Bản tin tổng hợp

Lâm Đồng kiến nghị tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc

Hải Linh 11/09/2025 09:25

Tối 10/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã tham dự Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Tại điểm cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo về những vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành. Theo đó, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh dài 23,1 km nhưng công tác giải phóng mặt bằng đang chậm tiến độ.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là phạm vi dự án bị chồng lấn với mỏ bô-xít Nhân Cơ đã được cấp phép khai thác, gần như toàn bộ chiều dài 23 km qua địa bàn Lâm Đồng. Trong đó, khoảng 4,5 km thuộc quyền khai thác của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với trữ lượng khoảng 26 triệu tấn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Địa phương đã làm việc với TKV để điều chỉnh kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ khai thác nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Đoạn còn lại gồm 15 km đã được thăm dò với trữ lượng 1,8 triệu tấn và 3,5 km chưa thăm dò, ước tính khoảng 0,6 triệu tấn.

UBND tỉnh cũng đã phối hợp với đơn vị tư vấn và TKV đánh giá hiệu quả kinh tế của các mỏ để tìm giải pháp xử lý, quyết tâm đến tháng 12/2024 bàn giao mặt bằng cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, có chiều dài hơn 124 km, tổng mức đầu tư khoảng 25.900 tỷ đồng, được chia thành 5 dự án thành phần.

Trong đó, Bình Phước (trước đây là Đồng Nai) phụ trách dự án thành phần 3 (đường gom, cầu vượt) và dự án thành phần 5 (giải phóng mặt bằng). Lâm Đồng (trước đây là Đắk Nông) phụ trách dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom) và dự án thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ tái định cư).

Ngoài dự án trên, trên địa bàn Lâm Đồng còn có cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc và cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, với tổng chiều dài 139,6 km và tổng mức đầu tư hơn 35.700 tỷ đồng.

Dù đã hoàn tất bước chuẩn bị đầu tư, hai dự án này vẫn chưa thể khởi công do vướng mắc về vốn cũng như sự chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định 866).

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Chính phủ sớm có hướng dẫn xử lý phần diện tích chồng lấn giữa quy hoạch khoáng sản và các dự án giao thông, làm cơ sở cho các bước triển khai tiếp theo.

Tỉnh cũng đề xuất Trung ương cho phép bố trí lại và giải ngân hơn 3.600 tỷ đồng vốn dự kiến cho hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, đồng thời không tính số vốn này vào định mức phân bổ ngân sách trung ương của địa phương.

Theo kế hoạch, nếu các vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, các dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng sẽ được triển khai thi công trong thời gian tới và hoàn thành vào năm 2027, góp phần kết nối hạ tầng vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Hải Linh