Bản tin tổng hợp

Liên danh Đèo Cả - Văn Phú kiến nghị xây dựng tuyến monorail dọc sông Hồng

Hùng Nguyễn 14/09/2025 14:00

Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú vừa trình báo cáo sơ bộ về Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng sau hơn 2 tháng nghiên cứu.

Theo đề xuất, bên cạnh tuyến đại lộ dài khoảng 80 km dọc hai bờ sông, nhà đầu tư kiến nghị xây dựng thêm một tuyến đường sắt đô thị (monorail) dài khoảng 84 km, với 82 km cầu cạn và 2 km hầm chui, nhằm hình thành trục giao thông công cộng hiện đại gắn với không gian cảnh quan ven sông.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn bộ dự án vào khoảng 300.000 tỷ đồng. Trong đó, tuyến đại lộ kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, gồm 67 km cầu cạn và 10 km hầm chui qua cầu, với thiết kế 6 làn xe.

Song song với đó, dự án sẽ bố trí 3.300 ha đất để phát triển cây xanh, hình thành 8 công viên và nhiều khu vực công cộng, biến dải đất ven sông Hồng thành điểm nhấn cảnh quan, phục vụ du lịch và dịch vụ.

monorail-01-000-1757813741-175-2.png
Phối cảnh tuyến monorail đi trên cao bên cạnh đại lộ cảnh quan sông Hồng

Về phương thức triển khai, liên danh nhà đầu tư kiến nghị điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và chia dự án thành ba hợp phần độc lập. Thứ nhất là dự án đầu tư công để giải phóng mặt bằng, do UBND TP. Hà Nội thực hiện. Thứ hai là dự án PPP Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng. Và thứ ba là dự án PPP Monorail sông Hồng.

Trong giải pháp kỹ thuật, đơn vị tư vấn đề xuất xây dựng cầu cạn ngoài đê kết hợp hệ thống hầm chui, nhằm bảo đảm kết nối tuyến giao thông liền mạch nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử, đồng thời phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức. Các nút giao khác mức sẽ được bố trí để tăng tính an toàn, tiện ích, đồng thời duy trì không gian xanh và bảo tồn các giá trị văn hóa - lịch sử hiện hữu.

Sau khi tiếp nhận báo cáo sơ bộ, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu liên danh nhà đầu tư đặt mục tiêu khởi công dự án vào tháng 1/2026 và hoàn thành trước năm 2030. Trước đó, vào tháng 6/2025, Hà Nội đã chấp thuận đề xuất nghiên cứu dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Đơn vị đề xuất cũng cam kết tự thu xếp kinh phí để thực hiện công tác lập hồ sơ nghiên cứu.

Theo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, sông Hồng được định hướng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian di sản - du lịch - dịch vụ kết nối Thủ đô với toàn vùng đồng bằng sông Hồng.

Quy hoạch phân khu sông Hồng đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 3/2022, với diện tích khoảng 11.000 ha trải dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.

Trong đó, mặt nước sông Hồng chiếm khoảng 3.600 ha, đất bãi sông khoảng 5.400 ha, phần diện tích còn lại là khu dân cư và làng nghề truyền thống lâu đời như Bát Tràng, Văn Khê, Tráng Việt, Tàm Xá, Xuân Canh, cùng các phường ngoài đê như Tứ Liên, Nhật Tân, Thanh Trì, Lĩnh Nam.

Nếu được triển khai, dự án đại lộ và tuyến monorail dọc sông Hồng được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, cảnh quan và không gian đô thị, đồng thời góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa sông Hồng trở thành trục phát triển chiến lược của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn tới.

Hùng Nguyễn