Golf là biểu tượng văn hóa của thế hệ doanh nhân mới, tiếp nối tư tưởng Lương Văn Can
Từ tư tưởng tu thân, lập nghiệp, khai dân trí và chấn hưng thực nghiệp của danh nhân Lương Văn Can, doanh nhân ngày nay đã tiếp nối tinh thần ấy không chỉ trong kinh doanh, quản trị mà còn thể hiện trách nhiệm cộng đồng thông qua nhiều hoạt động văn hóa, đào tạo, ca nhạc, thể thao... Trong đó, golf là hoạt động gắn kết thể thao với đóng góp xã hội, thể hiện tinh thần chính trực, khát vọng vươn lên của doanh nhân.
Hơn một thế kỷ trước, trong sách Kim cổ cách ngôn, cụ Lương Văn Can, danh nhân, nhà nho yêu nước, nhà giáo dục và nhà kinh tế tiên phong đã khẳng định bốn trụ cột xây dựng quốc gia gồm: Tu thân - lập nghiệp - khai dân trí - chấn hưng thực nghiệp. Lời dạy ấy không chỉ là kim chỉ nam cho thế hệ doanh thương đầu thế kỷ XX, mà còn nguyên giá trị với thế hệ doanh nhân ngày nay.
Tiếp nối tinh thần đó, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng Giải Golf Lương Văn Can với mục đích tôn vinh, lan tỏa xa hơn, rộng hơn những bài học sâu sắc về tinh thần làm giàu, kiến quốc và đạo đức kinh doanh của cụ Lương Văn Can đến với cộng đồng doanh nhân.
Golf vốn được xem là môn thể thao của sự chính trực. Bởi luật chơi phần lớn dựa trên sự tự giác, đòi hỏi mỗi người phải trung thực trong từng cú đánh, trong cách ghi điểm và ứng xử, vì thế đối với doanh nhân, golf không chỉ là môn chơi thể thao, mà còn là một trường học để rèn luyện ý chí, nhân cách: Biết thắng không kiêu, bại không nản, biết tôn trọng luật chơi và đối thủ. Đây cũng chính là những giá trị mà cụ Lương Văn Can từng nhấn mạnh: Liêm, Tín, Sỉ được thể hiện một cách sống động và dễ cảm nhận.
Một ý nghĩa khác, golf còn là không gian để doanh nhân thực hành “khai thương”, điều mà cụ Lương Văn Can từng cho rằng “đầu mối phú cường” mở ra, bắt mầm cho những mối quan hệ giao thương .

Trên sân golf, một cái bắt tay có thể mở ra một dự án hợp tác hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Từ những giải quy mô quốc gia cho đến các giải thường niên do các hiệp hội doanh nghiệp địa phương tổ chức, golf trở thành một nhịp cầu kết nối giới kinh doanh, giúp doanh nhân mở rộng mối quan hệ, cùng nhau gây dựng thực nghiệp, “lập nghiệp để chấn hưng quốc gia”.
Cũng trên sân golf, doanh nhân được tiếp cận với tinh hoa thể thao và văn hóa toàn cầu. Việc tổ chức các giải quốc tế, mời gọi doanh nhân nước ngoài tham dự, cũng được xem là một dạng “khai dân trí” trong thời đại mới: Học hỏi tính chuyên nghiệp, chuẩn mực hội nhập, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam. Đây cũng là cách thể hiện sống động tinh thần “canh tân, khai hóa” mà cụ Lương Văn Can từng gửi gắm.
Song, ý nghĩa và giá trị hơn cả đó là tinh thần đóng góp, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nhân. Nhiều giải golf đã gắn liền với những hoạt động cộng đồng ý nghĩa như gây quỹ khuyến học, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ môi trường, hoặc góp phần xây dựng các quỹ từ thiện. Đây cũng chính là sự tiếp nối tinh thần “ái quốc, đồng tâm” mà cụ Lương Văn Can đã để lại cho hậu duệ.

Với những gía trị tinh thần, tư tưởng của cụ Lương Văn Can mãi trường tồn và tiếp nối, nhiều doanh nhân chia sẻ rằng: Chắc hẳn nếu còn sống, Cụ sẽ rất vui và mãn nguyện, bởi những điều trăn trở hơn một thế kỷ của mình nay đã được con cháu thế hệ sau thể hiện trên nhiều sân chơi hiện đại, chứa ẩn nhiều giá trị tu dưỡng, rèn luyện mà môn thể thao golf là một điển hình.
Đó cũng lý do golf không chỉ được xem là một môn thể thao, mà còn là một biểu tượng văn hóa của thế hệ doanh nhân mới, một sự tiếp nối tinh thần cải cách và chấn hưng quốc gia mà cụ Lương Văn Can đã đặt nền móng từ thuở ban đầu.