Sự kiện doanh nghiệp

FBA dẫn dắt ngành F&B TP.HCM bước vào kỷ nguyên số

T.Hải 22/08/2025 - 13:54

Thị trường F&B tại Việt Nam được xem là giàu tiềm năng nhưng cũng đối diện không ít thách thức. Trước yêu cầu thay đổi về nhu cầu và khẩu vị người tiêu dùng... cùng với xu thế chuyển đổi số ngày càng rõ nét, việc cập nhật thông tin kịp thời trở nên cần thiết.

Nhằm bắt nhịp xu thế chuyển đổi số và tận dụng cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, trong đó có ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Viettel TP.HCM vào ngày 21/8 vừa qua.

Chủ tịch FBA Nguyễn Tấn Việt cho biết, việc ký kết này không chỉ là một thỏa thuận hợp tác, mà còn là “bước khởi đầu cho một hành trình chiến lược”. Ông nhấn mạnh, FBA quyết tâm cùng Viettel xây dựng nền tảng công nghệ toàn diện, giúp các hội viên từ quán cà phê, nhà hàng đến khách sạn 5 sao đều có thể chuyển đổi số, nâng cao sức cạnh tranh và vươn ra thị trường quốc tế.

Theo ông Nguyễn Tấn Việt, FBA đang hướng tới vai trò kiến tạo và điều phối trên tinh thần “Chung tay kiến tạo hệ sinh thái F&B”, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành cùng cộng đồng với khẩu hiệu “Chuẩn hóa để vươn mình”. Ông cho biết, năm 2024 thị trường F&B tại Việt Nam ước đạt 323.010 cửa hàng, doanh thu khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023; năm 2025 dự kiến tiếp tục tăng trưởng 9,6%, phù hợp với xu thế chung của thị trường.

t.jpg
Ông Ngô Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện ký kết hợp tác toàn diện với FBA chiều 21/8

“Chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu, là bước ngoặt sống còn trong ngành F&B. Nếu trước đây quản lý nhà hàng, quán cà phê chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và giấy tờ thủ công, thì nay công nghệ số cho phép tối ưu hóa quy trình, cá nhân hóa trải nghiệm và nâng cao lợi thế cạnh tranh bền vững…”, ông Nguyễn Tấn Việt nhấn mạnh.

Tại lễ ký kết hợp tác chiến lược với Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA), ông Ngô Mạnh Hùng - Giám đốc Viettel TP.HCM cho biết, Viettel xem đây là bước đi quan trọng trong chiến lược đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp. “Với hệ sinh thái sản phẩm - dịch vụ số toàn diện, chúng tôi cam kết đồng hành lâu dài cùng Hiệp hội và các doanh nghiệp F&B. Chúng tôi tin tưởng, sự hợp tác này sẽ giúp ngành F&B TP.HCM bước vào giai đoạn tăng tốc, khẳng định vị thế dẫn đầu trong kỷ nguyên số, gắn với vị thế là đầu tàu kinh tế, năng động, sáng tạo và hội nhập quốc tế…”, ông khẳng định.

Theo ông Ngô Mạnh Hùng - Giám đốc Viettel TP.HCM, Viettel không chỉ cung cấp các giải pháp công nghệ mà còn mang đến những công cụ quản trị hiện đại, giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở rộng quy mô thị trường. Việc ứng dụng chuyển đổi số toàn diện sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp F&B thích ứng tốt hơn với yêu cầu hội nhập, tận dụng cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và phát huy lợi thế cạnh tranh.

t2(1).jpg
Ông Nguyễn Kỳ Trung - Phó chủ tich FBA chia sẻ thông tin tại sự kiện

Sự hợp tác với FBA mang ý nghĩa chiến lược khi gắn kết sức mạnh công nghệ với tiềm năng phát triển ẩm thực – một trong những ngành kinh tế dịch vụ mũi nhọn của TP.HCM. Sự đồng hành này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp F&B nâng cao hiệu quả kinh doanh, mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và phát triển bền vững của Thành phố.

Cũng theo đại diện Viettel TP.HCM, từ tháng 9 - 12/2025 sẽ là giai đoạn cao điểm triển khai các mục tiêu chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp F&B. Trước đó, FBA cùng Viettel TP.HCM đã đặt mục tiêu có ít nhất 500 hội viên ứng dụng một số giải pháp công nghệ trong quản trị và kinh doanh.

Đại diện Viettel TP.HCM cho biết, các chính sách và giải pháp sẽ được “may đo” phù hợp với từng hội viên, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Trong 4 tháng cuối năm 2025, Viettel sẽ triển khai thử nghiệm một số sản phẩm - dịch vụ số để các doanh nghiệp thành viên áp dụng thực tế, từ đó có cơ sở đánh giá và mở rộng ứng dụng trên toàn hệ thống vào năm 2026.

Theo kế hoạch, ít nhất 5 dịch vụ số cơ bản sẽ được triển khai gồm: hóa đơn điện tử, giải pháp bán hàng, hợp đồng điện tử, văn phòng điện tử và chữ ký số. Cùng với đó, Viettel cam kết phát huy thế mạnh hạ tầng viễn thông, cung cấp giải pháp Internet cho các chuỗi F&B, với chi phí tiết kiệm từ 30 - 40% so với các dịch vụ thông thường trên thị trường.

Tham dự lễ ký kết FBA với Viettel TP.HCM vào ngày 21/8, ông Nguyễn Khánh Sơn - Chủ tịch chuỗi nhà hàng Hoàng Yến, cho biết điều mong muốn cho cộng đồng doanh nghiệp F&B thời gian tới là gắn hoạt động phát triển với các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 57 và Nghị quyết 68 về chuyển đổi số và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

t3(1).jpg
Chủ tịch FBA Nguyễn Tấn Việt và ông Ngô Mạnh Hùng - Giám đốc Viettel TP.HCM thực hiễn nghi thức ký kết hợp tác

“Việc ký kết hợp tác với Viettel hôm nay là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp F&B tiếp cận và ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trong ngành”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng kiến nghị TP.HCM và các sở, ngành tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là tháo gỡ khó khăn về nguồn khách. “Khi thành phố đẩy mạnh thu hút khách quốc tế, đây sẽ là cơ hội quan trọng để F&B mở rộng thị trường, phát triển thêm nhiều ngành hàng mới...”, ông Khánh Sơn kỳ vọng.

T.Hải