Bản tin trưa 19/9: TP.HCM dẫn dắt tăng trưởng tín dụng Đông Nam Bộ; Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm, vàng miếng đứng yên
Tin tức nổi bật trưa 19/9: TP.HCM dẫn dắt tăng trưởng tín dụng Đông Nam Bộ; Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm, vàng miếng đứng yên;; TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến metro trị giá 44 tỷ USD vào năm 2027; Thuế thu nhập cá nhân 35% của Việt Nam thuộc nhóm cao ở Đông Nam Á; Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh tại thị trường Trung Quốc... và một số tin tức đáng chú ý khác.
TP.HCM dự kiến khởi công 9 tuyến metro trị giá 44 tỷ USD vào năm 2027
TP.HCM dự kiến khởi công đồng loạt 9 tuyến metro vào cuối năm 2027, với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 44 tỷ USD. Thông tin được Sở Xây dựng TP.HCM công bố tại buổi họp báo chiều 18/9 về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Theo đại diện Phòng Quản lý đường sắt đô thị, dự án được triển khai trong hai giai đoạn: 2026 - 2030 và 2031 - 2035. Thành phố đặt mục tiêu hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước năm 2027, tạo điều kiện để khởi công đồng loạt các tuyến metro.

Nguồn vốn thực hiện sẽ huy động từ nhiều kênh, bao gồm ngân sách nhà nước và vốn xã hội hóa, đặc biệt là khai thác giá trị gia tăng từ đất tại các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư. Hiện Ban đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể, chuẩn bị cho giai đoạn khởi công từ 2025 - 2027.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông, góp phần phát triển đô thị bền vững và tăng cường kết nối vùng.
Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm, vàng miếng đứng yên
Sáng 19/9, giá vàng miếng SJC giữ nguyên ở mức 130 triệu đồng/lượng mua vào và 132 triệu đồng/lượng bán ra. Trong khi đó, vàng nhẫn 4 số 9 giảm 300.000 đồng, còn 126 triệu đồng mua vào và 128,7 triệu đồng bán ra. Các doanh nghiệp khác như PNJ và Doji vẫn duy trì mức giá 126,3 - 129,3 triệu đồng/lượng.
Trên thị trường quốc tế, giá vàng giảm xuống 3.647,3 USD/ounce, mất gần 20 USD chỉ trong một ngày và hơn 50 USD so với đỉnh gần đây. Đà giảm diễn ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 0,25% lần đầu tiên kể từ tháng 12.2024. Dù để ngỏ khả năng tiếp tục nới lỏng, Fed đồng thời cảnh báo rủi ro lạm phát, khiến giới đầu tư nghi ngờ về tốc độ điều chỉnh chính sách.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh việc cắt giảm lãi suất chủ yếu để quản lý rủi ro trước tình hình lao động suy yếu, nhưng khẳng định ngân hàng trung ương chưa vội vàng nới lỏng. Phát biểu này đã thúc đẩy làn sóng chốt lời trên thị trường vàng.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đà tăng dài hạn của vàng chưa bị phá vỡ. Yếu tố hỗ trợ chính vẫn là xu hướng các ngân hàng trung ương BRIC, đặc biệt Trung Quốc, đẩy mạnh đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và tăng nhập khẩu vàng.
TP.HCM dẫn dắt tăng trưởng tín dụng Đông Nam Bộ
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2, đến cuối tháng 8, tổng dư nợ tín dụng của khu vực Đông Nam Bộ (gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước) đạt gần 5,4 triệu tỉ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước và 7,7% so với cuối năm 2024.
Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 2, nhận định sự bứt phá này phản ánh sức bật của vùng kinh tế năng động nhất cả nước, trong đó TP.HCM tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt.

Riêng tháng 8, tín dụng tại TP.HCM tăng 1,07%, sau mức tăng 0,71% của tháng 7 và 2,25% trong tháng 6. Tính đến cuối tháng 8, tổng dư nợ tại thành phố đạt 4,27 triệu tỉ đồng, chiếm hơn 79% toàn vùng, tăng 8,13% so với cuối năm 2024.
Với vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP.HCM không chỉ dẫn dắt tín dụng Đông Nam Bộ mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa cho tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các lĩnh vực dịch vụ chủ lực như bán buôn, bán lẻ, công nghiệp chế biến - chế tạo, vận tải và du lịch đều ghi nhận mức tăng trưởng dư nợ tích cực, góp phần củng cố đà phục hồi kinh tế khu vực.
TP.HCM chỉ đạo đẩy nhanh dự án đường Liên phường Thới An - Thạnh Xuân
UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Nghị quyết 389 của HĐND TP về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Liên phường Thới An - Thạnh Xuân (tuyến 2) tại cửa ngõ Tây Bắc, thuộc quận 12 (cũ).
Dự án có chiều dài gần 4,5 km, mặt cắt ngang 40 m với 6 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 3.563 tỷ đồng. Thành phố dự kiến thu hồi đất của 299 hộ dân, trong đó 222 hộ giải tỏa trắng và 77 hộ bị ảnh hưởng một phần. Ngoài tuyến chính, công trình còn có đoạn kết nối với đường Lê Thị Riêng dài khoảng 200 m, rộng 30 m.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ diễn ra trong năm 2026; việc lựa chọn nhà thầu thực hiện vào cuối năm 2026, dự kiến khởi công cuối năm 2026 và hoàn thành cuối năm 2027.
Để bảo đảm tiến độ, UBND TP.HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp UBND phường Thới An điều chỉnh quy hoạch phân khu, lập kế hoạch chi tiết về công việc, giải ngân và tiến độ. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, phải kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
Thuế thu nhập cá nhân 35% của Việt Nam thuộc nhóm cao ở Đông Nam Á
Theo dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất rút gọn biểu thuế còn 5 bậc, nhưng giữ nguyên mức thuế suất tối đa 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng. Mức tối thiểu là 5%, áp cho thu nhập tính thuế từ 10 triệu đồng.
Bộ Tài chính lý giải, nhiều quốc gia vẫn duy trì thuế suất cao 35% như Thái Lan, Indonesia, Philippines, thậm chí 45% tại Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Đồng thời, việc nâng giảm trừ gia cảnh và bổ sung chi phí y tế, giáo dục sẽ giúp giảm tỷ lệ điều tiết thực tế.

Tuy nhiên, theo Deloitte và KPMG, mức 35% khiến Việt Nam thuộc nhóm cao trong khu vực, ngang Thái Lan và Philippines, trong khi Singapore chỉ áp tối đa 24%, Malaysia và Myanmar là 30%. Đặc biệt, Việt Nam áp dụng thuế suất cao nhất cho nhóm thu nhập từ 10 lần GDP bình quân đầu người, thấp hơn đáng kể so với Thái Lan (20 lần) và Indonesia (62 lần).
Khảo sát gần 12.700 người cho thấy 73% chọn mức trần 20-25%, chỉ 5% ủng hộ mức 35%. Nhiều chuyên gia kiến nghị giảm thuế suất tối đa xuống 30% để phù hợp thông lệ quốc tế, tăng tính cạnh tranh trong thu hút nhân lực chất lượng cao và tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi mạnh tại thị trường Trung Quốc
Tháng 8, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 678 triệu USD, tăng hơn 40% so với tháng trước và 15% so với cùng kỳ. Tính chung 8 tháng, kim ngạch đạt gần 2,8 tỷ USD, chiếm gần 60% toàn ngành. Dù giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức sụt giảm này đã được thu hẹp đáng kể, cho thấy xu hướng phục hồi rõ rệt.
Nguyên nhân chính đến từ việc doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thích ứng với các rào cản kỹ thuật mới. Trung Quốc siết chặt kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng và lưu huỳnh dioxit, khiến nhiều lô hàng từ các nước khác bị trả về. Tuy nhiên, nhờ đầu tư vùng trồng chuẩn hóa, truy xuất nguồn gốc và nâng cao chất lượng, rau quả Việt vẫn thông quan ổn định.

Sầu riêng là mặt hàng tiêu biểu khi từ tháng 7 đến nay, nhiều doanh nghiệp duy trì xuất khẩu đều đặn hàng trăm container mỗi tháng. Đặc biệt, Trung Quốc đã cấp thêm hàng trăm mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói cho Việt Nam.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, lợi thế địa lý gần, ít sử dụng hóa chất bảo quản giúp hàng Việt dễ đáp ứng quy định mới. Nếu tiếp tục duy trì kiểm soát chất lượng, ngành rau quả có thể vượt mốc 7 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2025.
Giá cà phê Mỹ tăng vọt, vượt mốc kỷ lục do thuế nhập khẩu Brazil
Rạng sáng 19/9 (giờ Việt Nam), giá cà phê Robusta trên sàn London tăng nhẹ 10 - 15 USD/tấn cho các kỳ hạn tháng 1, 3 và 5/2026, trong khi kỳ hạn tháng 11/2025 giảm 3 USD, còn 4.447 USD/tấn. Tại New York, giá Arabica tăng mạnh 0,38% - 0,68%, kỳ hạn tháng 12/2025 lên mức 8.400 USD/tấn.
Trong nước, giá cà phê bình quân vẫn quanh 116.500 đồng/kg, gần như không biến động so với phiên trước, dù sàn quốc tế biến động mạnh. Giới phân tích cho rằng diễn biến này chịu ảnh hưởng từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ hạ lãi suất 0,25%, thấp hơn kỳ vọng, và dự kiến còn tiếp tục giảm thêm hai lần nữa trong năm.

Đáng chú ý, tại Mỹ, giá cà phê tháng 8/2025 đã lập kỷ lục 19,56 USD/kg (tương đương 512.000 đồng), tăng 21% so với cùng kỳ 2024. Nguyên nhân là Mỹ áp thuế đối ứng 50% với cà phê nhập khẩu từ Brazil, khiến lượng nhập khẩu từ quốc gia này giảm tới 75%. Nguồn thay thế từ Việt Nam và Colombia tăng nhưng chưa đủ bù đắp.
Các chuyên gia dự báo giá bán lẻ cà phê tại Mỹ sẽ chịu áp lực lớn từ tháng 10 tới. Trong bối cảnh này, cà phê Robusta Việt Nam với thuế suất 20% được kỳ vọng góp phần “hạ nhiệt” thị trường.
Đồng USD mạnh và nguồn cung dồi dào kéo giá đồng, đường lao dốc
Ngày 18/9, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục chìm trong sắc đỏ, chỉ số MXV-Index giảm 0,7% xuống còn 2.241 điểm. Nhóm kim loại và nguyên liệu công nghiệp chịu áp lực lớn nhất, trong đó giá đồng và đường giảm sâu.
Giá đồng COMEX đóng cửa ở mức 10.142 USD/tấn, giảm 0,6% và đánh dấu phiên điều chỉnh thứ ba liên tiếp. Nguyên nhân chính đến từ đồng bạc xanh phục hồi mạnh sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, khi ông khẳng định việc hạ lãi suất chỉ nhằm quản trị rủi ro chứ không phải mở đầu chu kỳ nới lỏng mạnh. Chỉ số USD tăng 0,49% lên 97,35 điểm, cùng với triển vọng dư cung toàn cầu từ Chile - nơi sản lượng dự kiến đạt kỷ lục 6 triệu tấn vào năm 2027 càng đè nặng tâm lý thị trường.

Ở nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá đường thô giảm hơn 1% còn 339 USD/tấn, đường trắng lùi gần 1% xuống 454 USD/tấn, đánh dấu phiên giảm thứ ba liên tiếp. Báo cáo của UNICA cho thấy sản lượng đường tại Trung Nam Brazil cuối tháng 8 đạt 3,87 triệu tấn, vượt kỳ vọng. Ấn Độ và Thái Lan cũng dự báo có vụ mùa thuận lợi, củng cố nguồn cung dồi dào.
Trong nước, nửa đầu tháng 9, nhập khẩu đường thô tăng gần gấp 7 lần, lên 15.800 tấn, chủ yếu từ Thái Lan và Lào. Giá đường nhập khẩu hiện ở mức 17.100 - 17.500 đồng/kg.
Cần Thơ đầu tư gần 14.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông trọng điểm
Ngày 18/9, UBND TP. Cần Thơ đã làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về hai dự án giao thông quan trọng vừa được Thủ tướng phê duyệt, tổng vốn gần 14.000 tỷ đồng. Các dự án nhằm hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải, mở rộng không gian đô thị và thích ứng biến đổi khí hậu, triển khai giai đoạn 2025 - 2030.
Dự án đầu tiên là nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61C dài 37 km, quy mô đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, rộng 23 - 25 m. Tổng vốn đầu tư hơn 5.179 tỷ đồng, trong đó hơn 3.556 tỷ từ nguồn vay của Chính phủ Nhật Bản. Quốc lộ 61C giai đoạn một dài 47 km, đưa vào khai thác từ năm 2012, hiện đã quá tải và xuống cấp.

Dự án thứ hai gồm hai hợp phần: nâng cấp 10 km quốc lộ 61C qua địa bàn TP. Cần Thơ và xây dựng tuyến mới dài 25,5 km từ Ô Môn (Cần Thơ) đến Giồng Riềng (An Giang), quy mô 4 làn xe, vốn đầu tư 8.780 tỷ đồng (trong đó hơn 5.700 tỷ vốn ODA Nhật Bản). Tuyến này sẽ tạo trục dọc quan trọng kết nối Đồng Tháp - Cần Thơ - An Giang và liên kết ba tuyến cao tốc lớn trong khu vực.
Theo Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Vương Quốc Nam, các dự án sẽ góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL.