Bản tin tổng hợp

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt gần 7 tỷ USD trong 9 tháng

Hùng Nguyễn 01/10/2025 - 16:06

Ngành cà phê Việt Nam đang ghi nhận một năm bứt phá ngoạn mục khi kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2024 tiến sát mốc 7 tỷ USD, tăng tới 61% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), riêng tháng 9, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 84.000 tấn cà phê, tăng hơn 63% về lượng và 66% về giá trị so với cùng kỳ. Tính chung cả 9 tháng, tổng lượng xuất khẩu đạt 1,23 triệu tấn, trị giá 6,98 tỷ USD.

Giá xuất khẩu bình quân tháng 9 đạt 5.679 USD/tấn, tăng gần 4% so với tháng trước và cao hơn nhẹ so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng, giá bình quân đạt 5.658 USD/tấn, cao hơn 45% so với năm ngoái. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất đưa kim ngạch xuất khẩu cà phê lên mức kỷ lục.

Trong cơ cấu, cà phê Robusta tiếp tục giữ vai trò chủ lực với gần 950.000 tấn, mang về khoảng 4,9 tỷ USD. Đáng chú ý, cà phê Arabica và sản phẩm chế biến sâu trở thành điểm nhấn: Arabica tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu, trong khi cà phê chế biến đóng góp hơn 1,18 tỷ USD, tăng tới 63%. Diễn biến này cho thấy chiến lược nâng cao giá trị gia tăng thông qua chế biến đang phát huy hiệu quả.

ca-phe-xk-1753024796445406557559.jpg
Ảnh minh họa

Trên thị trường thế giới, giá cà phê duy trì ở mức cao. Ngày 1/10, giá Robusta trên sàn London đạt 4.200 USD/tấn, trong khi Arabica tại New York vọt lên 8.258 USD/tấn. Nguyên nhân chính đến từ việc đồng USD suy yếu cùng với nguồn cung sụt giảm tại Brazil và Indonesia do ảnh hưởng của El Nino.

Ngoài yếu tố giá, chính sách thương mại quốc tế cũng đang mở ra cơ hội mới cho cà phê Việt Nam. Cụ thể, Mỹ vừa áp thuế đối ứng 50% đối với nhiều mặt hàng của Brazil, khiến cà phê Brazil nhập vào Mỹ đắt đỏ hơn. Trong bối cảnh Mỹ vốn là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất, động thái này được coi là cơ hội để cà phê Việt Nam mở rộng thị phần.

Tại châu Âu, Liên minh châu Âu đã lùi thời hạn áp dụng quy định chống phá rừng (EUDR) đến cuối năm 2026. Việt Nam là một trong số ít quốc gia đã có bước chuẩn bị sớm và sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn mới, qua đó củng cố vị thế tại thị trường xuất khẩu trọng điểm này.

Mặc dù đạt thành tích xuất khẩu kỷ lục, ngành cà phê Việt Nam vẫn đối mặt nhiều thách thức. Các doanh nghiệp cho biết, kim ngạch tăng chủ yếu nhờ giá bán cao, trong khi việc nâng cao năng lực chế biến sâu, chuẩn hóa chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn cần nhiều nỗ lực.

Theo giới phân tích, trong phần còn lại của năm, chính sách thuế của Mỹ và việc thực thi EUDR tại châu Âu sẽ là hai yếu tố quan trọng định hình cục diện xuất khẩu cà phê. Với đà tăng trưởng hiện tại, cà phê tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những ngành hàng mũi nhọn, đưa nông sản Việt Nam vươn cao trên thị trường toàn cầu.

Hùng Nguyễn