Chọn chuyên mục

Nhiều doanh nghiệp quan tâm, đề xuất đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ

TH 12/08/2025 00:00

Dự án cầu Cần Giờ - công trình vượt sông Soài Rạp kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ được đánh giá có vai trò chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội khu vực phía Đông Nam thành phố.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 7,3 km, bắt đầu từ huyện Nhà Bè, đi dọc tuyến đường 15B, cắt qua đường Nguyễn Bình, vượt sông Soài Rạp và kết nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 11.087 tỷ đồng. Trong phương án BOT, ngân sách TP.HCM dự kiến bố trí hơn 5.200 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ nguồn vốn của nhà đầu tư. Khi đưa vào khai thác, cây cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh - hiện là phương tiện duy nhất kết nối Cần Giờ với trung tâm thành phố, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 45 - 60 phút.

Trước tầm quan trọng của dự án, nhiều doanh nghiệp đã gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất phương án tham gia triển khai. Tập đoàn Masterise (tiền thân là Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, thành lập năm 2007) bày tỏ mong muốn đồng hành cùng thành phố trong phát triển hạ tầng giao thông kết nối khu vực Đông Nam, thông qua hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km, vượt sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè (cũ). Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Tập đoàn Thaigroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành) cũng kiến nghị được tham gia dự án theo hình thức PPP với hợp đồng BT hoặc phương án phù hợp với chủ trương của thành phố.

Trungnam Group đề xuất thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức BT thuộc nhóm hợp đồng PPP, đồng thời cam kết huy động tối đa nguồn lực để đảm bảo chất lượng và tiến độ, sẵn sàng trình hồ sơ ngay khi được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương.

Bên cạnh các đề xuất về cầu, hồi tháng 2/2025, Vingroup đã gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề nghị nghiên cứu và khảo sát phương án đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.

Tập đoàn này mong muốn phối hợp cùng cơ quan quản lý và đơn vị tư vấn của dự án cầu Cần Giờ để đảm bảo sự kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí đầu tư. Đồng thời, Vingroup hướng tới tích hợp hạng mục đường sắt đô thị với cầu Cần Giờ nhằm gia tăng khả năng khai thác và phát triển bền vững hạ tầng giao thông khu vực.

Với sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn cùng định hướng hợp tác công - tư, dự án cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới cho khu vực ven biển phía Đông Nam TP.HCM.

TH