Bản tin sáng 19/9: Đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; Ngân hàng dễ dàng hơn trong thủ tục niêm yết cổ phiếu
Tin tức nổi bật sáng 19/9: Đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; Khách hàng được vay tối đa 100 triệu đồng tại một công ty P2P Lending; Hơn 380 ý kiến góp ý dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi); Ngân hàng dễ dàng hơn trong thủ tục niêm yết cổ phiếu; VASI đề xuất giải pháp giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt... và một số tin tức đáng chú ý khác.
Khách hàng được vay tối đa 100 triệu đồng tại một công ty P2P Lending
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành hai quyết định triển khai cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng (P2P Lending) theo Nghị định 94/2024 của Chính phủ. Theo quy định, mỗi khách hàng chỉ được vay tối đa 100 triệu đồng tại một công ty P2P Lending và tổng dư nợ tại tất cả các nền tảng thử nghiệm không vượt quá 400 triệu đồng. Quy định này nhằm hạn chế rủi ro, bảo vệ cả người vay và nhà đầu tư, đồng thời góp phần giữ ổn định hệ thống tài chính.

Cùng với đó, các công ty P2P Lending tham gia thí điểm phải kết nối, báo cáo và kiểm tra thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC). Việc này giúp giám sát dư nợ khách hàng, đồng thời hỗ trợ nâng cao chất lượng các khoản vay.
Cơ chế thử nghiệm áp dụng trong 2 năm từ ngày 1/7/2024, bao gồm cho vay ngang hàng, chấm điểm tín dụng và chia sẻ dữ liệu qua API mở, ngoại trừ các ngân hàng nước ngoài. Hiện Việt Nam có khoảng 100 công ty P2P Lending, nhiều đơn vị trong số đó có vốn đầu tư nước ngoài. Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh sẽ đồng hành thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo quản lý rủi ro.
Ngân hàng dễ dàng hơn trong thủ tục niêm yết cổ phiếu
Chính phủ vừa phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước quản lý. Theo đó, nhiều điều kiện bắt buộc khi chấp thuận niêm yết cổ phiếu của tổ chức tín dụng đã được bãi bỏ.
Cụ thể, ngân hàng khi niêm yết không còn phải chứng minh có lãi trong hai năm liên tiếp, duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 3% trong hai quý gần nhất, hay đảm bảo đầy đủ số lượng và cơ cấu Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát. Ngoài ra, các yêu cầu về thời gian hoạt động tối thiểu hai năm và vốn điều lệ thực không thấp hơn vốn pháp định cũng được gỡ bỏ.

Quy định mới tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các ngân hàng chưa niêm yết. Hiện có 21 ngân hàng đã niêm yết trên sàn chứng khoán, trong khi 5 nhà băng gồm Saigonbank, VietBank, PGBank, BVBank và ABBank vẫn giao dịch trên UPCoM. Phần lớn trong số này đang có tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đơn giản hóa các quy định về thành lập chi nhánh, phân loại tài sản có, trích lập dự phòng rủi ro, cũng như yêu cầu về cơ cấu tổ chức quản trị trong các ngân hàng thương mại.
Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu Đồng Tháp
Đồng Tháp hiện có hơn 28.000 ha sầu riêng, trong đó 17.600 ha đang cho trái với sản lượng khoảng 350.000 tấn/năm, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhằm nâng cao giá trị và đảm bảo an toàn cho sản phẩm, địa phương triển khai nhiều giải pháp kiểm soát chất lượng, đặc biệt là ngăn ngừa nhiễm Cadimi.
Sở Nông nghiệp và Môi trường đã lấy 130 mẫu phân bón, đất, nước để xác định nguồn nguy cơ, đồng thời khuyến cáo nông dân sử dụng phân bón hàm lượng Cadimi thấp và áp dụng quy trình canh tác an toàn. Tỉnh cũng triển khai 7 mô hình kiểm soát Cadimi thí điểm, tổ chức gần 30 lớp tập huấn cho 1.500 nông dân và ban hành danh mục gần 70 loại phân bón thay thế an toàn.

Song song, Đồng Tháp đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ. Hiện tỉnh có 30 hợp tác xã sầu riêng với gần 18.900 thành viên, nhiều đơn vị đã liên kết doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch. Đến nay, địa phương sở hữu 72 mã số vùng trồng và 66 mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc.
Với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp khoa học - kỹ thuật và phát triển kinh tế tập thể, Đồng Tháp kỳ vọng nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời gia tăng uy tín thương hiệu sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò chiến lược trong phát triển vùng Thủ đô, với công suất dự kiến 30 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030.
Ngay sau lễ khởi công ngày 19/8/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phát động phong trào thi đua “80 ngày đêm cao điểm giải phóng mặt bằng, 256 ngày đêm hoàn thành các dự án liên quan và 468 ngày đêm hoàn thành tuyến đường kết nối với Hà Nội”.

Dự án có quy mô gần 2.000 ha, tác động đến hơn 4.500 hộ dân tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao. Riêng xã Gia Bình có 760 ha đất bị thu hồi, trong đó hơn 2.000 hộ dân chịu ảnh hưởng. Địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để kiểm đếm, bồi thường, đồng thời vận động người dân bàn giao đất.
Nhiều hộ dân đã tự nguyện giao hàng nghìn mét vuông đất và di dời mồ mả để sớm có mặt bằng sạch. Lãnh đạo tỉnh khẳng định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ then chốt, yêu cầu triển khai quyết liệt, minh bạch và đồng thuận từ cơ sở. Bắc Ninh đặt mục tiêu đưa sân bay Gia Bình vào vận hành năm 2026, phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2027.
Từ 26/9 bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết các chuyến bay kiểm tra và hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành sẽ diễn ra từ ngày 26/9 đến 24/10/2025. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, phục vụ mục tiêu hoàn thành và khánh thành sân bay vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Công tác hiệu chuẩn do Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay (ATTECH) - đơn vị thành viên của VATM thực hiện, phối hợp với chuyên gia Học viện dẫn đường hàng không Cộng hòa Czech. Máy bay chuyên dụng King Air 300 sẽ được sử dụng để bay kiểm tra nhờ khả năng cơ động và độ ổn định cao.

ATTECH sẽ tiến hành hiệu chuẩn các hệ thống quan trọng gồm: 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME, 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME, hệ thống đèn hiệu sân bay, các hệ thống giám sát radar và phương thức bay liên quan.
VATM khẳng định đây là khâu bắt buộc để đánh giá tính chính xác và độ tin cậy của thiết bị hàng không theo chuẩn ICAO, đồng thời bảo đảm phương thức bay mới được áp dụng an toàn. Các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tiến độ và chất lượng trong quá trình thực hiện.
VASI đề xuất giải pháp giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt
Ngày 18/9, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025 (FBC ASEAN 2025) với gần 500 gian hàng trong và ngoài nước tham dự. Sự kiện trở thành diễn đàn để doanh nghiệp và hiệp hội chia sẻ khó khăn, kiến nghị chính sách hỗ trợ.
Ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho rằng doanh nghiệp trong nước đang gặp nhiều bất lợi do thiếu trung tâm thử nghiệm, kiểm định chất lượng đạt chuẩn quốc tế, khiến việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu hạn chế. VASI kiến nghị Chính phủ sớm xây dựng hệ thống trung tâm thử nghiệm và trung tâm khởi nghiệp, nơi doanh nghiệp có thể thuê không gian, chế tạo thử sản phẩm, qua đó định hướng đầu tư thiết bị phù hợp và tiết kiệm.
Một giải pháp được nhấn mạnh là mô hình “mua chung, bán chung”, giúp doanh nghiệp giảm 5 - 10% chi phí nhờ đặt hàng tập trung vật tư đầu vào với số lượng lớn. Ngoài ra, VASI khuyến khích doanh nghiệp chuyển từ sản xuất linh kiện đơn lẻ sang cụm chi tiết hoặc sản phẩm hoàn chỉnh để gia tăng giá trị và thu hút khách hàng.
Các chuyên gia và doanh nghiệp cũng chỉ ra thách thức lớn từ chi phí nguyên liệu nhập khẩu, hạn chế về vốn, thuế và năng lực nghiên cứu phát triển. Đây là rào cản khiến sản phẩm Việt khó cạnh tranh, đặc biệt so với Trung Quốc, và cần chính sách mạnh mẽ hơn để tháo gỡ.
Hơn 380 ý kiến góp ý dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)
Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). Sau khi lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan trung ương, địa phương, hiệp hội và người dân, Bộ đã nhận được 382 văn bản phản hồi. Trong đó, 15 đơn vị hoàn toàn thống nhất với dự thảo, nhiều ý kiến khác cơ bản đồng tình nhưng đề nghị chỉnh sửa câu chữ, kết cấu để đảm bảo chặt chẽ và thống nhất pháp luật.

Một số ý kiến đáng chú ý tập trung vào việc làm rõ khái niệm “cá nhân cư trú” và cách xác định nơi ở thường xuyên, cũng như sự thống nhất giữa quy định áp dụng cho cá nhân với hộ gia đình. Về thu nhập chịu thuế, nhiều đề xuất liên quan đến ngưỡng chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh. Bộ Tài chính cho biết mức doanh thu không phải nộp thuế đã nâng lên 200 triệu đồng/năm, áp dụng từ 1/1/2026, nhằm đồng bộ với Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Ngoài ra, có kiến nghị tăng thời hạn miễn thuế cho chuyên gia, nhà khoa học từ 2 năm lên 5 năm. Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp thu, rà soát và cân đối chính sách để vừa khuyến khích nhân lực chất lượng cao, vừa đảm bảo tính hợp lý. Dự luật dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025.
Sẵn sàng khai thác toàn tuyến hơn 83 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Ban Quản lý Dự án 7 cho biết, 13 km cuối cùng của cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác, giúp toàn tuyến dài 83,35 km thông suốt từ hầm Cổ Mã (xã Đại Lãnh) đến xã Diên Thọ (Khánh Hòa). Trước đó, 70 km đã thông xe từ tháng 4/2025, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1.
Đoạn 13 km này từng chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu, nhưng nay đã hoàn tất với giá trị xây lắp đạt 100%. Nút giao Cổ Mã và cầu vượt Hoa Sơn được xem là điểm nhấn thiết kế, vừa kết nối liên thông vừa tạo thuận lợi đi lại cho người dân địa phương.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn hơn 11.800 tỷ đồng, giai đoạn đầu thiết kế 4 làn xe, tốc độ 90 km/h, sau sẽ nâng lên 6 làn xe, tốc độ 120 km/h. Tuyến đường đi qua nhiều xã, hoàn thành toàn bộ công tác tái định cư, xây dựng 34 cầu, 85 hầm chui dân sinh, 40 km đường gom cùng các trạm dừng nghỉ hiện đại.
Dự án được kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới cho Bắc Khánh Hòa, kết nối trực tiếp cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, các khu công nghiệp và trung tâm du lịch Nha Trang.
Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân 11% giai đoạn 2026 - 2030
Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Đà Nẵng vừa thông qua ngày 18/9, thành phố đặt mục tiêu giai đoạn 2026 - 2030 đạt mức tăng trưởng GRDP bình quân 11%/năm. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt 8.500 USD, cao hơn khoảng 1.000 USD so với mức bình quân cả nước. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn này ước đạt hơn 660.000 tỷ đồng, tăng 14 - 15%/năm.
Để hiện thực hóa mục tiêu, Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển và kinh tế đêm; đồng thời hình thành 6 lĩnh vực mũi nhọn như du lịch, dịch vụ chất lượng cao, logistics, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Thành phố định hướng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn, năng lượng tái tạo, cũng như các đô thị ven biển hiện đại.
Song song phát triển kinh tế, Đà Nẵng đặt mục tiêu nâng cao đời sống người dân, với tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 2,66%, chỉ số HDI đạt 0,787 và tuổi thọ trung bình 75,5 tuổi. Với tầm nhìn đến năm 2045, thành phố hướng tới trở thành đô thị sinh thái - thông minh, trung tâm du lịch và tài chính đẳng cấp khu vực.