Bản tin tổng hợp

TP.HCM mở tuyến tàu cao tốc từ trung tâm thành phố đi Cần Giờ

Văn Hùng 19/10/2025 06:00

TP.HCM sắp đưa vào hoạt động tuyến tàu cao tốc chở khách từ bến Bạch Đằng đến xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ), nhằm tăng lựa chọn di chuyển cho người dân, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái tại khu vực phía Nam thành phố.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương khai thác tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc theo đề xuất của Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ (thành viên Tập đoàn Vingroup). Tuyến tàu sẽ xuất phát từ cầu tàu số 4 - bến Bạch Đằng đến bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp (xã Bình Khánh).

Phương tiện khai thác dự kiến là tàu cao tốc GreenlinesDP, với sức chứa tối đa 151 hành khách. Trước khi đưa vào hoạt động, Sở Xây dựng đề nghị doanh nghiệp phối hợp với UBND xã Bình Khánh thống nhất phương án đón trả khách, đồng thời rà soát, nâng cấp cầu bến để bảo đảm an toàn và thuận tiện cho việc khai thác.

greenlines-dp-k7-1760697340-9212.jpg
Tàu cao tốc GreenlinesDP dự kiến đưa vào khai thác. Ảnh: GreenlinesDP

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc khôi phục và mở rộng tuyến tàu cao tốc này không chỉ góp phần đa dạng hóa mạng lưới giao thông công cộng đường thủy của thành phố, mà còn tạo điều kiện kết nối du lịch giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ - vùng đất nổi tiếng với hệ sinh thái rừng ngập mặn và tiềm năng phát triển du lịch bền vững.

Tuyến Bạch Đằng - Cần Giờ - Vũng Tàu trước đây từng được Công ty GreenlinesDP khai thác từ năm 2018 nhưng phải tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Việc tái khởi động được kỳ vọng sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch đường thủy, đặc biệt trong bối cảnh Khu đô thị lấn biển Cần Giờ và các dự án giao thông xanh trọng điểm đang dần được triển khai.

UBND xã Bình Khánh được giao phối hợp cùng doanh nghiệp triển khai các công trình hạ tầng và dịch vụ phụ trợ, bao gồm nhà chờ, bãi đỗ xe, khu vệ sinh công cộng, các gian hàng ẩm thực và hoạt động văn hóa - du lịch. Các hạng mục này nhằm phục vụ tốt hơn cho hành khách và du khách, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Trước đó, Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ cũng đã đề xuất tài trợ ba phà 200 tấn nhằm giảm tải cho bến phà Bình Khánh, trong khi chờ các dự án lớn như cầu Cần Giờ, tuyến metro, và đường vượt biển được triển khai thực tế.

Với khoảng cách chỉ 50 km từ trung tâm TP.HCM và hơn 70.000 ha diện tích tự nhiên - trong đó 35.000 ha là rừng ngập mặn, Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành “thủ phủ du lịch sinh thái” của thành phố, khi hệ thống giao thông đường thủy và hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ.

Văn Hùng