Bản tin sáng 27/8: THACO đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ; Xe buýt điện VinFast sắp ra mắt tại châu Âu
Tin tức nổi bật sáng 27/8: THACO đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ; Trước 5/9 tham mưu dự án xây dựng bảng giá đất mới áp dụng từ 1/1/2026 ở TP.HCM; Giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải chuyển khoản; Xe buýt điện VinFast sắp ra mắt tại châu Âu; Đà Nẵng cấp phép thử nghiệm dự án chuyển đổi tài sản mã hóa đầu tiên... và một số tin tức đáng chú ý khác.
THACO đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ
Tập đoàn Trường Hải (THACO) do doanh nhân Trần Bá Dương sáng lập vừa hoàn thiện hồ sơ đề xuất đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ, thuộc khu bến Cái Mép, phường Tân Phước, TP.HCM (trước đây thuộc thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu).
THACO được thành lập năm 1997, xuất phát từ lĩnh vực sản xuất - lắp ráp ô tô và hiện đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với hơn 77.000 nhân sự. Bên cạnh mảng ô tô, tập đoàn mở rộng sang bất động sản, nông nghiệp, hạ tầng, đặc biệt là logistics. THACO có kinh nghiệm vận hành cảng Chu Lai (Quảng Nam), được xem là nền tảng để triển khai các dự án cảng biển quy mô lớn.

Trong đề xuất gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính, THACO khẳng định Cái Mép Hạ là dự án trọng điểm, phù hợp chiến lược đầu tư hạ tầng và logistics của tập đoàn. Hồ sơ trình lần này nhằm xin chấp thuận chủ trương đầu tư và xác định nhà đầu tư theo quy định.
Hiện Sở Tài chính TP.HCM đã được giao chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xem xét, hướng dẫn nhà đầu tư, đồng thời báo cáo kết quả và đề xuất phương án để trình UBND TP.HCM quyết định.
TP.HCM cần hơn 13.500 tỷ đồng để chuyển toàn bộ xe buýt sang điện
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 thay thế toàn bộ hơn 3.200 xe buýt bằng phương tiện chạy điện và năng lượng xanh, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 13.511 tỷ đồng. Thông tin được ông Phạm Vương Bảo - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, nêu tại hội nghị ngày 26/8.

Theo kế hoạch, từ năm 2025, các tuyến buýt mở mới sẽ sử dụng xe điện, tiến tới thay thế toàn bộ vào 2030. Thành phố dự kiến hỗ trợ doanh nghiệp vay tối đa 85% vốn (không quá 300 tỷ đồng/dự án), lãi suất 3% trong 7 năm. Hạ tầng trạm sạc được hỗ trợ 70% chi phí xây dựng và 85% thiết bị. Ngân sách thành phố chi hơn 3.600 tỷ đồng, trong đó trên 2.000 tỷ hỗ trợ lãi vay đổi mới xe buýt, phần còn lại dành cho hạ tầng sạc.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng lộ trình 5 năm quá gấp rút, sớm hơn 20 năm so với mục tiêu quốc gia. Ngoài ra, bài toán xử lý xe cũ, chi phí thay pin (chiếm 30 - 50% giá trị xe) và khả năng tiếp cận vốn của hợp tác xã nhỏ cũng là thách thức. Các chuyên gia gợi ý nghiên cứu mô hình cho thuê pin, trạm hoán đổi pin và phương án xử lý rác thải pin để giảm chi phí và áp lực môi trường.
Trước 5/9 tham mưu dự án xây dựng bảng giá đất mới áp dụng từ 1/1/2026 ở TP.HCM
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở, ngành triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu, áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định của Luật Đất đai.
Theo đó, Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu dự toán ngân sách, kế thừa kết quả định mức của ba khu vực để xây dựng bảng giá đất thống nhất cho toàn thành phố. Báo cáo phải hoàn thành trước 5/9. Đồng thời, Sở Tài chính phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu phương án lựa chọn đơn vị xác định giá đất theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, trình UBND TP.HCM trước 5/9/2025.

Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng Sở Tư pháp báo cáo, tham mưu về trình tự, thủ tục ban hành văn bản pháp luật liên quan dự án trước cùng thời hạn. Song song, 168 phường, xã, đặc khu phải chuẩn bị cơ sở dữ liệu giá đất, giao dịch thành theo từng tuyến đường, khu vực và điểm giáp ranh để phục vụ việc xây dựng bảng giá mới.
Hiện TP.HCM vẫn áp dụng ba bảng giá đất riêng cho TP.HCM, Bình Dương (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) đến hết 31/12/2025. Bảng giá mới sẽ thay thế, áp dụng đồng bộ trên toàn thành phố từ năm 2026.
Giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải chuyển khoản
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 232, sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, với điểm mới đáng chú ý là quy định mọi giao dịch mua bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên trong một ngày của khách hàng phải thực hiện qua tài khoản thanh toán tại ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Quy định này nhằm tăng cường minh bạch, xác thực thông tin khách hàng, đồng thời không phát sinh thêm thủ tục vì việc định danh đã được thực hiện khi mở tài khoản ngân hàng.

Nghị định cũng mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với hoạt động sản xuất, gia công và kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ, cũng như xuất nhập khẩu và giao dịch vàng phái sinh. Định nghĩa về vàng miếng được sửa đổi, chỉ rõ sản phẩm phải do doanh nghiệp hoặc ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước cấp phép sản xuất.
Điều kiện cấp phép sản xuất vàng miếng được siết chặt: doanh nghiệp cần vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng, còn ngân hàng thương mại là 50.000 tỷ đồng, đồng thời không vi phạm hành chính. Các đơn vị phải công khai tiêu chuẩn sản phẩm, lập hóa đơn điện tử, lưu trữ dữ liệu và kết nối thông tin với Ngân hàng Nhà nước để bảo đảm kiểm soát.
Hỗ trợ 2 - 3 triệu đồng/hộ lắp điện mặt trời áp mái, ngân sách dự chi 42.000 tỷ đồng
Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo lần ba về chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời áp mái tự sản xuất - tự tiêu thụ kèm hệ thống lưu trữ năng lượng. Theo đó, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 2 - 3 triệu đồng, gồm 1 - 1,5 triệu cho hệ thống điện mặt trời và 1 - 1,5 triệu cho lưu trữ BESS (đáp ứng công suất tối thiểu).

Ngoài hỗ trợ trực tiếp, dự thảo đề xuất chính sách vay vốn ưu đãi: 4 triệu đồng/kWp cho công suất đến 5 kWp và 2 triệu đồng/kWh cho lưu trữ đến 10 kWh. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030 có 50% trong tổng số 28 triệu hộ lắp đặt điện mặt trời, tương đương khoảng 14 triệu hộ. Khi đó, tổng chi ngân sách có thể lên đến 42.000 tỷ đồng, bình quân 8.400 tỉ mỗi năm.
Bộ Công Thương ước tính, nếu mỗi hộ lắp 3 kWp, sản lượng đạt hơn 50 tỉ kWh/năm, đáp ứng khoảng 16% nhu cầu điện cả nước, góp phần giảm chi phí đầu tư lưới điện, giảm nhập khẩu điện giá cao và cắt phát thải. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư khoảng 50 triệu đồng/hộ, nhiều gia đình vẫn cần thêm hỗ trợ vay vốn.
Xe buýt điện VinFast sắp ra mắt tại châu Âu
Ngày 26/8, VinFast thông báo sẽ giới thiệu hai mẫu xe buýt điện EB 8 và EB 12 tại triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ 3 đến 9/10 ở Brussels (Bỉ). Đây là sự kiện lớn nhất thế giới dành cho xe buýt và xe khách.
Trong đó, EB 12 đã đạt chứng nhận UNECE và CE, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của Liên minh châu Âu. Cả hai mẫu đều dùng pin LFP của CATL và Gotion, dung lượng tối đa 422 kWh, cho phép vận hành thực tế đến 400 km, sạc nhanh 140 kW trong 2 - 3 giờ. Xe được thiết kế phù hợp hạ tầng và quy định tại châu Âu, dễ dàng tích hợp vào hệ thống giao thông công cộng.

VinFast khẳng định mục tiêu phát triển xe buýt điện là góp phần xây dựng giao thông xanh và mở rộng sự hiện diện tại thị trường quốc tế thông qua hợp tác với các đơn vị vận tải, hạ tầng châu Âu. Tại Việt Nam, xe buýt điện VinFast đã hoạt động 4 năm, với công suất sản xuất 1.500 - 2.000 xe mỗi năm, tạo nền tảng cho kế hoạch toàn cầu.
Cùng ngày, V-Green - đơn vị vận hành trạm sạc VinFast công bố rút ngắn thời gian miễn phí đỗ xe sau sạc xuống còn 10 phút, phí quá giờ 1.000 đồng/phút. Chính sách này nhằm tối ưu công suất trạm, song khách hàng vẫn được hưởng ưu đãi sạc miễn phí trong 2 năm.
Đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP.HCM từ 2027
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa trình dự thảo quyết định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Theo đó, từ 1/7/2027, Hà Nội và TP.HCM sẽ bắt đầu kiểm định khí thải xe máy. Các thành phố trực thuộc Trung ương khác thực hiện từ 1/7/2028, còn toàn quốc áp dụng từ 1/7/2030, nhưng địa phương có thể quy định sớm hơn.

Dự thảo chia theo niên hạn sản xuất: mô tô trước 2008 áp dụng mức 1, từ 2008 - 2016 áp dụng mức 2, từ 2017 đến 30/6/2026 mức 3 và từ 1/7/2026 áp dụng mức 4. Với xe gắn máy, sản xuất trước 2016 áp dụng mức 1; từ 2017 đến 30/6/2027 mức 2 và sau 1/7/2027 áp dụng mức 4. Riêng từ 1/1/2030, xe lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM phải đạt mức 2 trở lên.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ ban hành quy chuẩn quốc gia, hướng dẫn triển khai và tiếp tục nghiên cứu lộ trình nâng cao tiêu chuẩn. Quan điểm xây dựng chính sách đặt ưu tiên bảo vệ sức khỏe người dân, cải thiện chất lượng không khí đô thị, song phải thận trọng, khả thi và có hỗ trợ phù hợp, đồng thời khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện xanh.
Đề xuất xóa nợ thuế với nhiều trường hợp đặc thù
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó tập trung vào quy định về xóa nợ và ấn định thuế. Điểm mới quan trọng là dự thảo quy định không xóa nợ đối với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền chậm nộp và tiền phạt, nhằm bảo đảm thống nhất với Luật Đất đai và tránh tranh chấp.
Việc xóa nợ thuế chỉ áp dụng cho các trường hợp bất khả kháng, như doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đã phá sản, không còn tài sản; cá nhân đã chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự và không có tài sản, kể cả tài sản thừa kế.

Ngoài ra, nợ thuế tồn tại trên 10 năm, dù đã cưỡng chế nhưng không thu hồi được, cũng có thể được xóa. Tuy nhiên, nếu người nộp thuế quay lại kinh doanh, họ phải hoàn trả khoản nợ đã được xóa. Trường hợp thiên tai, dịch bệnh diện rộng gây thiệt hại nghiêm trọng làm mất khả năng phục hồi sản xuất - kinh doanh cũng thuộc diện được miễn nghĩa vụ thuế.
Song song, dự thảo bổ sung cơ chế siết chặt ấn định thuế, áp dụng khi người nộp thuế dùng chứng từ sai lệch bản chất giao dịch, trốn thuế hoặc mua bán hàng hóa với hóa đơn không hợp pháp. Theo Bộ Tài chính, những sửa đổi này giúp tăng tính minh bạch, khả thi và tạo hành lang pháp lý phù hợp thông lệ quốc tế.
Đà Nẵng cấp phép thử nghiệm dự án chuyển đổi tài sản mã hóa đầu tiên
Ngày 26/8, UBND TP. Đà Nẵng đã cấp phép cho dự án Basal Pay tham gia thử nghiệm trong khuôn khổ sandbox fintech. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam một dự án được phép thử nghiệm chuyển đổi trực tiếp tài sản mã hóa sang tiền pháp định và ngược lại.
Basal Pay, do AlphaTrue Solutions phát triển, ứng dụng công nghệ blockchain để hỗ trợ khách du lịch quốc tế khi giao dịch tại Việt Nam. Giải pháp cho phép chuyển đổi tức thời tài sản mã hóa, giảm 30% chi phí so với cách truyền thống nhờ loại bỏ nhiều khâu trung gian.

Lộ trình thử nghiệm kéo dài 36 tháng, gồm 5 giai đoạn từ xây dựng nền tảng, vận hành hạn chế, mở rộng quy mô, đánh giá đến triển khai chính thức. Toàn bộ quá trình được UBND TP. Đà Nẵng và Sở Khoa học - Công nghệ giám sát, nhằm bảo đảm tính pháp lý và khả năng tích hợp blockchain vào hệ thống tài chính.
Dự án tuân thủ chuẩn của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính (FATF), yêu cầu lưu giữ thông tin định danh giao dịch tối thiểu 5 năm, qua đó nâng cao minh bạch, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.
Đà Nẵng hiện đẩy mạnh thử nghiệm tài chính số, hướng tới xây dựng trung tâm tài chính quốc tế. Việt Nam đang nằm trong nhóm 5 quốc gia sử dụng tài sản mã hóa nhiều nhất thế giới với khoảng 17 triệu người dùng.