Bộ Nội vụ làm rõ về phụ cấp 50% của công chức cấp xã sau sáp nhập
Bộ Nội vụ khẳng định, chế độ tiền lương và phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức chịu tác động từ việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ được giữ nguyên trong thời gian 6 tháng kể từ khi có văn bản bố trí công tác. Sau thời gian này, việc hưởng lương và phụ cấp sẽ thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.
Trước ngày 1/7, ông Nguyễn Văn Lâm (tên nhân vật đã được thay đổi) là công chức Tư pháp - Hộ tịch, đồng thời kiêm nhiệm chức danh công chức Văn phòng - Thống kê tại xã cũ. Sau khi xã được sáp nhập, ông được bố trí làm công chức Văn phòng tại xã mới và băn khoăn liệu có tiếp tục được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm 50% như trước đây.
Liên quan đến phản ánh này, Bộ Nội vụ đã có trả lời chính thức trên Cổng thông tin điện tử. Theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị quyết số 76/2025 ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện sắp xếp, nếu vẫn tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị thì được giữ nguyên chế độ lương, phụ cấp chức vụ (nếu có) trong vòng 6 tháng. Sau đó, việc hưởng chế độ, chính sách sẽ áp dụng theo quy định pháp luật hiện hành.

Để bảo đảm thống nhất, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể, gồm Công văn số 03 ngày 15/4/2025, Công văn số 11 ngày 4/6/2025 và Công văn số 16 ngày 9/8/2025.
Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương thực hiện việc bảo lưu hoặc tiếp tục chi trả phụ cấp cho cán bộ, công chức theo đúng quy định trong giai đoạn chuyển tiếp, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, đồng thời giữ ổn định bộ máy sau sắp xếp.