Bản tin tổng hợp

Gia Lai chuẩn bị khởi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vào tháng 12/2025

Nhật Hưng 23/09/2025 15:25

Tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị hạ tầng để khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trong tháng 12/2025, đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Sáng 23/9, tại phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm Quốc gia tỉnh Gia Lai, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là tuyến giao thông huyết mạch, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh.

Ông yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, tái định cư, bảo đảm quỹ đất hợp lý và thuận tiện cho người dân. Công tác tuyên truyền phải được tăng cường để tạo sự đồng thuận, kiên quyết không để chậm tiến độ.

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km, đi qua 17 xã, phường của tỉnh. Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, vận tốc tối đa 100 km/h; riêng các đoạn qua đèo An Khê và Mang Yang tốc độ giới hạn dưới 80 km/h. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi.

cao-toc-17419372456051050183842.jpg
Ảnh minh họa

Theo tính toán, dự án sẽ chiếm dụng gần 942 ha đất, trong đó có gần 190 ha đất lúa, hơn 257 ha đất lâm nghiệp và khoảng 325 ha đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất cần chuyển đổi mục đích sử dụng. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sơ bộ khoảng 4.700 tỷ đồng. UBND tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng từ ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện công tác này. Công trình dự kiến được giải phóng mặt bằng từ quý III/2025 và đưa vào khai thác trong năm 2029.

Đến nay, tỉnh đã ban hành các văn bản liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; điều chỉnh hướng tuyến qua đèo An Khê; khảo sát vị trí tổ chức lễ khởi công.

Các địa phương cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cấp xã, đồng thời tiến hành tuyên truyền và hướng dẫn xác định giá đất cụ thể. Tuy vậy, tiến độ dự án vẫn phụ thuộc vào việc Chính phủ ban hành Nghị quyết làm cơ sở triển khai, cùng với thủ tục khảo sát địa chất đối với hạng mục hầm đặc biệt qua đèo An Khê và Mang Yang.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh đã cơ bản tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, bảo đảm cung ứng cho dự án. Vấn đề lớn nhất hiện nay là xác định giá bồi thường; chính quyền cam kết chi trả thỏa đáng, đồng thời hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Để bảo đảm tiến độ, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành rà soát quy hoạch mỏ vật liệu, nâng công suất khai thác, tận dụng nguồn đất đá phát sinh trong quá trình đào hầm và thi công nền đường. Ban Quản lý dự án cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cũng sẽ tăng cường nhân sự hỗ trợ các địa phương trong công tác bồi thường, tái định cư và các thủ tục liên quan.

Các địa phương được yêu cầu khẩn trương chuẩn bị mặt bằng và hạ tầng khu vực khởi công, sẵn sàng tổ chức lễ khởi công ngay sau khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được kỳ vọng sẽ sớm trở thành tuyến giao thông chiến lược, kết nối duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực.

Nhật Hưng