Bản tin sáng 29/9: TP.HCM tăng 3 bậc trong xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu; Ô tô nhập khẩu tăng kỷ lục
Tin tức nổi bật sáng 29/9: TP.HCM tăng 3 bậc trong xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu; Thêm 4 dự án tại TP.HCM được gỡ vướng cấp sổ hồng; Ô tô nhập khẩu tăng kỷ lục, thị trường sắp bùng nổ dịp Tết; VCCI đề xuất bỏ quy định hoãn xuất cảnh với chủ sở hữu hưởng lợi khi doanh nghiệp nợ thuế; Từ 1/10, xe doanh nghiệp vẫn được dùng tài khoản VETC, ePass qua trạm... và một số tin tức đáng chú ý khác.
TP.HCM tăng 3 bậc trong xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu
TP.HCM vừa được xếp hạng 95 trong Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu lần thứ 38 (GFCI 38), tăng 3 bậc so với kỳ công bố tháng 3 và lần đầu tiên vượt qua Bangkok (Thái Lan). Thành phố đạt 664 điểm, cao nhất kể từ khi Việt Nam tham gia bảng xếp hạng năm 2022, đồng thời nằm trong nhóm 15 trung tâm được dự báo tăng trưởng mạnh trong 2 - 3 năm tới.
Ở lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), TPHCM giảm 2 bậc, xuống vị trí 90, song vẫn thu hẹp khoảng cách với Jakarta. Trong khi đó, Bangkok tụt khỏi tốp 100, đứng thứ 102. Trong khu vực, Singapore tiếp tục duy trì vị trí thứ 4 toàn cầu, sau New York, London và Hong Kong.

Chỉ số GFCI được xây dựng dựa trên 140 yếu tố do các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới… cung cấp, phản ánh toàn diện năng lực cạnh tranh của các trung tâm tài chính.
Tại Việt Nam, Quốc hội đã thông qua nghị quyết phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng. Với định hướng đa dạng sản phẩm, dịch vụ cùng cơ chế thử nghiệm fintech, trung tâm tài chính TP.HCM dự kiến vận hành trong năm nay và hoàn thiện trong 5 năm tới.
Thương mại điện tử tăng trưởng vượt dự kiến
Bộ Công Thương cho biết thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đang tăng trưởng mạnh, đạt mức 25 - 27% trong 8 tháng đầu năm 2025, cao hơn 3 - 7 điểm phần trăm so với dự kiến. Riêng quý III, tốc độ tăng có thể đạt 27,67%, vượt gần 6 điểm phần trăm so với kịch bản cũ. Trước diễn biến tích cực, Bộ Công Thương đã điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng quý IV và cả năm.
Theo đó, 3 tháng cuối năm dự kiến đạt mức trung bình 33,67%, nâng kỳ vọng tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%, thay vì 20 - 22% như kế hoạch ban đầu. Cơ quan này nhận định các hoạt động kích cầu dịp cuối năm cùng yếu tố mùa vụ sẽ là động lực quan trọng giúp thương mại điện tử bứt phá.

Thống kê từ YouNet ECI cho thấy, 4 sàn lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki ghi nhận tổng giá trị giao dịch 222.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 23% so với cùng kỳ. Các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe, thực phẩm - đồ uống, mẹ & bé đều tăng trưởng hai con số. Các sàn thương mại điện tử cũng ghi nhận thành công từ mùa khuyến mại 9/9.
Tại Việt Nam, Shopee Mall có lượng đơn gấp 6 lần ngày thường, trong khi đơn hàng từ Shopee Live và Shopee Premium tăng lần lượt 50 lần và 18 lần, mở màn cho giai đoạn cao điểm cuối năm.
Thêm 4 dự án tại TP.HCM được gỡ vướng cấp sổ hồng
TP.HCM vừa xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho 4 dự án nhà ở thương mại.
Trong đó, chung cư Golden King (phường Tân Mỹ) do Công ty Đông Dương đầu tư phải làm rõ nghĩa vụ tài chính phát sinh khi chuyển công năng 342 căn hộ trước khi được cấp sổ. Tại chung cư Sky 9 (phường Long Trường), hơn 1.200 căn hộ mới có 653 căn đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Chủ đầu tư cần bổ sung hơn 23 tỷ đồng tiền sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ 20% quỹ nhà ở xã hội.

Ngoài ra, 38 căn hộ tại khu đô thị An Phú - An Khánh sẽ chỉ được cấp sổ sau khi có kết luận điều tra vi phạm liên quan giai đoạn 2014 - 2016. Dự án khu nhà ở Rạch Bà Tánh (huyện Bình Chánh) với hơn 1.000 nền cũng còn 143 nền và căn nhà chưa được cấp, chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng và hồ sơ pháp lý.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, trong 8 tháng đầu năm, hơn 87.500 căn hộ tại 176 dự án đã được gỡ vướng cấp sổ hồng. Hiện còn khoảng 12% căn hộ chậm cấp, chủ yếu do vướng mắc pháp lý và nghĩa vụ tài chính, cần tiếp tục xử lý liên ngành.
Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP.HCM kiến nghị đơn giản hóa thủ tục lắp điện mặt trời mái nhà
Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan, kiến nghị tháo gỡ rào cản hành chính trong lắp đặt điện mặt trời mái nhà.
Theo Nghị định 58/2025, hộ dân lắp hệ thống dưới 100kW phải xin giấy phép xây dựng, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, môi trường và nộp thông báo đến nhiều cơ quan. Hiệp hội cho rằng điều này biến thủ tục “thông báo” thành “xin phép trá hình”, gây khó cho hộ dân nhỏ lẻ. Trong khi đó, chính sách khuyến khích đã bị thu hẹp, từ 9 ưu đãi tại Nghị định 135/2024 chỉ còn 2 nguyên tắc, chưa đủ sức hút để đạt mục tiêu 50% hộ gia đình lắp điện mặt trời vào năm 2030.

Ngoài ra, việc giới hạn 20% sản lượng dư được bán lên lưới với giá thấp (1.092 đồng/kWh) cùng thiếu cơ chế cho pin lưu trữ và cộng đồng năng lượng khiến thị trường kém hấp dẫn.
Hiệp hội kiến nghị bỏ cơ chế xin phép với hộ lắp dưới 100kW, chỉ cần thông báo mẫu 01 kèm hồ sơ kỹ thuật cơ bản. Với hệ thống trên 100kW, doanh nghiệp tuân thủ luật chuyên ngành. Đồng thời, đề xuất cơ chế “thông báo - hậu kiểm”, khôi phục ưu đãi thuế, tín dụng và thí điểm giá điện theo thời gian để khuyến khích lưu trữ năng lượng.
Ô tô nhập khẩu tăng kỷ lục, thị trường sắp bùng nổ dịp Tết
Theo thống kê của Cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập hơn 137.000 ô tô nguyên chiếc, trị giá 3,02 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 836 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe dưới 9 chỗ chiếm hơn 104.000 chiếc (tăng gần 20%), còn xe vận tải đạt gần 18.000 chiếc (tăng gần 96%). Riêng tháng 8, lượng nhập khẩu đạt hơn 16.200 xe với trị giá 363 triệu USD.
Nguồn xe nhập chủ yếu đến từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm 94% tổng lượng. Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô 8 tháng đạt 3,61 tỷ USD, tăng mạnh 1,52 tỷ USD.

Các đại lý dự báo thị trường sẽ tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm khi nhu cầu mua xe phục vụ Tết 2026 tăng cao. Đáng chú ý, xe Trung Quốc đang phủ sóng mạnh mẽ với hàng loạt mẫu mới như Geely Coolray, Lynk & Co 01 Hyper hay BYD Sealion.
Không dừng lại ở nhập khẩu, nhiều thương hiệu Trung Quốc còn đầu tư nhà máy tại Việt Nam, như Geely hợp tác Tasco xây dựng liên doanh 168 triệu USD ở Hưng Yên, hay Omoda & Jaecoo bắt tay Geleximco với dự án 20.000 tỉ đồng. Các bước đi này thể hiện rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam.
VCCI đề xuất bỏ quy định hoãn xuất cảnh với chủ sở hữu hưởng lợi khi doanh nghiệp nợ thuế
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Tài chính về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó kiến nghị bỏ quy định hoãn xuất cảnh đối với cá nhân là chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp khi doanh nghiệp nợ thuế.
Theo dự thảo, cá nhân chỉ cần nắm giữ từ 25% vốn đã được xem là chủ sở hữu hưởng lợi, không phân biệt quyền điều hành. Tuy nhiên, VCCI cho rằng nhóm này chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi phần vốn góp, không trực tiếp quyết định hoạt động doanh nghiệp nên không thể bị áp trách nhiệm vô hạn về nghĩa vụ thuế.

VCCI nhận định mục tiêu của biện pháp tạm hoãn xuất cảnh là gây áp lực với người trực tiếp sở hữu, điều hành doanh nghiệp nhằm đảm bảo thu thuế. Áp dụng với chủ sở hữu hưởng lợi là quá rộng, ảnh hưởng quyền tự do đi lại và có thể làm giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, đặc biệt với nhà đầu tư nước ngoài.
Hiện cơ quan thuế đã có nhiều biện pháp cưỡng chế khác như trích tài khoản ngân hàng, dừng sử dụng hóa đơn, kê biên tài sản. Do đó, VCCI đề nghị giữ biện pháp hoãn xuất cảnh ở phạm vi hẹp, đúng đối tượng và loại bỏ áp dụng với chủ sở hữu hưởng lợi.
Ứng dụng gọi xe tăng tốc chuyển đổi sang xe điện
Các hãng taxi và ứng dụng gọi xe đang đẩy mạnh kế hoạch “điện hóa” nhằm thích ứng lộ trình hạn chế xe xăng tại đô thị lớn, đồng thời tận dụng ưu thế kinh tế dài hạn. Theo tính toán, chi phí vận hành xe điện thấp hơn 30 - 40% so với xe xăng, lại được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí.
Grab Việt Nam hợp tác với BYD để hỗ trợ tài xế chuyển đổi sang xe điện, tích hợp thông tin trạm sạc trên bản đồ GrabMaps. Be Group xây dựng hệ sinh thái Be Green, triển khai Trung tâm BE5X nhằm kết nối đối tác vay, thuê, mua xe, bảo hiểm và nhiên liệu. Các hãng taxi truyền thống cũng nhập cuộc: Sun Taxi đặt mua 3.000 xe VF 5 Plus, Lado Taxi dự kiến khai thác 2.500 xe điện trong 3 năm, còn Mai Linh đặt mục tiêu thay thế gần 4.000 xe xăng.

Về phía chính sách, Hà Nội và TP.HCM đang nghiên cứu biện pháp hạn chế xe xăng, khuyến khích phương tiện sạch. Cùng lúc, hành khách ngày càng ưu tiên dịch vụ xanh, buộc doanh nghiệp phải tăng tốc chuyển đổi.
Giới chuyên môn nhận định xu hướng điện hóa sẽ là cú hích mạnh mẽ cho thị trường, song cần sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà nước, hãng xe và các doanh nghiệp vận tải để quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh và bền vững.
EU áp thuế chống bán phá giá thép Việt Nam
Ủy ban châu Âu (EC) vừa ban hành Quyết định EU 2025/1919, áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Việt Nam, Ai Cập và Nhật Bản. Theo đó, thép cán nóng Việt Nam xuất khẩu sang EU phải chịu mức thuế 12,1%. Tuy nhiên, Tập đoàn Hòa Phát, bao gồm các công ty thành viên tại Quảng Ngãi, Hưng Yên, Bình Dương và Đà Nẵng, được miễn hoàn toàn.

Đây là kết quả cuộc điều tra kéo dài hơn một năm sau khi Hiệp hội Thép châu Âu khiếu nại rằng thép giá rẻ từ bên ngoài gây tổn hại cho ngành nội khối. Việc Hòa Phát được miễn thuế phản ánh năng lực quản trị, hợp tác minh bạch với cơ quan EU cũng như khả năng tối ưu chi phí, nâng cao chất lượng đáp ứng chuẩn quốc tế.
Ngược lại, Formosa Hà Tĩnh cùng nhiều doanh nghiệp khác phải gánh thuế 12,1%, đối diện nguy cơ thu hẹp thị phần tại châu Âu. Động thái này cho thấy xu hướng bảo hộ thương mại ngày càng siết chặt. Trong khi xuất khẩu thép Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 giảm 13% về lượng và 22,5% về giá trị, giới chuyên gia khuyến nghị ngành thép cần tái cấu trúc chiến lược, tập trung vào công nghệ, chất lượng và đa dạng hóa thị trường.
Từ 1/10, xe doanh nghiệp vẫn được dùng tài khoản VETC, ePass qua trạm
Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết từ ngày 1/10, các phương tiện của doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng tài khoản thu phí VETC, ePass để qua trạm theo cách cũ, dù Nghị định 119 quy định về việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông định danh đã đến hạn áp dụng.
Theo nghị định, chủ xe phải mở tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả phí đường bộ qua hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC). Tuy nhiên, đến ngày 25/9, mới chỉ có 3 triệu trong tổng số 5,8 triệu xe trên cả nước hoàn tất chuyển đổi. Nhiều doanh nghiệp phản ánh vướng mắc, đặc biệt trong việc kết nối thanh toán qua ngân hàng do yêu cầu kỹ thuật phải xử lý giao dịch dưới 0,2 giây tại làn thu phí, trong khi hiện chưa có ví điện tử chuyên biệt cho doanh nghiệp.

Đại diện VETC cho biết đơn vị đã báo cáo Cục Đường bộ, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan để tìm giải pháp lâu dài. Trước mắt, xe doanh nghiệp vẫn duy trì cách nạp tiền vào tài khoản thu phí hiện hữu. Thời gian tới, VETC sẽ phối hợp xây dựng tiêu chuẩn chung, tối ưu giải pháp kỹ thuật và kiến nghị giảm, miễn phí dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện Nghị định 119 thuận lợi và hiệu quả.