Bản tin tổng hợp

Đề nghị nghiên cứu cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

TH 22/08/2025 - 15:22

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố liên quan, đề nghị phối hợp nghiên cứu, thống nhất và đề xuất cơ chế thu phí đối với 10 dự án đường cao tốc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo Bộ Xây dựng, Luật Đường bộ cùng các nghị định hướng dẫn đã quy định rõ nguyên tắc thu phí sử dụng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý.

Đối với những dự án được Quốc hội, Chính phủ giao cho địa phương chủ trì đầu tư theo hình thức hợp vốn giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, nghị quyết Quốc hội cũng nêu rõ yêu cầu xây dựng phương án thu hồi vốn để hoàn trả cho cả hai cấp ngân sách theo đúng tỷ lệ vốn góp.

Trước đây, Bộ Giao thông Vận tải từng nghiên cứu phương án phân chia nguồn thu phí giữa ngân sách trung ương và địa phương theo tỷ lệ vốn đầu tư của từng dự án. Tuy nhiên, phương án này chưa thật sự phù hợp với quy định pháp luật hiện hành về phí, dẫn tới yêu cầu Bộ Xây dựng phải đưa ra chỉ đạo mới.

Ảnh minh họ
Ảnh minh họa

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam cần chủ động phối hợp với các địa phương rà soát tiến độ triển khai dự án, đồng thời thống nhất phương án quản lý, khai thác và tổ chức thu phí. Việc phân chia nguồn thu cần được xác định minh bạch, bảo đảm cân đối lợi ích và đúng quy định trong việc hoàn trả vốn cho ngân sách trung ương và địa phương.

Danh mục các dự án được xem xét thu phí lần này bao gồm 10 tuyến cao tốc trọng điểm do địa phương làm chủ đầu tư, trải dài trên nhiều khu vực cả nước.

Một số dự án đáng chú ý có thể kể đến như cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Chơn Thành, cũng như các tuyến thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cao Lãnh - An Hữu. Ngoài ra, dự án Vành đai 3 TP.HCM và tuyến kết nối Tây Ninh cũng nằm trong danh sách nghiên cứu cơ chế thu phí.

Bộ Xây dựng đồng thời yêu cầu các địa phương lập báo cáo chi tiết về từng dự án, trong đó nêu rõ cơ cấu vốn đầu tư, thời hạn đưa vào khai thác, thời điểm dự kiến thu phí và các thông số kỹ thuật liên quan. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Các tỉnh, thành phố có dự án cao tốc thuộc diện nói trên cần sớm chỉ đạo cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam.

Việc khẩn trương xây dựng và thống nhất phương án thu phí không chỉ là cơ sở để báo cáo Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, mà còn góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, bảo đảm tính minh bạch và bền vững trong quá trình vận hành.

TH