Bản tin tổng hợp

Quảng Ninh rút gọn dự án đường tỉnh 342, tiết kiệm hơn 3.200 tỷ đồng

TH 19/09/2025 10:23

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 vừa được tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh theo hướng rút ngắn chiều dài và giảm mạnh tổng vốn đầu tư.

HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án này. Trước đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn qua địa phận TP. Hạ Long được phê duyệt tại Nghị quyết số 150/NQ-HĐND ngày 12/7/2023, với tổng mức đầu tư không quá 3.695 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027. Tuyến đường khi đó có chiều dài khoảng 30 km, thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III - IV miền núi.

Theo nghị quyết điều chỉnh, dự án được đổi tên thành “Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn thuộc địa phận xã Kỳ Thượng, tỉnh Quảng Ninh”.

Quy mô được rút ngắn xuống còn 6 km, với điểm đầu từ cầu Kỳ Thượng (xã Kỳ Thượng) đến điểm cuối tiếp nối đoạn qua địa phận huyện Ba Chẽ. Tuyến đường sau điều chỉnh được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, quy mô 2 làn xe, vận tốc tối đa 60 km/giờ. Tổng mức đầu tư giảm xuống còn không quá 415 tỷ đồng, tức tiết kiệm hơn 3.200 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu.

duan1.jpg
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 được điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư xuống còn không quá 415 tỷ đồng do giảm chiều dài từ hơn 30km xuống còn 6km

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết năm 2024 địa phương đã hoàn thành tuyến đường từ thôn Mỏ Đông (xã Sơn Dương, nay thuộc phường Hoành Bồ) đến Đồng Sơn (nay thuộc xã Lương Minh). Ngoài ra, tuyến kết nối từ tỉnh lộ 342 đến quốc lộ 279 cũng đang được đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Song song với đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực 2 đang nghiên cứu triển khai thêm hai dự án hạ tầng giao thông quan trọng: (i) dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường qua thôn Tân Ốc, xã Lương Minh kết nối với đường tỉnh 330, tổng mức đầu tư khoảng 485 tỷ đồng; (ii) dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã (Đạp Thanh - Minh Cầm - Lương Mông) kết nối đường tỉnh 342 với đường tỉnh 330, có tổng mức đầu tư khoảng 775 tỷ đồng.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn qua Quảng Ninh, nhằm bảo đảm kết nối thông suốt từ tỉnh Lạng Sơn và khu vực vùng cao của Quảng Ninh đến cao tốc Hạ Long - Móng Cái.

Theo phân tích của địa phương, các tuyến đường đã và đang được đầu tư sẽ bảo đảm khả năng kết nối hiệu quả, gắn kết các xã vùng cao cũ (Đạp Thanh, Lương Minh, Đồng Sơn, Kỳ Thượng) với khu vực đô thị TP. Hạ Long (nay là phường Hoành Bồ), đồng thời kết nối thuận lợi với quốc lộ 4B đi Lạng Sơn.

Do đó, thay vì triển khai toàn bộ 30 km như kế hoạch ban đầu, tỉnh đề xuất chỉ đầu tư 6 km cuối tuyến tại xã Kỳ Thượng để tạo điểm nối trực tiếp với đoạn đường tỉnh 342 thuộc huyện Ba Chẽ cũ, vốn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2024. Giải pháp này vừa đảm bảo đồng bộ hạ tầng, vừa tiết kiệm đáng kể chi phí ngân sách.

TH