Bản tin tổng hợp

Ba cảng biển Việt Nam vào Top 50 cảng container lớn nhất thế giới

NH 02/09/2025 17:00

Ba cảng biển quan trọng của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép đã được tạp chí DynaLiners Millionaires (thuộc Công ty tư vấn vận tải biển DynaLiners - Hà Lan) xếp hạng trong nhóm 50 cảng biển xử lý hàng container lớn nhất toàn cầu.

Trong danh sách công bố, cảng TP.HCM đứng thứ 22 với sản lượng 9,1 triệu TEUs. Tiếp theo là cảng Hải Phòng (7,1 triệu TEUs, hạng 30) và cụm cảng Cái Mép (7 triệu TEUs, hạng 31). Đáng chú ý, cụm cảng Cái Mép còn góp mặt trong nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng vượt 25%.

Tổng cộng, ba cảng này xử lý hơn 23,2 triệu TEUs trong năm 2024, tăng 16% so với 20,1 triệu TEUs của năm 2023. Nhờ đó, Việt Nam được xếp hạng 6 trong số các quốc gia có khối lượng hàng container thông qua cảng lớn nhất thế giới.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu khi xử lý trên 300 triệu TEUs, tăng 8% so với năm trước, với các cảng trọng điểm như Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu. Xếp sau là Hoa Kỳ (55,5 triệu TEUs), Singapore (41,1 triệu TEUs), Hàn Quốc (30 triệu TEUs) và Malaysia (29,4 triệu TEUs).

Trước đó, năm 2022, ba cảng Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép - Thị Vải cũng đã nằm trong Top 50 cảng container lớn nhất thế giới. Riêng TP.HCM thường xuyên duy trì vị trí thứ 22, với sản lượng gần 8 triệu TEUs năm 2021, bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19.

Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ
Ảnh minh họa

Theo Bộ Xây dựng, phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển. Hiện nay, hệ thống cảng biển trong nước đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới, đồng thời thu hút khoảng 40 hãng tàu quốc tế hoạt động thường xuyên.

Đến năm 2023, đội tàu biển Việt Nam có 1.447 chiếc, trong đó 1.015 tàu vận tải, với tổng trọng tải 10,7 triệu DWT. Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN và thứ 27 toàn cầu về đội tàu, với độ tuổi trung bình 15,5 năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong nước còn sở hữu thêm đội tàu mang cờ nước ngoài với tổng tải trọng 2,5 triệu DWT.

Hiện đội tàu Việt Nam đảm nhiệm toàn bộ vận tải nội địa và 6 - 8% hàng hóa xuất nhập khẩu. Bên cạnh vận tải hàng hóa, các cảng biển trong nước cũng thường xuyên đón hàng ngàn chuyến tàu du lịch quốc tế, đóng góp tích cực cho ngành du lịch.

Giới chuyên môn đánh giá, tốc độ tăng trưởng ổn định của lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa sẽ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, cảng TP.HCM được xem là điểm then chốt, có tiềm năng trở thành trung tâm logistics chiến lược của khu vực Đông Nam Á.

NH