Bản tin tổng hợp

Số dư trong tài khoản thu phí sẽ được xử lý ra sao sau ngày 1/10?

Hưng Nhật 29/09/2025 10:25

Từ ngày 1/10/2025, tài khoản thu phí đường bộ không dừng sẽ chính thức hết hiệu lực, thay thế hoàn toàn bằng tài khoản giao thông. Điều khiến nhiều chủ phương tiện băn khoăn là số tiền còn dư trong tài khoản thu phí sẽ được giải quyết như thế nào.

Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 119/2024 của Chính phủ, các chủ xe phải hoàn tất việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông thì phương tiện mới đủ điều kiện lưu thông qua trạm ETC. Tuy nhiên, số liệu thống kê đến cuối tháng 9/2025 cho thấy cả nước vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Riêng tại VETC, chỉ khoảng 50% khách hàng đã hoàn tất chuyển đổi. Dù vậy, trong tháng 8 và 9 vừa qua, lượng người dùng thực hiện liên kết ngân hàng tăng gấp 5 lần so với các tháng trước đó, cho thấy tiến độ đang được cải thiện rõ rệt.

tkgt-1727738508615615828444-158.jpg
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, trong số chưa chuyển đổi vẫn có khoảng 900.000 tài khoản phát sinh giao dịch, phản ánh tình trạng nhiều chủ phương tiện chậm trễ dù nhu cầu sử dụng còn rất lớn.

Trả lời câu hỏi được nhiều người quan tâm, ông Tô Nam Toàn - Trưởng phòng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định rằng trước ngày 1/10, số dư trong tài khoản thu phí vẫn được trừ trực tiếp cho các giao dịch qua trạm.

Từ sau thời điểm này, tài khoản thu phí chấm dứt hiệu lực và toàn bộ số dư sẽ được hoàn trả cho chủ phương tiện. Trường hợp chủ xe đã liên kết ví điện tử với tài khoản giao thông, số tiền sẽ tự động chuyển về ví.

Nếu chủ xe chỉ liên kết thẻ ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, họ cần cung cấp số tài khoản để đơn vị vận hành chuyển khoản hoàn. Tất cả các hình thức hoàn tiền đều được thực hiện miễn phí, đảm bảo quyền lợi cho người dùng.

Tại VETC, khách hàng có thể chủ động rút số dư nhỏ hơn hoặc bằng 1 triệu đồng về ví điện tử ngay trên ứng dụng, với thời gian xử lý trong vòng 24 giờ kể từ khi xác nhận.

Trong khi đó, ePass chưa hỗ trợ tính năng rút tiền trực tiếp trên ứng dụng. Chủ tài khoản ePass muốn lấy lại tiền cần điền phiếu rút theo mẫu và gửi về đơn vị để được hoàn trả qua ngân hàng hoặc tiền mặt. Ngoài ra, ePass cũng khuyến khích khách hàng nạp thêm tiền để sử dụng hết số dư còn lại, giúp hệ thống tự động trừ hết số tiền trong tài khoản thu phí trước khi chuyển sang nguồn liên kết khác.

Dù chủ trương đã được triển khai từ đầu năm, tiến độ chuyển đổi vẫn gặp nhiều vướng mắc. Một bộ phận chủ phương tiện chưa quan tâm hoặc ít có nhu cầu đi qua trạm thu phí nên chưa thực hiện liên kết. Ngoài ra, quá trình kết nối với ngân hàng vẫn còn phức tạp, gây trở ngại cho nhiều người dùng.

Đối với các doanh nghiệp vận tải, việc quản lý và đồng bộ dữ liệu nhiều phương tiện cùng lúc cũng là thách thức lớn. Đại diện VETC cho biết đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức trung gian thanh toán để xây dựng bộ tiêu chuẩn chung, hướng đến giải pháp thuận lợi hơn, đặc biệt là cho nhóm khách hàng doanh nghiệp.

Như vậy, toàn bộ số dư trong tài khoản thu phí sẽ được hoàn trả đầy đủ cho chủ phương tiện sau ngày 1/10, thông qua ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, để tránh gián đoạn khi lưu thông qua các trạm ETC, chủ xe cần khẩn trương hoàn tất việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông theo đúng quy định.

Hưng Nhật