Bản tin tổng hợp

Hà Nội chốt phương án hầm ngầm metro số 2, kết nối Hồ Hoàn Kiếm - Trần Hưng Đạo

HN 27/08/2025 10:22

UBND TP. Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Phương án do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.

Đoạn tuyến mới được triển khai tại các phường thuộc quận Hoàn Kiếm và Cửa Nam, đi qua nhiều khu phố cổ và khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Theo thiết kế, tuyến sẽ sử dụng hai ống hầm song song, sau đó chuyển sang dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến Hàng Chiếu. Hướng tuyến đi ngầm qua các tuyến phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Đinh Tiên Hoàng và Hàng Bài.

Tim tuyến ống hầm trái và phải được xác định thông qua các điểm kỹ thuật cụ thể đã ghi trên bản vẽ, trong đó đoạn hai ống hầm xếp chồng được định vị tại các điểm C1, C2 và C3, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn công trình.

Ảnh minh họa.

Trên đoạn C8 - C10 có ba nhà ga chính. Ga C8 được giữ nguyên theo quy hoạch đã được duyệt năm 2014. Ga C9, nằm tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, sẽ được xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn qua Quảng trường - Công viên phía đông hồ và gần trụ sở HĐND - UBND thành phố.

Ga này có quy mô bốn tầng, tổng diện tích khoảng 7.703 m². Trong khi đó, ga C10 đặt tại nút giao Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, cũng có bốn tầng với tổng diện tích khoảng 5.482 m². Đặc biệt, ga C10 sẽ kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai.

Tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 11,5 km, trong đó có 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao. Toàn tuyến gồm bảy ga ngầm và ba ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư ban đầu được phê duyệt từ năm 2008.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ được khởi công vào ngày 10/10 tới, trở thành một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của Hà Nội.

Khi hoàn thành, công trình không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông khu vực trung tâm mà còn tạo kết nối quan trọng trong mạng lưới vận tải đô thị, phục vụ chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô.

HN