Bản tin tổng hợp

Từ 19/8, vận hành trạm thu phí Vành đai 3 kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

TH 11/08/2025 - 15:33

Từ ngày 19/8/2025, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ có thêm một điểm kết nối mới tại nút giao Vành đai 3 (nối cầu Nhơn Trạch), kèm theo trạm thu phí mới do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Công trình này được kỳ vọng sẽ mang lại thêm lựa chọn di chuyển thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần tối ưu hóa hiệu quả khai thác tuyến cao tốc trọng điểm này.

Theo thông tin từ VEC, trạm thu phí mới được đặt tại vị trí km8 của dự án, cho phép các phương tiện từ Vành đai 3 (đoạn nối cầu Nhơn Trạch) trực tiếp đi vào hoặc ra khỏi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đây là một hạng mục quan trọng nằm trong kế hoạch đưa vào khai thác tạm Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM và Đồng Nai (thuộc dự án thành phần 1A) từ ngày 19/8/2025, đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Thêm trạm thu phí cao tốc TPHCM - Long Thành từ ngày 19/8

Trạm thu phí Vành đai 3 sẽ áp dụng hệ thống thu phí không dừng (ETC), vận hành với 6 làn xe gồm 3 làn vào và 3 làn ra. Mô hình thu phí hỗn hợp giữa trạm mở và trạm kín được áp dụng để tính phí dựa trên quãng đường thực tế, dao động từ 4km đến 7km tùy thuộc vào điểm vào và điểm ra của phương tiện.

Đối với phương tiện từ Vành đai 3 vào cao tốc, hệ thống sử dụng mô hình trạm kép gồm trạm mở tại Vành đai 3 và trạm kín tại Long Phước. Khi phương tiện qua trạm Vành đai 3, hệ thống sẽ ghi nhận một giao dịch phí trạm mở (Vành đai 3 - An Phú, 4km) và một giao dịch đầu vào.

Nếu xe ra tại An Phú hoặc Vành đai 2, mức phí được tính tương ứng 4km; nếu tiếp tục di chuyển qua trạm Long Phước theo hướng Đồng Nai, hệ thống vẫn tính phí 4km đồng thời ghi nhận giao dịch bổ sung để tính tiếp quãng đường còn lại.

Đối với phương tiện từ hướng Đồng Nai về, cách tính phí cũng áp dụng mô hình trạm kép. Nếu đi thẳng về An Phú hoặc Vành đai 2, mức thu phí vẫn giữ nguyên như hiện tại. Trường hợp rẽ ra Vành đai 3, hệ thống sẽ tính thêm phí trạm mở Vành đai 3 và phí trạm kín từ Long Phước về.

VEC khẳng định, việc đưa vào vận hành trạm thu phí tại Vành đai 3 không làm phát sinh thêm chi phí cho chủ phương tiện so với lộ trình hiện tại, nhưng mang lại lợi ích lớn về tính linh hoạt khi lựa chọn tuyến đường. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để đảm bảo phương án tài chính và hoàn vốn cho dự án cao tốc theo phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).

Tất cả phương tiện qua nút giao Vành đai 3 trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đều phải nộp phí theo quy định, ngoại trừ các trường hợp được miễn phí theo Nghị định 130/2024/NĐ-CP và các văn bản pháp luật có liên quan.

TH