Đề xuất chuyển khối lượng thi công cao tốc và vành đai cho kịp tiến độ
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 16 km, hiện có 8 nhà thầu chính và 1 nhà thầu phụ tham gia thi công.
Đến nay, tổng sản lượng đạt gần 1.200 tỷ đồng, tương đương 47% giá trị hợp đồng, thấp hơn 11% so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu số 18 mới đạt gần 41% giá trị, chậm 14%, còn gói thầu số 21 đạt gần 59% giá trị, chậm 8% tiến độ.
Ban Quản lý cho biết đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhằm bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025. Dù vậy, một số nhà thầu vẫn không có sự chuyển biến.
Điển hình như Công ty CP 479 Hòa Bình - nhà thầu gói 18 đã bị ra văn bản cảnh báo, lập biên bản vi phạm tiến độ hợp đồng, nhưng trong 90 ngày qua vẫn không khắc phục. Tương tự, Công ty CP Hải Đăng thi công gói 21 cũng rơi vào tình trạng chậm trễ, có nguy cơ không hoàn thành đúng hạn.
Trước tình hình đó, Ban Quản lý đề xuất điều chuyển khối lượng từ các nhà thầu yếu kém sang những đơn vị có năng lực. Cụ thể, hai hạng mục cầu do Công ty 479 Hòa Bình phụ trách sẽ được giao cho Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam.

Với gói thầu của Công ty Hải Đăng, đoạn tuyến 1,7 km đã xong nền đường vẫn do đơn vị này thực hiện, còn 1,4 km còn lại sẽ chuyển cho Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1). Ngoài ra, một số khối lượng khác sẽ được chuyển sang các đơn vị có tiến độ thi công tốt như Công ty Lizen, Công ty Xây lắp 368 hay Cường Thuận IDICO.
Không chỉ ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án thành phần 3 thuộc tuyến Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn Đồng Nai cũng ghi nhận tình trạng chậm tiến độ.
Theo Ban Quản lý, một nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Hoàng Thành chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, cơ quan quản lý đề xuất điều chuyển phần khối lượng còn lại sang cho Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam để bảo đảm dự án kịp thông xe kỹ thuật theo đúng kế hoạch.
Đại diện Ban Quản lý dự án khẳng định, việc điều chuyển khối lượng là giải pháp bắt buộc nhằm tránh tình trạng “nút thắt” trong thi công, đồng thời tạo điều kiện để dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM đạt mốc thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, như chỉ đạo của Chính phủ.