Bản tin tổng hợp

Đồng Nai công bố chủ đầu tư dự án thành phần 1-2 đường Vành đai 4 TP.HCM

TH 11/08/2025 - 09:12

UBND tỉnh Đồng Nai vừa chính thức công bố quyết định giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần 1-2 thuộc dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Quyết định này đánh dấu bước khởi động quan trọng, tạo tiền đề để dự án triển khai minh bạch, đúng tiến độ, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tăng cường kết nối vùng.

Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan chiều ngày 07/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà đã giao Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai triển khai các hạng mục gồm: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên trên địa bàn tỉnh. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, được đảm bảo hoàn toàn từ nguồn ngân sách địa phương.

Việc lựa chọn chủ đầu tư cho dự án thành phần 1-2 là điều kiện cần để bước vào các giai đoạn tiếp theo như lập phương án đền bù, bố trí tái định cư và thi công, qua đó thúc đẩy tiến độ toàn tuyến.

Song song đó, dự án thành phần 2-2, xây dựng tuyến cao tốc từ cầu Châu Đức đến cầu Thủ Biên và công trình cầu Thủ Biên có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, ngân sách Đồng Nai dự kiến đóng góp khoảng 4.000 tỷ đồng, phần còn lại hơn 12.200 tỷ đồng huy động từ khu vực tư nhân.

Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa thể lựa chọn nhà đầu tư cho dự án PPP này do thiếu nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Sơ đồ và hướng tuyến dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua các địa phương
Sơ đồ và hướng tuyến dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua các địa phương

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chờ văn bản hướng dẫn của Chính phủ để tiến hành các bước tiếp theo như phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức đấu thầu và ký kết hợp đồng đầu tư. Trước mắt, đơn vị chủ đầu tư sẽ chuẩn bị hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi ngay khi có hướng dẫn.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 207,26 km, đi qua TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương được sáp nhập vào TP.HCM mở rộng, trong khi Long An trở thành tỉnh Tây Ninh mới.

Hiện đoạn qua Bình Dương dài gần 48 km đã được thông qua chủ trương đầu tư và triển khai độc lập. Các đoạn còn lại dài hơn 159 km, bao gồm 38 km qua TP.HCM, 46 km qua Đồng Nai và gần 75 km qua Tây Ninh mới, sẽ tiếp tục được thực hiện.

Dự án được thiết kế với tốc độ tối đa 100 km/h, quy mô 8 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường hoàn chỉnh 74,5 m. Giai đoạn phân kỳ ban đầu triển khai 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5 m, kèm đường song hành và đường gom tại các khu dân cư, khu đô thị. Khi hoàn thiện, dự án sẽ đồng bộ 8 làn cao tốc và đường song hành tối thiểu 2 làn.

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 27/6/2025, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Thời gian chuẩn bị và triển khai từ năm 2025, dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành trong năm 2029.

TH