Bản tin tổng hợp

Bản tin sáng 18/8: Làn sóng đầu tư từ châu Âu đổ bộ vào Việt Nam; CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải

NH 18/08/2025 06:00

Tin tức nổi bật sáng 18/8: Làn sóng đầu tư từ châu Âu chuẩn bị đổ bộ vào Việt Nam; CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải, sở hữu 16 dòng sản phẩm đa lĩnh vực; Chứng khoán Việt Nam sắp giao dịch xuyên trưa; Siết quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà; Chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10; Doanh nghiệp Trung Quốc đổ bộ TP.HCM tìm mua sầu riêng và nông sản Việt... và một số tin tức đáng chú ý khác.

Làn sóng đầu tư từ châu Âu chuẩn bị đổ bộ vào Việt Nam

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ châu Âu vào Việt Nam đang tăng trưởng tích cực và được kỳ vọng sẽ bứt phá trong giai đoạn tới. Tính đến tháng 7/2025, các doanh nghiệp châu Âu đã rót hơn 30 tỷ USD vào Việt Nam, với gần 2.500 dự án, tập trung chủ yếu tại Hà Lan, Pháp, Luxembourg và Đức, chiếm trên 20 tỷ USD.

Các dự án FDI trải rộng ở 18/21 ngành, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất (36,3%), tiếp đến là năng lượng (20,7%), bất động sản (11%) và thông tin - truyền thông (6,6%). Địa bàn đầu tư tập trung tại TP.HCM, Đồng Nai, Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh.

Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng vào tháng 1/2025. Ảnh Trần Đạt
Ảnh minh họa. Ảnh: Trần Đạt

Theo EuroCham, Việt Nam đang nổi lên như điểm đến hấp dẫn với các lĩnh vực mới như năng lượng sạch, công nghệ cao, logistics. Báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý II/2025 cho thấy 72% lãnh đạo doanh nghiệp EU sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Dù vậy, các chuyên gia nhận định dòng vốn này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, do hạn chế về hạ tầng, lao động và thủ tục hành chính. Nếu các chính sách đột phá theo Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 được triển khai mạnh mẽ, làn sóng FDI từ châu Âu vào Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải, sở hữu 16 dòng sản phẩm đa lĩnh vực

Trong chuyến công tác tại Hàn Quốc, CT UAV (thành viên CT Group) đã ký thỏa thuận xuất khẩu 5.000 UAV vận tải hạng nặng theo hình thức OEM. Các thiết bị này có tải trọng từ 60 - 300 kg, tỷ lệ nội địa hóa 85%, ứng dụng công nghệ do kỹ sư Việt Nam phát triển. Nổi bật là mẫu CT-Security Sky Guard có tải trọng tới 200 kg, phục vụ vận tải hàng hóa và giao hàng.

Ngoài vận tải, CT UAV còn phát triển dòng VTOL (cất hạ cánh thẳng đứng), kết hợp tính linh hoạt của trực thăng và tốc độ máy bay cánh bằng. Mẫu VTOL 4,4m có tải trọng 10 kg, bay liên tục 360 phút, được trang bị camera AI 4K, cảm biến đa loại và hệ thống tránh vật cản, ứng dụng trong logistics và cứu trợ thiên tai.

Ngoài 5.000 UAV vận tải xuất khẩu sang Hàn Quốc, CT Group còn sản xuất những UAV gì?- Ảnh 1.
UAV vận tải CT-Security Sky Guard có tải trọng lên tới 200 kg

Hiện CT UAV sở hữu 16 dòng UAV, trải dài các lĩnh vực: vận tải, cứu hộ - y tế, phòng cháy chữa cháy, tuần tra an ninh, giám sát môi trường, nông nghiệp, thủy sản, năng lượng tái tạo, kiểm tra xây dựng và cả trình diễn ánh sáng.

Đáng chú ý, UAV phòng cháy chữa cháy mới ra mắt tại Triển lãm quốc tế PCCC 2025 được đánh giá cao nhờ khả năng phát hiện sớm và xử lý kịp thời các điểm cháy, mở rộng thêm ứng dụng thực tiễn cho sản phẩm UAV “Make in Vietnam”.

Ô tô cũ lao dốc giá vẫn khó tìm khách

Từ đầu quý III/2025, thị trường ô tô ghi nhận làn sóng giảm giá mạnh chưa từng có. Nhiều mẫu xe mới được điều chỉnh giảm tới gần 20%, khiến xe đã qua sử dụng cũng rớt giá theo nhưng vẫn ế ẩm.

Trước đây, ô tô chạy 1 - 2 năm thường mất giá 10% - 15%, nay mức khấu hao tăng lên 20% - 30%. Đơn cử, một sedan hạng B đời 2023 từng bán lại khoảng 500 triệu đồng, hiện chỉ còn hơn 400 triệu đồng mà vẫn khó tìm người mua, bởi giá xe mới cùng phân khúc chỉ nhỉnh hơn khoảng 50 triệu đồng và được bảo hành chính hãng.

5 mẫu ô tô cũ 'rớt' giá nhanh nhất Việt Nam vì 'bão' giảm giá

Nhiều chủ salon ô tô cũ cho biết đang chấp nhận lỗ 30 -100 triệu đồng mỗi chiếc để thu hồi vốn. Ông Tạ Công Tiên, chủ hệ thống Chợ Xe Kiểu Mỹ, nhận định thị trường xe cũ đang “thủng đáy”, nhiều showroom đã phải đóng cửa, dự báo còn thêm nhiều đơn vị trả mặt bằng khi hết hợp đồng.

Ngay cả cá nhân bán xe cũng chịu thiệt nặng. Ví dụ, SUV hạng C đời 2023 giá gần 900 triệu đồng, nay bản mới giảm gần 150 triệu, khiến xe cũ chỉ còn bán được hơn 700 triệu, khó bù chi phí trả góp ngân hàng.

Chứng khoán Việt Nam sắp giao dịch xuyên trưa

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang thu hút dòng tiền mạnh với thanh khoản mỗi phiên đạt 40.000 - 60.000 tỷ đồng, thậm chí có phiên kỷ lục 76.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh hệ thống KRX sắp vận hành, cơ quan quản lý đang nghiên cứu triển khai giao dịch xuyên trưa và sản phẩm T0, giúp nhà đầu tư mua - bán trong ngày.

Nhiều nhà đầu tư bày tỏ hào hứng khi thời gian giao dịch có thể kéo dài liên tục từ 9h đến 15h, thay vì nghỉ trưa 1,5 giờ. Điều này giúp thị trường phản ánh kịp thời biến động quốc tế, hạn chế tình trạng “sốc giá” khi mở cửa lại, đồng thời thu hút vốn ngoại và cải thiện thanh khoản, hướng tới mục tiêu nâng hạng.

Chứng khoán sắp giao dịch xuyên trưa, nhà đầu tư không lo bỏ lỡ cơ hội?
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo giao dịch xuyên trưa và T0 cũng tiềm ẩn rủi ro. Áp lực theo dõi liên tục có thể gây căng thẳng cho nhà đầu tư cá nhân; hệ thống công nghệ và nhân sự tại công ty chứng khoán sẽ phải nâng cấp để tránh nghẽn lệnh. Đặc biệt, T0 có thể khiến giá biến động mạnh, gia tăng nguy cơ thua lỗ hoặc bị thao túng nếu không có cơ chế quản lý rủi ro chặt chẽ.

Dù còn nhiều thách thức, việc nghiên cứu triển khai giao dịch liên tục được đánh giá là bước tiến quan trọng, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiệm cận thông lệ quốc tế.

Siết quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà

Hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng hay kho xưởng đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều cá nhân. Tuy nhiên, không ít chủ nhà cố tình “quên” kê khai thuế, thậm chí phớt lờ hoàn toàn nghĩa vụ này.

Theo quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC, cá nhân có doanh thu cho thuê tài sản từ 100 triệu đồng/năm trở xuống được miễn thuế. Với doanh thu cao hơn, người cho thuê phải nộp thuế suất 10% trên tổng doanh thu, gồm 5% thuế thu nhập cá nhân và 5% thuế giá trị gia tăng. Thực tế, nhiều trường hợp vẫn khai thấp hơn hoặc không khai báo nhằm né tránh.

Hà Nội siết quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà
Ảnh minh họa

Để siết quản lý, Cục Thuế TP.HCM đã phối hợp với chính quyền địa phương, ban quản lý chung cư và lực lượng công an để rà soát các trường hợp cho thuê. Dữ liệu từ khai báo tạm trú của người thuê cũng được sử dụng để xác minh doanh thu. Khi phát hiện vi phạm, cơ quan thuế sẽ xử phạt và truy thu; trường hợp nghiêm trọng có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP, hành vi không kê khai có thể bị phạt từ 2 - 25 triệu đồng, kê khai thiếu dẫn đến nộp thiếu thuế bị phạt 20% số tiền. Trong trường hợp trốn thuế với số tiền lớn, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10

Theo Nghị định 119/2024, từ ngày 1/10, toàn bộ phương tiện qua trạm thu phí không dừng bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông thay cho tài khoản thu phí. Tuy nhiên, hiện mới có khoảng 30% trong tổng số 6,3 triệu phương tiện đã hoàn tất chuyển đổi.

Các doanh nghiệp vận tải được cảnh báo nếu không thực hiện đúng hạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Trong khi đó, nhiều chủ phương tiện cá nhân, đặc biệt người lớn tuổi, vẫn gặp khó khăn khi thao tác công nghệ hoặc chưa hiểu rõ quy định. Ngoài ra, lo ngại về bảo mật, thiếu tài khoản ngân hàng hay ví điện tử cũng khiến tiến độ chuyển đổi chậm.

Từ 1/10: Ô tô không chuyển đổi sang tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí
Ảnh minh họa

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tài khoản giao thông khác tài khoản thu phí ở chỗ bắt buộc định danh chủ xe và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp như ngân hàng, ví điện tử, có thể dùng đa mục đích (phí đường bộ, bãi đỗ xe…). Quy trình chuyển đổi trên ứng dụng ePass hoặc VETC chỉ mất 3 - 5 phút, không phát sinh chi phí.

Đến ngày 1/10, toàn bộ số dư trong tài khoản thu phí cũ sẽ được hoàn trả cho chủ phương tiện. Các chuyên gia khuyến nghị người dân sớm hoàn tất thủ tục để tránh gián đoạn lưu thông.

Doanh nghiệp Trung Quốc đổ bộ TP.HCM tìm mua sầu riêng và nông sản Việt

Từ ngày 4 đến 6/9, hàng loạt doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ trái cây lớn của Trung Quốc sẽ đến TP.HCM tham dự Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Vietnam International Sourcing 2025 - VIS 2025). Đây là cơ hội để nông sản Việt tiếp cận trực tiếp các nhà mua hàng đến từ Thâm Quyến, Quảng Châu, Đài Loan, Hồng Kông, cũng như các địa phương giáp biên giới như Quảng Tây và Vân Nam.

Cơn khát

Tập đoàn Pagoda (BGY Fruits) sở hữu hơn 5.000 cửa hàng tại 180 thành phố Trung Quốc xác định Việt Nam là điểm thu mua chiến lược, với nhu cầu lớn về sầu riêng, dừa xiêm, chuối, thanh long và mít. Ngoài ra, các doanh nghiệp Vân Nam, Quảng Tây cũng đặc biệt quan tâm đến long nhãn, cà phê, trà và hạt điều, kỳ vọng nguồn cung ổn định và truy xuất minh bạch để đưa trực tiếp vào hệ thống bán lẻ nội địa.

Theo Bộ Công Thương, sự tham gia đông đảo của các “ông lớn” cho thấy sức hút ngày càng tăng của nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc. Riêng sầu riêng, dù xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2025 giảm gần 58%, nhưng tháng 5 đã bật tăng 139% so với tháng trước, nhờ đáp ứng tốt các quy định kiểm dịch và chất lượng.

EVN đề xuất đưa khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng vào giá điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa kiến nghị Bộ Công Thương cho phép tính khoản lỗ lũy kế 44.792 tỷ đồng vào giá bán lẻ điện bình quân. Đây là số lỗ phát sinh chủ yếu trong giai đoạn 2022 - 2023 do chi phí mua điện tăng mạnh bởi biến động địa chính trị toàn cầu.

Theo EVN, nếu không đưa vào cơ cấu giá, vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ không được bảo toàn. Khoản lỗ này được coi là chi phí trực tiếp phục vụ sản xuất, cung ứng điện nhưng chưa được bù đắp đầy đủ trong các lần điều chỉnh giá trước đây.

EVN kiến nghị đưa khoản lỗ gần 45.000 tỷ vào chi phí tính giá điện

Bộ Công Thương hiện đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2025 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện. Dự thảo bổ sung quy định cho phép phân bổ vào giá điện các chi phí hợp lý nhưng chưa tính đủ, bao gồm khoản lỗ sản xuất - kinh doanh, chênh lệch tỉ giá chưa thanh toán cho các nhà máy điện.

Liên quan giá điện, lần điều chỉnh gần nhất là ngày 10/5, EVN đã tăng 4,8% lên 2.204 đồng/kWh. Từ 2023 đến nay, giá điện đã 4 lần được điều chỉnh với mức tăng hơn 17%.

Người dân nên đi xem diễu binh, diễu hành bằng phương tiện gì?

Để thuận tiện di chuyển và tránh áp lực tìm chỗ gửi xe, người dân Thủ đô được khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng khi đến xem lễ diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9.

Hiện Hà Nội có hai tuyến đường sắt đô thị đang vận hành. Tuyến Cát Linh - Hà Đông kết nối từ Yên Nghĩa, thuận tiện cho người dân khu vực Hà Đông, Thanh Xuân và các huyện phía Tây. Điểm cuối ga Cát Linh nằm gần trục Nguyễn Thái Học - Kim Mã, nơi đoàn diễu binh sẽ đi qua. Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, với điểm đầu tại Nhổn và điểm cuối Công viên Thủ Lệ, phục vụ người dân từ các huyện phía Tây Bắc và khu vực Từ Liêm, cũng rất thuận lợi khi di chuyển đến đường Kim Mã.

Người dân nên đi xem diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2-9 bằng phương tiện gì?- Ảnh 2.

Ngoài ra, xe buýt cũng là lựa chọn hợp lý. Một số tuyến phù hợp gồm: 09A (Bờ Hồ - Cầu Giấy - Võ Chí Công), 22A (Gia Lâm - Long Biên - Kim Mã), E09 (Smart City - Nguyễn Thái Học), 32 (Giáp Bát - Nhổn) và tuyến BRT Yên Nghĩa - Kim Mã.

Trong trường hợp sử dụng phương tiện cá nhân, người dân cần tìm hiểu trước bãi gửi xe và tuân thủ hướng dẫn phân luồng giao thông. Lễ kỷ niệm bắt đầu từ 6h30 ngày 2/9, do đó cần chủ động đi sớm để có vị trí thuận lợi và không bỏ lỡ những khoảnh khắc trọng đại.

NH