Văn hóa nghệ thuật

“Tái sinh”: Hành trình mới của họa sĩ Hùng Rô với tranh sơn mài

Hưng Khánh 13/09/2025 08:00

Trong không gian mỹ thuật đương đại, cái tên Hùng Rô đã trở nên quen thuộc với những triển lãm cá nhân mang đậm dấu ấn riêng. Sau “Nghiêng Đêm” (2017), “Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu” (2023) và gần đây nhất “Xuân Hạ Tương Duyên” (2025), anh tiếp tục trở lại với triển lãm cá nhân mới mang tên “Tái sinh”.

Hương đêm
Hương đêm

Triển lãm giới thiệu 19 tác phẩm, xoay quanh hai mạch chủ đề chính: thiên nhiên và tôn giáo. Nếu hoa sen gợi đến vẻ đẹp thanh khiết, mộc mạc của đời sống thường ngày, thì hình tượng Đức Phật lại đem đến cảm giác tĩnh lặng, thiền định. Tuy nhiên, như họa sĩ chia sẻ, anh không vẽ để minh họa cho một hệ thống tín ngưỡng, cũng không đặt nặng tính tâm linh. “Tôi chỉ vẽ vì yêu thích. Vẽ Phật là sự thôi thúc từ bên trong. Khi đã tập trung vào điều mình muốn, tôi không vẽ gì khác. Nếu cố gắng khai thác yếu tố tôn giáo, tôi sẽ đánh mất sự tự nhiên và sự trong sáng trong cảm xúc sáng tạo của mình”, anh nói.

Chính sự giản đơn trong cách nghĩ và trong cảm hứng ấy đã tạo ra một bầu không khí rất đặc biệt cho “Tái sinh”. Người xem bước vào triển lãm không phải để tìm thấy những “điều thiêng” bên ngoài mà để soi chiếu lại chính mình, qua những hình ảnh trừu tượng gợi mở. Tranh của Hùng Rô không ồn ào, cũng không áp đặt, mà giống như một cánh cửa mở ra không gian mơ hồ, huyền ảo nhưng lại gần gũi và bình dị.

006. Giai điệu thiên nhiên 145x105
Giai điệu thiên nhiên

Sinh năm 1984 tại Phú Thọ, hoạ sĩ Hùng Rô tên thật là Nguyễn Mạnh Hùng - đã sớm bộc lộ niềm đam mê nghệ thuật dù không nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương (2008) và Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2012), anh kiên trì theo đuổi hội họa với một phong cách rất riêng. Đến nay, anh không chỉ được biết đến qua những triển lãm cá nhân mà còn trở thành một gương mặt tiêu biểu trong nghệ thuật đương đại Việt Nam. Năm 2023, Hùng Rô từng hợp tác với thương hiệu rượu Jonnie Walker Blue Label trong dự án “Made of Depth”, khi tác phẩm của anh được đưa lên phiên bản siêu giới hạn của chai rượu để quảng bá nghệ thuật Việt Nam ra thế giới.

Điểm nhấn của triển lãm là tác phẩm “Phượng Hoàng Lửa”, bức tranh mang tính biểu tượng mạnh mẽ cho tinh thần “tái sinh”. Hình tượng phượng hoàng từ lâu vốn gắn liền với sự chuyển hóa - từ tro tàn và đau khổ bừng lên ánh sáng của trí tuệ và sự sống mới. Trong cách thể hiện của Hùng Rô, phượng hoàng không chỉ là ẩn dụ cho vòng luân hồi của vạn vật mà còn là ẩn dụ cho chính hành trình sáng tạo của anh: “thiêu cháy bản thân” để vượt qua thử thách, để tái sinh với diện mạo mới trong nghệ thuật.

Bốn Mùa Đi Qua
Bốn Mùa Đi Qua

Nếu trước đây anh chủ yếu làm việc với sơn dầu và acrylic, thì ở “Tái sinh”, anh chọn sơn mài như một thử thách mới. Không chỉ vì sự hấp dẫn từ chất liệu truyền thống, mà còn bởi theo anh, sơn mài có thể bộc lộ trọn vẹn mạch cảm xúc tuôn trào bên trong. “Tôi đã thành công với nhiều chất liệu, nhưng ở giai đoạn này, tôi cần một trải nghiệm khác. Tôi chọn sơn mài Nhật vì thấy phù hợp với phong cách cá nhân cũng như ý tưởng mình muốn gửi gắm. Với sơn mài, tôi có thể chấp nhận cả rủi ro, có thể thất bại, nhưng đó là thử thách cần thiết để đi tiếp”, họa sĩ bày tỏ.

Trong bối cảnh hội họa đương đại đang tìm kiếm những cách biểu đạt mới, việc quay về với một chất liệu truyền thống mang bản sắc Việt Nam - cũng là một lựa chọn đầy ý nghĩa. Sơn mài không chỉ đòi hỏi kỹ thuật công phu, sự kiên nhẫn và tỉ mỉ trong từng lớp sơn, từng đường mài, mà còn mang trong nó chiều sâu của thời gian. Với Hùng Rô, năm năm ấp ủ triển lãm “Tái sinh” là khoảng thời gian anh “chìm đắm trong dòng cảm hứng bất tận”, để rồi cho ra đời những tác phẩm vừa mang tính thẩm mỹ cao vừa khẳng định sự kết nối với di sản nghệ thuật dân tộc.

010. Bóng Phật_100x150_01
Bóng Phật

Trong các bức tranh của anh, màu sắc không bị giới hạn trong khuôn khổ truyền thống mà được mở rộng theo lối đương đại. Những mảng trừu tượng xen lẫn chi tiết gợi hình tạo nên sự đối thoại giữa cũ và mới, giữa kỹ thuật cổ điển và ngôn ngữ biểu đạt hiện đại. Chính sự hòa quyện này làm cho “Tái sinh” không chỉ là triển lãm cá nhân mà còn góp thêm tiếng nói cho nỗ lực làm mới sơn mài Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Người xem đến với triển lãm có thể tìm thấy sự lắng đọng, có thể nhận ra hình ảnh quen thuộc của thiên nhiên, có thể cảm nhận hơi thở tôn giáo, nhưng trên hết, họ tìm thấy sự tự do của cảm xúc. Tranh của Hùng Rô không buộc người ta phải hiểu theo một cách duy nhất, mà mở ra nhiều hướng tiếp nhận khác nhau, tùy vào trải nghiệm cá nhân của mỗi người.

012. Tái sinh 200x100
Tái sinh

“Tái sinh” vì thế không chỉ là một sự kiện nghệ thuật của riêng Hùng Rô, mà còn là minh chứng cho tinh thần dám thử thách và dám làm mới mình của nghệ sĩ Việt. Từ phượng hoàng bừng cháy trong tranh, đến những cánh sen lặng lẽ tỏa hương, triển lãm là lời mời gọi công chúng cùng đồng hành với họa sĩ trong hành trình tìm kiếm vẻ đẹp - một vẻ đẹp không cố định, luôn vận động, và luôn sẵn sàng tái sinh trong diện mạo mới.

Triển lãm “Tái sinh” đón khách từ ngày nay đến hết 30/10/2025 tại B Space Art Gallery (54 Đường C1, Phường Tân Bình)

Hưng Khánh