Bản tin chiều 26/9: Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP.HCM tiên phong phát triển giao thông xanh; AirAsia kiên trì kế hoạch mở hãng bay giá rẻ tại Việt Nam
Tin tức nổi bật chiều 26/9: Thủ tướng ấn định lịch Hội chợ mùa Thu 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam; Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP.HCM tiên phong phát triển giao thông xanh; AirAsia kiên trì kế hoạch mở hãng bay giá rẻ tại Việt Nam; Việt Nam vươn lên nhóm thị trường tăng trưởng xe điện hàng đầu thế giới; Đề xuất đổi mới tiêu chí phân loại đô thị, nhấn mạnh yếu tố bền vững... và một số tin tức đáng chú ý khác.
Thủ tướng ấn định lịch Hội chợ mùa Thu 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
Hội chợ mùa Thu 2025 sẽ diễn ra từ ngày 20/10 đến 5/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, theo Công điện 172/CĐ-TTg do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ngày 26/9. Sự kiện được kỳ vọng trở thành điểm nhấn xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá văn hóa.
Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Triển lãm Việt Nam cùng các đơn vị liên quan để triển khai. Hội chợ sẽ kết nối các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới, ký kết hợp tác và mở rộng thị trường.

Song song với hoạt động thương mại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức các không gian văn hóa, quảng bá ẩm thực, áo dài, du lịch cùng nhiều chương trình nghệ thuật, góp phần gia tăng sức hút.
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm bố trí kinh phí đúng quy định; Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quảng bá, mời gọi doanh nghiệp quốc tế tham dự. Hà Nội sẽ hỗ trợ truyền thông, bố trí phương tiện công cộng và nghiên cứu mở rộng kết nối giao thông tới Trung tâm Triển lãm.
Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP.HCM tiên phong phát triển giao thông xanh
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ban hành kết luận về công tác xử lý ô nhiễm tại Hà Nội, TP.HCM và triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ông nhấn mạnh, Hà Nội và TP.HCM là hai đô thị chịu áp lực ô nhiễm lớn nhất, cần đi đầu trong xây dựng kế hoạch hành động với giải pháp đột phá, làm hình mẫu để nhân rộng trên cả nước. UBND hai thành phố được yêu cầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết, có lộ trình cụ thể, công khai sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, nhất là xe điện, đi kèm chính sách hỗ trợ thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương ban hành quy chuẩn quốc gia cho hệ thống trạm sạc tại bãi đỗ, nơi công cộng trước 15/10/2025. Bộ Xây dựng được yêu cầu rà soát, tích hợp hạ tầng giao thông xanh trong quy hoạch đô thị, bổ sung quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc và phối hợp cùng hai thành phố xây dựng lộ trình phát triển giao thông công cộng hiện đại.
Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu cơ chế thuế, phí và gói hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích kinh tế xanh và giúp người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông sạch.
Việt Nam vươn lên nhóm thị trường tăng trưởng xe điện hàng đầu thế giới
Báo cáo mới của Tổ chức Giao thông & Môi trường (T&E) về xu hướng thị trường xe điện toàn cầu cho thấy Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường phát triển nhanh nhất.
Theo phân tích, tại nhiều quốc gia mới nổi như Mexico và Ấn Độ, xe điện chạy pin chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số ô tô. Indonesia có tốc độ cải thiện nhanh và được dự báo có thể vượt châu Âu vào cuối năm nay. Trong khi đó, Anh và Thái Lan đã ghi nhận tỷ lệ xe điện cao hơn đáng kể so với châu Âu, còn Trung Quốc đạt mức gấp đôi.

Đáng chú ý, Việt Nam trở thành “hiện tượng” khi tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số bán ô tô đã vượt 40%, cao hơn cả Trung Quốc và châu Âu. Biểu đồ tăng trưởng của Việt Nam được đánh giá là tăng vọt, phản ánh tiềm năng rất lớn của thị trường trong tương lai gần.
Kết quả này cho thấy Việt Nam không chỉ bắt kịp mà còn bứt phá, góp phần định hình xu thế xe điện toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển mạnh mẽ.
AirAsia kiên trì kế hoạch mở hãng bay giá rẻ tại Việt Nam
Sau gần 20 năm nhiều lần lỡ hẹn, AirAsia - hãng hàng không giá rẻ hàng đầu khu vực thuộc tập đoàn Capital A (Malaysia) tiếp tục khẳng định quyết tâm gia nhập thị trường Việt Nam. Nếu thành công, hãng sẽ trở thành hãng hàng không giá rẻ thứ ba trong nước, cạnh tranh trực tiếp với Vietjet Air và Pacific Airlines.
Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN 2025, ông Tony Fernandes - Tổng giám đốc Capital A cho biết AirAsia đang tích cực đàm phán với một đối tác Việt Nam. Ông bày tỏ sự lạc quan về khả năng hiện diện tại thị trường tiềm năng bậc nhất ASEAN này, dù thừa nhận quá trình triển khai còn nhiều thách thức.

Trong gần hai thập kỷ, AirAsia đã bốn lần tìm cách vào Việt Nam nhưng bất thành: từ kế hoạch tái cơ cấu Pacific Airlines, hợp tác với Vinashin, lập liên doanh với Vietjet Air đến ký kết với Hải Âu thuộc Tập đoàn Thiên Minh.
Hiện AirAsia đã có giấy phép khai thác tại năm quốc gia ASEAN với đội bay hơn 200 chiếc. Nếu kế hoạch lần này thành công, hãng sẽ chính thức đặt chân vào thị trường nội địa Việt Nam, hiện thực hóa chiến lược phủ sóng mạng lưới hàng không giá rẻ toàn khu vực.
Hà Nội xây dựng thêm hơn 3.000 căn hộ nhà ở xã hội
UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận liên danh Tổng công ty Viglacera - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành - Công ty CP Xây dựng Central làm nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội Tiên Dương 1 tại xã Phúc Thịnh.
Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2024, xây dựng trên diện tích 44,6 ha, quy mô dân số khoảng 12.465 người. Theo kế hoạch, công trình sẽ cung cấp 3.530 căn hộ, gồm 3.103 căn nhà ở xã hội, 427 căn chung cư thương mại và 99 căn nhà thấp tầng liền kề.

Tổng vốn đầu tư ước tính gần 8.690 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Thời gian triển khai dự án kéo dài từ năm 2024 đến 2030, với thời hạn hoạt động 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được giao hoặc cho thuê đất.
Việc triển khai dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển quỹ nhà ở xã hội của Hà Nội, đáp ứng nhu cầu chỗ ở ngày càng tăng của người dân, đồng thời giúp cân đối cung - cầu, ổn định thị trường bất động sản thủ đô.
Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục, sớm khởi công đường Vành đai 4 TP.HCM
Chính phủ vừa ban hành nghị quyết triển khai Nghị quyết 220/2025 của Quốc hội, yêu cầu các địa phương liên quan khẩn trương thực hiện thủ tục để sớm khởi công dự án đường Vành đai 4 TP.HCM - công trình giao thông lớn nhất từ trước đến nay tại vùng Đông Nam Bộ.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh được giao thẩm quyền quyết định đầu tư, lập và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đối với các dự án thành phần đầu tư công. Với các dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), ba địa phương chịu trách nhiệm thẩm định, phê duyệt và lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật. TP.HCM giữ vai trò cơ quan đầu mối, bảo đảm sự đồng bộ và tổng thể của toàn dự án.

Chính phủ yêu cầu 3 địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng và hiệu quả, tuyệt đối tránh tiêu cực, lãng phí. Dự án đặt mục tiêu hoàn thành năm 2028, khai thác từ 2029.
Tiến độ cụ thể: nhóm dự án đầu tư công phải hoàn thành thẩm định, phê duyệt trước 31/12/2025, khởi công trước 30/6/2026; nhóm dự án PPP hoàn tất thủ tục và chọn nhà đầu tư trước 30/6/2026, khởi công quý IV/2026. Công tác giải phóng mặt bằng phải bàn giao toàn bộ trong năm 2026.
Đề xuất đổi mới tiêu chí phân loại đô thị, nhấn mạnh yếu tố bền vững
Bộ Xây dựng vừa trình Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, với nhiều điểm sửa đổi nhằm đáp ứng định hướng phát triển bền vững.
Theo dự thảo, phạm vi phân loại được mở rộng, bao gồm thành phố trực thuộc trung ương, khu vực dự kiến thành lập thành phố trực thuộc trung ương, đô thị thuộc tỉnh, khu vực dự kiến thành lập phường và đặc khu. Hệ thống phân loại rút gọn còn 3 loại: I, II và III, đồng thời bỏ cấp đô thị loại I thuộc tỉnh để tránh chồng chéo. Hà Nội và TP.HCM được xác định là đô thị loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương khác thuộc đô thị loại I.

Điểm nhấn quan trọng là đổi mới hệ thống tiêu chí, rút từ 5 nhóm xuống còn 3: vai trò, vị trí và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; mức độ đô thị hóa; trình độ phát triển hạ tầng và tổ chức không gian. Các tiêu chuẩn mới về đô thị xanh, thông minh và ứng phó biến đổi khí hậu được bổ sung, như diện tích cây xanh bình quân đầu người, tỷ lệ công trình xanh hay tuyến đường dùng năng lượng tái tạo.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất phân cấp mạnh, giao UBND tỉnh công nhận đô thị loại II, III và phường; Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại I; Thủ tướng chỉ công nhận đô thị loại đặc biệt.
Cục Thuế ban hành hướng dẫn chi tiết về miễn, giảm tiền sử dụng đất
Cục Thuế vừa ban hành Công văn 4000/CT-CS nhằm hướng dẫn cụ thể việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân, căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành.
Theo văn bản, nội dung chính được viện dẫn từ Nghị định 103/2024/NĐ-CP của Chính phủ và các Thông tư của Bộ Tài chính, trong đó quy định nguyên tắc, đối tượng và mức hưởng ưu đãi. Đồng thời, thủ tục và hồ sơ đề nghị miễn, giảm được hướng dẫn rõ ràng để bảo đảm minh bạch, thuận tiện cho người dân.

Cụ thể, hộ gia đình và cá nhân là người dân tộc thiểu số sinh sống tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới hoặc hải đảo, khi được Nhà nước giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất trong hạn mức đất ở sẽ được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất. Trường hợp sinh sống tại địa bàn còn lại, mức hỗ trợ là giảm 50%.
Song song, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 103 và 104/2024/NĐ-CP, dự kiến sẽ bổ sung quy định chi tiết hơn về miễn, giảm tiền sử dụng đất, qua đó hoàn thiện khung pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.
TP.HCM bố trí tái định cư tại chỗ cho hơn 16.000 dân Bình Quới - Thanh Đa
Hơn 16.000 cư dân phường Bình Quới (trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh) sẽ được bố trí tái định cư ngay trong Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, thay vì phải di dời đến nơi khác.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án có diện tích 549,4 ha với quy mô dân số khoảng 54.000 người. Toàn bộ dân cư hiện hữu sẽ được tái định cư tại chỗ, chủ yếu ở Đơn vị ở số 1, dọc tuyến đường Bình Quới. Nhà tái định cư sẽ đa dạng loại hình, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và xã hội đầy đủ.

Dự án cũng dành khoảng 20% quỹ đất ở cho phát triển nhà ở xã hội, ưu tiên tại Đơn vị số 1, với căn hộ diện tích 25-70 m². Trường hợp cần điều chỉnh, diện tích có thể tăng nhưng không vượt quá 10%.
Kết quả lấy ý kiến cộng đồng cho thấy trên 95% cư dân đồng thuận với phương án triển khai. Định hướng quy hoạch biến Bình Quới - Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái hiện đại, kết hợp công viên ngập nước, không gian xanh, nhà ở, văn phòng, thương mại, dịch vụ và du lịch ven sông.
Sau hơn 30 năm đình trệ, TP.HCM kỳ vọng phương án tái định cư tại chỗ sẽ tạo động lực để dự án sớm khởi động trở lại.