bảo vệ thương hiệu, kiểm soát phân phối, chống giả tại điểm bán để bảo vệ người tiêu dùng. Đại diện Công ty TNHH thời trang Nón Sơn trình bày về thực trạng mũ bảo hiểm thật - giả và công tác phối hợp điều tra, xử lý hàng giả. Đại diện Công ty yến sào Ban Mai trình bày về tình trạng yến sào giả, ảnh hưởng yến sào giả và công tác bảo vệ thương hiệu trên thị trường.

Đưa ra giải pháp, ông Nguyễn Viết Hồng – Tổng Giám đốc Vina CHG cho biết, “Hệ sinh thái chống giả” được thiết kế như một chuỗi liền mạch từ xác thực – truy xuất – quản trị kênh phân phối đến truyền thông và phối hợp thực thi, giúp doanh nghiệp minh bạch thông tin, tăng niềm tin của người tiêu dùng và hỗ trợ cơ quan chức năng trong quản lý thị trường.

Hệ sinh thái gồm 5 nhóm giải pháp kết nối: Giải pháp tem chống hàng giả công nghệ cao, đảm bảo pháp lý; Giải pháp in bao bì chống giả, bao bì thông minh; Phần mềm chống giả và truy xuất – quản trị hàng hóa Vinacheck; Hỗ trợ kết nối điều tra, xử lý hàng giả và truyền thông chống hàng giả.

Bà Phạm Thị Đào - Giám đốc Công ty TNHH SX Mỹ phẩm Anh Đào cho biết mỹ phẩm giả không chỉ ảnh hưởng đến doanh số của công ty mà còn ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Bà cho rằng, rất cần cơ chế phối hợp điều tra – xử lý và cách khuyến khích người tiêu dùng tham gia phát hiện, báo cáo. Bà cũng cho biết, công ty đã ứng dụng giải pháp Tem chống hàng giả AI gắn với tem nhãn, QR/serial, quy trình truy xuất nguồn gốc và kết nối hệ sinh thái phần mềm để chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm và đã giúp doanh nghiệp tăng năng suất tư vấn khách hàng 24/7, tăng cường niềm tin của người tiêu dùng.

Ý Nhi