TP.HCM tăng tốc cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên
Ngày 18/8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, chủ đầu tư dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng, đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công. Hiện tổng tiến độ chung của 10 gói thầu đạt 54,59%.
Theo đó, khối lượng thực tế ngoài công trường đã tiệm cận 70%, cao hơn so với hồ sơ thanh toán do một số thủ tục xác nhận chưa hoàn tất.
Trong đó, gói XL-09 dẫn đầu với 68,74% khối lượng, tiếp đến là XL-01 (59,17%) và XL-08 (54,77%). Các gói thầu còn lại đạt từ 43% đến hơn 54%.

Một số đoạn quan trọng đã được thông xe kỹ thuật, gồm: 970m từ cầu An Lộc đến đường số 28 (XL-09); 1.525m từ cầu Bến Phân đến cầu An Lộc (XL-10); 640m từ cống Vàm Thuật đến cuối tuyến (XL-10); 500m từ cống Nước Lên đến cầu An Lạc (XL-01).
Chủ đầu tư đặt mục tiêu trong năm nay sẽ hoàn thành gần 64km bờ kè cùng hệ thống đường giao thông dọc hai bên kênh, đồng thời giải ngân toàn bộ 1.298 tỷ đồng vốn được giao trong năm 2025.
Tại các công trường, hàng chục thiết bị cơ giới và công nhân được huy động, thi công liên tục. Ông Nguyễn Quang Duy - Chỉ huy trưởng gói thầu XL-01 và XL-02, cho biết: “Chúng tôi huy động hơn 50 thiết bị và 50 công nhân, bố trí bến tạm để vận chuyển vật liệu bằng cả đường thủy lẫn đường bộ, rút ngắn thời gian tập kết. Mục tiêu là thông xe kỹ thuật dịp 2-9 và hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm”.
Tương tự, nhà thầu gói XL-03 cũng cam kết sẽ hoàn thành gần 1km để kịp thông xe dịp lễ. Tuy nhiên, các đơn vị kiến nghị thành phố hỗ trợ “luồng xanh” cho xe tải chở vật liệu, bởi nhiều tuyến đường hiện bị hạn chế tải trọng, ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển.
Theo phản ánh của nhà thầu, trở ngại lớn nhất hiện nay là tình trạng khan hiếm cát, đá, kéo theo giá vật liệu tăng mạnh. Cát nhập từ Campuchia sau khi vận chuyển về công trình có giá 350.000 - 360.000 đồng/m³, cao hơn 100.000 - 120.000 đồng so với dự toán; thậm chí giá thực tế hiện nay đã lên tới 420.000 đồng/m³. Nguồn cung đá cũng hạn chế, khiến chi phí tăng thêm đáng kể.
Để ứng phó, các đơn vị đã chủ động huy động nhiều nguồn cung khác nhau, đồng thời tận dụng thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công ngày đêm, bù đắp tiến độ bị ảnh hưởng bởi mưa lớn.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khẳng định: “Chúng tôi quyết tâm giải ngân 100% vốn năm 2025. Các nhà thầu vi phạm tiến độ sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí chấm dứt hợp đồng nếu không khắc phục. Tuy nhiên, Ban cũng tạo điều kiện để họ lập lại kế hoạch hoặc chuyển giao khối lượng cho đơn vị liên danh, nhằm đảm bảo tiến độ chung”.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sau khi hoàn thành sẽ không chỉ mở rộng năng lực giao thông, mà còn góp phần cải thiện môi trường, giảm ngập úng, tạo quỹ đất hai bên kênh phục vụ phát triển đô thị.
Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần thay đổi diện mạo đô thị TP.HCM. Qua đó nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của Thành phố.