Toàn cảnh

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Becamex IDC nghiên cứu, quy hoạch hai tuyến đường sắt trọng điểm

Hùng Nguyễn 01/10/2025 - 22:31

Chiều 1/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) về định hướng quy hoạch và triển khai các dự án hạ tầng giao thông chiến lược. Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh thành phố thống nhất giao Becamex IDC nghiên cứu, quy hoạch và đề xuất phương án đầu tư hai tuyến đường sắt trọng điểm gồm: tuyến Bàu Bàng - Cái Mép - Thị Vải phục vụ vận chuyển hàng hóa, và tuyến metro Suối Tiên - Thành phố mới Bình Dương phục vụ hành khách. Đây là những dự án then chốt nhằm giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng, đồng thời hình thành mạng lưới logistics hiện đại kết nối cảng biển, khu công nghiệp và các đô thị lớn trong vùng.

Theo đề xuất của Becamex, tuyến Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép có chiều dài 127 km, tổng mức đầu tư gần 153.000 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 160 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng. Tuyến này được kỳ vọng kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong vận tải quốc tế.

chutichtphcmlamvie-cbecamex-1916.jpg
Ông Nguyễn Văn Được - Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc

Trong khi đó, tuyến TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng, sẽ trở thành cầu nối quan trọng đưa nông sản, hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long đến các trung tâm công nghiệp và cảng biển quốc tế.

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định để các dự án đường sắt sớm thành hiện thực, cần có cơ chế rõ ràng và phân định trách nhiệm cụ thể. Theo đó, Nhà nước sẽ phụ trách giải phóng mặt bằng, còn doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành.

Ông yêu cầu Becamex đề xuất chi tiết về phương thức đầu tư, cơ chế huy động vốn (bao gồm trái phiếu công trình, vốn ODA, quỹ đầu tư), vị trí các ga, khu logistics và mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông (TOD).

Với tuyến Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM sẽ làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án, sau đó trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Riêng tuyến metro Suối Tiên - Thành phố mới Bình Dương, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Becamex chủ động lập hồ sơ và đăng ký dự án.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Becamex IDC, cho biết sau khi hợp nhất địa giới hành chính, TP.HCM và các vùng lân cận có thêm nhiều tiềm năng phát triển. Việc quy hoạch và triển khai các tuyến đường sắt sẽ góp phần hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Ông nhấn mạnh, để biến cơ hội thành hiện thực, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các địa phương, đồng thời mong muốn có cơ chế minh bạch để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

chu-tich-ubnd-5-5630-1068.jpg.jpg
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQR Becamex IDC báo cáo về nội dung quy hoạch các tuyến đường sắt. Ảnh: VT

Ngoài các dự án đường sắt, Becamex cũng kiến nghị TP.HCM tháo gỡ khó khăn cho một số công trình hạ tầng then chốt như mở rộng quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, mở rộng các khu công nghiệp Bàu Bàng, Cây Trường và các dự án năng lượng tái tạo.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định thành phố hoàn toàn ủng hộ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án đường sắt trọng điểm. Ông nhấn mạnh phương châm “khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của thành phố”, do đó các sở, ngành cần quyết liệt xử lý vướng mắc, không để chậm tiến độ, gây mất cơ hội đầu tư.

Lãnh đạo TP.HCM kỳ vọng hai tuyến đường sắt khi được hoàn thành sẽ giúp tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí logistics mỗi năm, đồng thời đưa TP.HCM và khu vực phía Nam trở thành trung tâm vận tải xanh, thông minh và bền vững của cả nước.

Hùng Nguyễn