Chọn chuyên mục

TP.HCM đặt mục tiêu giảm 90% ô nhiễm không khí từ giao thông vào năm 2030

TH 11/08/2025 - 15:29

TP.HCM đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông xanh, thân thiện với môi trường, nhằm giảm đáng kể lượng khí thải gây ô nhiễm không khí.

Trong khuôn khổ Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030, thành phố đặt ra mục tiêu kiểm soát chặt chẽ nguồn phát thải từ hoạt động giao thông vận tải và phấn đấu đến năm 2030 sẽ giảm tới 90% ô nhiễm không khí phát sinh từ lĩnh vực này.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM, việc nhận diện rõ nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là cơ sở quan trọng để cơ quan chức năng xây dựng các chỉ tiêu và giải pháp hiệu quả.

Số liệu quan trắc cho thấy, trong giai đoạn 2021 - 2024, thành phố ghi nhận 36 vị trí có nồng độ bụi vượt quy chuẩn cho phép. Các điểm nóng ô nhiễm tập trung ở những nút giao thông trọng yếu, nơi mật độ phương tiện luôn ở mức cao, như khu vực Phú Lâm (năm 2024), giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh (năm 2022) và Cát Lái (năm 2022 và 2023).

Quyết tâm giảm khí thải ô nhiễm môi trường bằng chuyển đổi phương tiện xanh
Ảnh minh họa

Để hiện thực hóa mục tiêu giảm ô nhiễm, TP.HCM đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy giao thông xanh. Thành phố phát triển hệ thống giao thông công cộng và phi cơ giới, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe buýt điện, xe buýt chạy khí nén thiên nhiên (CNG), đồng thời đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 và hệ thống xe đạp công cộng.

Song song đó, công tác quản lý, điều tiết và phân luồng giao thông được tăng cường nhằm giảm tình trạng ùn tắc kéo dài - nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng ô nhiễm không khí cùng với việc kiểm soát chặt chẽ khí thải từ các phương tiện cơ giới.

Về chiến lược lâu dài, TP.HCM sẽ tập trung nâng cao năng lực quan trắc môi trường. Giai đoạn 2026 - 2030, thành phố triển khai Đề án phát triển mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường với phạm vi bao quát nhiều yếu tố.

Mạng lưới quan trắc chất lượng không khí sẽ gồm 54 vị trí; mạng lưới quan trắc chất lượng nước sông Sài Gòn - Đồng Nai có 27 vị trí; hệ thống theo dõi chất lượng nước kênh rạch gồm 89 vị trí; mạng lưới quan trắc nước dưới đất gồm 33 vị trí; quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại 9 vị trí; và hệ thống quan trắc thủy văn gồm 16 vị trí.

Ngoài ra, thành phố cũng quan trắc sụt lún mặt đất tại 12 vị trí, chất lượng nước mưa tại 4 vị trí, chất lượng thủy sinh ở sông, kênh rạch và biển ven bờ tại 21 vị trí, cùng 83 điểm theo dõi tại các bãi chôn lấp và khu liên hợp xử lý chất thải rắn.

Với sự kết hợp giữa các giải pháp quản lý, công nghệ và hạ tầng quan trắc hiện đại, TP.HCM kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu giảm thiểu đáng kể tác động tiêu cực từ hoạt động giao thông đối với môi trường không khí, góp phần xây dựng một đô thị xanh, bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

TH