Pickleball: Kích hoạt kinh tế địa phương
Tại một sự kiện thể thao gần đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được phát biểu: “Thể thao là sức mạnh mềm, là niềm tự hào và bản sắc của một đô thị hiện đại, năng động” cho thấy, tư duy chiến lược về vai trò của thể thao trong đời sống đô thị mới, nơi mỗi sân chơi không chỉ là điểm rèn luyện sức khỏe, mà còn là không gian kết nối cộng đồng và kích hoạt kinh tế địa phương.
Trong dòng chảy này, pickleball - môn thể thao mới mẻ, gọn nhẹ, dễ học, dễ chơi, thời gian linh hoạt, không cần thể lực cao và chi phí thấp, đặc biệt hấp dẫn giới văn phòng, doanh nhân và cả phụ nữ nổi lên như một điểm sáng. Chỉ trong hai năm đã hình thành mạng lưới hơn 1.000 sân trên khắp TP.HCM mở rộng, một tốc độ tăng trưởng gần 100% so với năm 2023.

Không chỉ bùng nổ về số lượng, các sân pickleball ngày càng chuyên nghiệp hóa, tích hợp cả dịch vụ F&B, huấn luyện, tổ chức giải đấu, không gian làm việc (coworking), thậm chí phát triển thành chuỗi sân quy mô và hiện đại, đặt nền móng cho một ngành kinh tế thể thao đúng nghĩa, nơi thể thao còn là dịch vụ, sản phẩm, việc làm, kích hoạt chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ thể thao nội địa. Nhiều doanh nghiệp trẻ đang nắm bắt làn sóng pickleball, chuyển đổi từ sân chơi phong trào sang mô hình thương mại chuyên biệt. Nhiều thương hiệu trong nước đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng, chuyển hướng sản xuất các dòng sản phẩm chuyên biệt cho bộ môn này.
Zocker là một trong những thương hiệu thể thao Việt Nam vốn nổi bật trong lĩnh vực bóng đá, chạy bộ. Nhưng họ đã cho thấy sự nhạy bén khi trong một thời gian ngắn đã liên tục tung ra các dòng sản phẩm như vợt pickleball, phụ kiện thời trang thể thao đồng bộ.
Một điển hình khác là hệ sinh thái D-Joy thuộc sở hữu của DHA Corporation, doanh nghiệp có thế mạnh trong trong đầu tư, giáo dục và du lịch nhưng trong vài năm gần đây đã xây dựng hệ sinh thái D-Joy, sở hữu chuỗi hệ thống sân thi đấu hiện đại tại TP.HCM, với khoảng gần 30 sân thi đấu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, họ cũng là đơn vị sở hữu hệ thống giải đấu từ chuyên nghiệp đến phong trào, từ đỉnh cao đến giải trẻ và một đội pickleball chuyên nghiệp với rất nhiều tay vợt nổi tiếng hàng đầu Việt Nam. Kamito, thương hiệu thể thao nội địa khác cũng đang rất thành công với những sản phẩm phục vụ môn chơi này.

Một số thương hiệu quốc tế như Franklin Sports, Onix hay Selkirk cũng đang xem Việt Nam như một thị trường thử nghiệm chiến lược để phân phối thiết bị pickleball trong khu vực Đông Nam Á. Điều này không chỉ phản ánh tiềm năng thương mại mà còn thúc đẩy yêu cầu tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đẩy nhanh quá trình chuyên nghiệp hóa thị trường thể thao ngách đang nổi.
Quá trình đô thị hóa nhanh chóng, cùng sự trỗi dậy mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… đang tạo ra một thị trường thể thao với đặc điểm hoàn toàn khác biệt so với giai đoạn trước đây. Nếu trước kia, thể thao chủ yếu được xem là hoạt động công ích mang tính phong trào, cộng đồng thì ngày nay, thể thao đang trở thành một phần của nền kinh tế dịch vụ, nơi người dân sẵn sàng chi trả để thỏa mãn nhu cầu vận động, thư giãn, kết nối và duy trì phong cách sống hiện đại. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là tăng chi tiêu cá nhân cho thể thao, mà còn là sự chuyển dịch trong nhận thức và hành vi: thể thao không còn là hoạt động phụ trợ, mà được xem là thành tố thiết yếu trong đời sống đô thị bền vững.
Theo thống kê của Metric.vn, các sản phẩm liên quan đến môn pickleball trong nửa đầu năm 2025 tại Việt Nam đạt hơn 510 tỷ đồng, tăng trưởng 1.282% so với cùng kỳ năm 2024. Báo cáo cũng nêu rõ đã có khoảng 2,4 triệu sản phẩm được bán ra trên các sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt khi đã mở rộng sang doanh nhân, giới văn phòng, phụ nữ trung niên…góp phần thúc đẩy hàng loạt dịch vụ kèm theo như cho thuê sân, cung cấp dụng cụ, huấn luyện cá nhân, tổ chức giải đấu, thời trang thể thao...Người dân quen và sẵn sàng chi trả trả cho những trải nghiệm thể thao thay vì chỉ tham gia miễn phí trong công viên hoặc sân công cộng, cho thấy đã hình thành của một loại hình tiêu dùng thể thao mới, có giá trị kinh tế rõ ràng và bền vững.
Không dừng ở cá nhân, nhu cầu này còn mở rộng sang doanh nghiệp, trường học, tổ chức xã hội - là tiền đề để thể thao đô thị chuyển mình thành một lĩnh vực đầu tư tiềm năng, với hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ đa dạng, có khả năng tạo việc làm, doanh thu và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế địa phương.