Toàn cảnh

Cần Giờ: Cực tăng trưởng mới của TP.HCM

Phan Thế Hải 15/10/2025 - 15:04

Từ một nơi được xem như là vùng trũng của TP.HCM, chưa có đường bộ trực tiếp, giờ đây khu vực Cần Giờ đang và sẽ chuyển mình mạnh mẽ trở thành cửa ngõ, trung tâm mới của TP.HCM ngay trong nhiệm kỳ 2025-2030. Cần Giờ được kỳ vọng sẽ “lột xác”, trở thành cực tăng trưởng mới của thành phố.

Khác với khu vực nội thành đông đúc sầm uất, Cần Giờ được coi là “vùng lõm” về đô thị hóa của TP.HCM. Đây là “cửa ngõ biển” duy nhất của thành phố khi chưa sáp nhập, là khu vực có bờ biển dài hơn 20 km, giữ vai trò vươn ra biển của Sài Gòn một thời. Từng là căn cứ cách mạng giữa rừng ngập mặn, Cần Giờ nay đang chuyển mình vươn ra biển lớn thành điểm sáng đầu tư với loạt dự án đô thị hạ tầng và logistics quy mô lớn.

T26 Cần Giờ sẽ là thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái quốc tế
Cần Giờ sẽ là thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái quốc tế

Đầu năm nay, UBND TP.HCM vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh. Theo quyết định, dự án có phạm vi lấn biển có diện tích rộng 1.357 ha, diện tích khu vực san nền là 906 ha với cao độ trên 2,90 m (so với cao độ Hòn Dấu). Tổng mức đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng, thực hiện đến 2031 với các phần thiết kế san nền, kè hồ, kè biển.

Dự án có diện tích lập quy hoạch khoảng 2.870 ha, gồm 4 phân khu A, B, C và D - E, tổng mức đầu tư gần 9 tỷ USD, quy mô dân số gần 230.000 người, có khả năng đón 8-9 triệu lượt du khách mỗi năm. Mục tiêu phát triển dự án thành khu đô thị du lịch biển, sân golf, nghỉ dưỡng, đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở và khách sạn.

Vào dịp 30/4, dự án đã được khởi công và hiện đang là công trường thi công nhộn nhịp hút cát, tôn tạo nền đất. Nhằm tăng cường kết nối hạ tầng với huyện Cần Giờ, tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ, tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4 tỷ USD). Đồng thuận với đề xuất này, Thành phố đang dự kiến thu hồi hơn 325 ha đất, chuẩn bị chi phí đền bù gần 7.500 tỷ đồng để làm tuyến metro dài 48,5 km về Cần Giờ. Dự án do VinSpeed, nghiên cứu đầu tư.

Song song với tuyến Metro TP HCM - Cần Giờ, địa phương cũng đề xuất xây dựng cầu Cần Giờ để thay thế phà Bình Khánh, giúp kết nối huyện đảo này với trung tâm. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng, dự án này vẫn đang được hoàn thiện các thủ tục để đầu tư.

Bên cạnh dự án khu đô thị du lịch lấn biển, TP.HCM còn có dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Dự án này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16/01/2025. Theo đó, vốn đầu tư của dự án được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.

Để có nguồn năng lượng xanh, Thành phố đang tính đến việc xây dựng nhà máy điện gió ngoài khơi Cần Giờ. Dự án được đầu tư với tổng công suất lắp đặt 6.000MW, dự kiến sẽ cấp điện áp đấu nối vào lưới điện quốc gia 500KV, điểm đấu nối tại trạm Đa Phước.

T26 Vingroup cũng đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Vingroup cũng đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ

Cần Giờ, từ chỗ là vùng lõm của đô thị hóa nay đang dần trở thành điểm đến đầu tư chiến lược với hàng loạt dự án quy mô lớn. Tính sơ sơ những dự án đã nêu ở phần trên, sẽ hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư sẽ đổ vào Cần Giờ trong vòng 5 năm tới. Không nghi ngờ gì nữa, Cần Giờ đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn vào hạ tầng, logistics, bất động sản và giao thông đô thị. Nổi bật trong số đó là siêu cảng trung chuyển Cần Giờ, khu đô thị lấn biển, tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ và tuyến đường ven biển phía Nam.

Từ nhiều năm trước, khi quốc lộ 51 từ Sài Gòn đi Vũng Tàu trở nên quá tải Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã nêu ý tưởng làm cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu nhằm thêm một sự lựa chọn cho việc di chuyển từ Sài Gòn - Vũng Tàu. Theo đó cây cầu sẽ dài khoảng 17 km với độ tĩnh không lên tới xấp xỉ 56 m để tàu biển quốc tế có thể ra vào thuận lợi. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), khẳng định thiếu cầu vượt biển từ Cần Giờ đến Vũng Tàu sẽ là sự lãng phí rất lớn. Cây cầu sẽ là "dấu gạch nối" hoàn thiện tuyến đường ven biển phía đông. Hiện tuyến đường này bắt đầu từ Hàm Tân (Bình Thuận cũ) và đến Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) thì kết thúc mà chưa có thể kết nối với vùng duyên hải Tây Nam bộ.

Theo ông Châu, TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu nay đã về chung một nhà nên việc kết hợp sức mạnh, tạo động lực phát triển vùng sẽ có tầm nhìn lớn hơn, dài hạn hơn mà không bị tâm lý cát cứ địa phương chi phối. Để tiếp tục phát huy thế mạnh của khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ về tiềm năng du lịch và cảng biển, cử tri kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông, phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM phản hồi các kiến nghị của cử tri TP.HCM gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về các dự án cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, dự án cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM.

Về xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu, theo Bộ Xây dựng, dự án này thuộc phạm vi TP.HCM sau sáp nhập, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ quản lý. Vì vậy Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM có ý kiến với UBND TP.HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong quy hoạch thành phố sau sáp nhập và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư theo thẩm quyền. Tập đoàn Vingroup đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM cho phép được nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT, chủ trương này là bước đi đầu tiên nhằm đánh giá tính khả thi, làm cơ sở pháp lý cho các bước tiếp theo.

Phan Thế Hải