Bản tin tổng hợp

Sân bay Tuy Hòa hướng đến công suất 5 triệu khách mỗi năm vào 2050

TH 28/08/2025 08:44

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về việc thẩm định và phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Năm 2007, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 với công suất dự kiến chỉ 300.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác cho thấy nhu cầu đã vượt xa dự báo.

Năm 2024, sản lượng hành khách qua sân bay đạt hơn 432.000 lượt, cao hơn nhiều so với công suất định hướng đến năm 2025. Điều này đặt ra yêu cầu phải điều chỉnh và mở rộng quy hoạch để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu đi lại của hành khách và phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2023.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Tuy Hòa được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ điều kiện khai thác các loại máy bay phổ biến như Airbus A320, A321, Boeing 737 và tương đương.

Sân bay Tuy Hòa quá tải | Báo điện tử Tiền Phong
Cảng Hàng không Tuy Hòa. Ảnh: ACV

Nhà ga hành khách T2 sẽ được xây dựng mới tại khu vực phía Tây Nam nhà ga hiện hữu với diện tích khoảng 20.400 m², đáp ứng công suất 3 triệu khách/năm. Một phần nhà ga T1 cũng sẽ được chuyển đổi tạm thời để phục vụ khai thác hàng hóa khi cần thiết.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Tuy Hòa tiếp tục duy trì tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C nhưng nâng công suất lên 5 triệu khách/năm. Quy hoạch trong giai đoạn này bao gồm việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2, hệ thống đường lăn và mở rộng sân đỗ máy bay nhằm đảm bảo năng lực khai thác.

Nhà ga T2 sẽ được mở rộng thêm 12.000 m² về phía Đông Bắc, nâng tổng công suất phục vụ hành khách lên 5 triệu lượt/năm. Đồng thời, một nhà ga hàng hóa mới sẽ được xây dựng tại khu vực tiếp giáp nhà ga T1, trên diện tích hơn 26.000 m², với khả năng khai thác tối thiểu 3.500 tấn hàng hóa mỗi năm.

Để bảo đảm kết nối đồng bộ, hệ thống giao thông đối ngoại của sân bay sẽ được đầu tư mở rộng. Tuyến đường trục chính rộng 44,5 m với 6 làn xe sẽ nối trực tiếp từ đường Hùng Vương vào khu vực nhà ga hành khách. Các tuyến đường nhánh được quy hoạch từ 2 đến 4 làn xe, kèm theo vỉa hè mỗi bên rộng khoảng 3 m, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông.

Theo tính toán, tổng nhu cầu đất dành cho Cảng hàng không Tuy Hòa trong quy hoạch đến năm 2050 vào khoảng 691,11 ha, trong đó có hơn 339 ha do khu vực quân sự quản lý.

Quy hoạch này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng của tỉnh Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường thu hút đầu tư và du lịch trong những năm tới.

TH