Thị trường

Ford Việt Nam: Ba thập kỷ bứt phá, tương lai sáng tạo xanh

Thanh Ngân 16/08/2025 09:50

Ba mươi năm qua, Ford không chỉ định hình vị thế tiên phong của mình tại Việt Nam mà còn dẫn dắt xu hướng di chuyển thông minh và bền vững. Từ những khoản đầu tư chiến lược đến sản phẩm đột phá và sáng kiến cộng đồng, Ford viết nên câu chuyện của một thương hiệu toàn cầu gắn bó, phát triển cùng đất nước.

Ba thập kỷ bứt phá

Năm 1995, khi Ford chính thức đặt chân vào Việt Nam, thị trường ô tô còn ở giai đoạn sơ khai. Các tuyến đường khi đó còn nhỏ hẹp, phương tiện cá nhân chưa phổ biến, nhưng Ford đã nhìn thấy tiềm năng và trở thành hãng xe Mỹ đầu tiên đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Đây là bước đi mang tính tiên phong, khẳng định tầm nhìn dài hạn và sự cam kết đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Ford Thumnail

Ba mươi năm sau, Ford đã đầu tư hơn 200 triệu USD vào Việt Nam. Đặc biệt, năm 2022, hãng rót thêm 82 triệu USD để mở rộng nhà máy Hải Dương, nâng công suất gấp ba lần, đạt 40.000 xe/năm. Nhà máy hiện có hơn 1.200 lao động, 90% là người địa phương và 20% là nữ giới, là minh chứng cho nỗ lực phát triển nguồn nhân lực bền vững và thúc đẩy bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, mạng lưới 56 đại lý và chi nhánh trên toàn quốc đã tạo ra gần 7.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Ford 2

Hành trình sản phẩm của Ford trải qua nhiều cột mốc đáng chú ý với cuối thập niên 1990 với Laser và Mondeo; những năm 2000 với Escape, Transit; giai đoạn 2010 với EcoSport - mẫu SUV cỡ nhỏ mở đầu xu hướng mới; và hiện tại với các “trụ cột” Ranger, Everest, Transit, Territory. Ba trong số này đang dẫn đầu phân khúc: Ranger thống lĩnh bán tải, Transit dẫn đầu xe thương mại, Everest nằm trong top SUV cỡ trung được ưa chuộng nhất.

Không chỉ dừng ở sản phẩm, Ford còn tiên phong dịch vụ hậu mãi với mô hình sửa chữa lưu động 4 giờ hoặc miễn phí, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ứng dụng FordPass đưa trải nghiệm sở hữu xe lên một tầm cao mới, cho phép khách hàng theo dõi tình trạng xe, đặt lịch bảo dưỡng và nhận thông báo tức thời ngay trên điện thoại.

Dấu ấn đổi mới còn được thể hiện rõ nét trong dịp kỷ niệm 30 năm, khi Ford giới thiệu Ford Territory phiên bản mớivới thiết kế tinh tế, công nghệ kết nối hiện đại, nội thất rộng rãi, màn hình trung tâm 12,3 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Cùng với đó, hãng ra mắt Mustang Mach-E, mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford tại Việt Nam, trang bị pin 11 kWh cho quãng đường 550 km chỉ với một lần sạc, đủ để di chuyển từ Hà Nội đến Quảng Trị mà không cần dừng sạc.

Ford 1 (1)

Ông Jeff Marentic - Chủ tịch Ford International Markets Groupchia sẻ: “Kể từ năm 1995, khi trở thành hãng xe Mỹ đầu tiên đầu tư vào Việt Nam, Ford đã bền bỉ hiện diện như một minh chứng sống động cho cam kết sâu sắc với thị trường đầy tiềm năng này. Hôm nay, cam kết ấy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng tôi tự hào giới thiệu không chỉ một, mà hai mẫu xe mới đầy cuốn hút tới khách hàng Việt Nam, trong đó có mẫu xe thuần điện Mustang Mach-E. Đây không chỉ là giới thiệu sản phẩm mới, mà còn là lời khẳng định niềm tin của chúng tôi vào một tương lai sôi động và đầy hứng khởi cho Ford tại Việt Nam, thúc đẩy đổi mới và di chuyển bền vững”.

Tương lai sáng tạo xanh

Bước vào giai đoạn mới, Ford Việt Nam định hình ba trụ cột chiến lược: đổi mới sản phẩm, mở rộng điện hóa và cam kết phát triển bền vững. Mustang Mach-E đánh dấu khởi đầu hành trình điện hóa, mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ di chuyển xanh cho khách hàng. Song song, Ford vẫn tiếp tục nâng cấp các dòng xe xăng và hybrid để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt, đồng thời duy trì sự đa dạng lựa chọn.

Ford cũng chú trọng phát triển công nghệ số nhằm cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, từ cập nhật phần mềm xe qua OTA (Over-The-Air) đến xây dựng hệ sinh thái kết nối với dịch vụ hậu mãi thông minh.

Ford 3

Ở phương diện cộng đồng, sáng kiến toàn cầu “Cùng nhau Xây đắp” (Building Together) lần đầu triển khai tại một thị trường ngoài Bắc Mỹ khẳng định vị thế của Ford như một thương hiệu gắn bó và đồng hành dài lâu. Chương trình kết hợp Ford Philanthropy, hệ thống đại lý và cộng đồng chủ xe Ford nhằm thực hiện các dự án xã hội thiết thực và lâu dài.

Tại Việt Nam, Ford hợp tác với AIP Foundation để đào tạo an toàn giao thông và hỗ trợ phòng chống, ứng phó thiên tai. Hãng cũng tài trợ học bổng thông qua Chương trình Kỹ thuật viên Ô tô Ford, đào tạo thế hệ kỹ thuật viên trẻ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành ô tô.

Bà Mary Culler - Chủ tịch Ford Philanthropy, chia sẻ: “Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hợp tác với AIP Foundation, một tổ chức cộng đồng đã hoạt động từ năm 1999, để triển khai các chương trình đào tạo an toàn và hỗ trợ cộng đồng nâng cao khả năng phòng chống, ứng phó thiên tai. Chúng tôi cũng sẽ tài trợ học bổng thông qua Chương trình Kỹ thuật viên Ô tô Ford, đào tạo thế hệ kỹ thuật viên tương lai”.

Bên cạnh đó, nền tảng Ford Volunteer Hub ra đời, tạo điều kiện để nhân viên Ford trên toàn quốc tìm kiếm và đăng ký các hoạt động thiện nguyện, kết nối tinh thần sẻ chia trong toàn bộ hệ sinh thái Ford.

Ford

Ông Ruchik Shah - Tổng giám đốc Ford Việt Nam, khẳng định: “Bên cạnh sản phẩm chất lượng, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm sở hữu theo quy chuẩn toàn cầu và hơn thế nữa. Cột mốc 30 năm là minh chứng cho hành trình bền bỉ của Ford tại Việt Nam, đồng thời là bàn đạp để chúng tôi bước vào tương lai với những bước tiến mạnh mẽ hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy đổi mới, nâng cao trải nghiệm khách hàng, và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Đam mê sẽ luôn là động lực cho mọi nỗ lực của chúng tôi từ phát triển sản phẩm, dịch vụ đột phá đến hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng”.

Với nền tảng thành tựu vững chắc, Ford tự tin bước vào thập kỷ mới với tinh thần tiên phong - sáng tạo - gắn kết. Hãng không chỉ giữ vị thế là thương hiệu ô tô hàng đầu, mà còn trở thành đối tác đồng hành đáng tin cậy của khách hàng và cộng đồng, góp phần kiến tạo một tương lai di chuyển thông minh, xanh và bền vững cho Việt Nam.

Thanh Ngân